2018-02-03 07:30:13

Một số vấn đề về thủ tục pháp lý visa theo pháp luật Ba Lan hiện hành

Ảnh minh họa

Bài viết này sẽ trình bày một phần về thủ tục pháp lý VISA theo pháp luật Ba Lan hiện hành.

1. Việc cấp visa

a) Việc cấp visa đồng nghĩa với việc cho phép một cá nhân hoặc tổ chức bất kỳ nhập cảnh vào lãnh thổ của Cộng hoà Ba Lan và lưu trú lâu trên lãnh thổ Ba lan trong một thời gian nhất định.

b) Thời hạn hiệu lực của visa bắt đầu chậm nhất là 03 tháng kể từ ngày được cấp và không vượt quá 1 năm tính từ ngày được cấp visa được ghi cụ thể trong visa của người được cấp.

2) Visa Schengen là loại visa cho phép người nước ngoài lưu trú trên lãnh thổ nước đến (nước ở trong khối Schengen cấp) và hiển nhiên được di chuyển trong toàn bộ khu vực thuộc Khu vực Schengen.

Các quốc gia thuộc khu vực Schengen: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Luxemburg, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Italy, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia, Hungary, đặc biệt Na Uy, Iceland và Thụy Sĩ là 3 nước cuối thuộc Schengen nhưng không thuộc EU.

Đơn xin cấp visa phải được chuyển đến lãnh sự quán của mà mình muốn xin visa, cũng như trình bày về mục đích và các điều kiện khác về chuyến đi của mình. Đơn được kiểm tra và quyết định sẽ được thực hiện bởi cơ quan lãnh sự, hoặc đại sứ quán của Nước thành viên khối Schengen.

Đối với cá nhân là người nước ngoài có visa Schengen chỉ có thể lưu trú tại lãnh thổ Ba Lan trong thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Visa Schengen chỉ là một loại là một thị thực "ngắn hạn", trong khi nếu người nước ngoài ở Ba Lan có thời gian ở lại quá 90 ngày thì nên xin thị thực quốc gia.

Vậy nên, hiện nay anh chị em bà con cô bác nếu sang Ba Lan với visa Schengen thì vẫn có thể nộp đơn xin lưu trú lâu dài trên lãnh thổ Ba lan, quan trọng là „ cả” nhà có chứng minh được „mục đích”.

3. Mục đích cấp visa.

a) Đi du lịch, thăm gia đình hoặc bạn bè; Tham gia các sự kiện thể thao; tham gia vào một hợp đồng một doanh nghiệp; tiến hành các hoạt động văn hoá hoặc tham gia các hội nghị; đào tạo nghề; giảng dạy; tiến hành nghiên cứu khoa học, phát triển; quá cảnh; khám và điều trị bệnh; tham gia vào chương trình trao đổi văn hoá hoặc giáo dục, chương trình viện trợ nhân đạo hoặc chương trình làm việc lễ hội; người có quan hệ với ba lan theo dạng hồi hương.

Đặc biệt, đó là mục đích nhập cảnh vào Ba Lan như một thành viên thuộc gia đình theo quan hệ huyết thống, hôn nhân và nuôi dưỡng của một người ở Ba Lan trên cơ sở giấy phép cư trú dài hạn mà người mình đến đoàn tụ được cấp thẻ cư trú dài hạn ở Ba Lan;

Art. 60. Cel wydania wizy Schengen lub wizy krajowej Dz.U.2017.0.2206 t.j. - Ustawa z dnia 12 grudnia 2013 r. o cudzoziemcach.

b) Thực hiện công việc, trong thời gian không quá 6 tháng nhưng yêu cầu để có được giấy phép lao động, ngoài ra trong một số trường hợp thì thời gian không quá 9 tháng trong năm dương lịch;

4. Visa cho mục đích làm việc. Vì mục đích quá nhiều nên ở đây chỉ phân tích mục đích mà đa số anh chị em cô bác đang quan tâm nhất, đó là visa cho mục đích làm việc thì được quy định như sau:

a. Visa theo mục đích làm việc có thể được cấp thông qua visa Schengen hoặc visa „ ngắn hạn” được thuộc Ba Lan cấp.

b. Visa được cấp cho người nước ngoài đang xin giấy phép làm việc theo mùa vụ hoặc bất kỳ theo như giấy phép, hợp đồng làm việc cho người nước ngoài có hiệu lực cho đến khi kết thúc giai đoạn cuối của công việc ghi trong giấy phép lao động theo mùa vụ.

Vậy nên theo pháp luật quy định thì anh chị em có visa Schengen có thể xin cấp thẻ cư trú tại ba lan nếu thuộc trường hợp „ mục đích làm việc” và cần chứng minh rõ ràng điều này nếu có cơ quan hành pháp Ba Lan kiểm tra.

Art. 64. Wiza w celu wykonywania pracy. - Ustawa z dnia 12 grudnia 2013 r. o cudzoziemcach” .

5. Trường hợp thu hồi visa Schengen hay visa của Ba Lan cấp:

a) Visa Schengen hoặc Visa Ba Lan bị thu hồi hoặc thu hồi theo quyết định của các cơ quan sau: Lãnh sự; Chỉ huy Chi cục Biên phòng; Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

b) Khiếu nại về Quyết định việc huỷ bỏ hoặc thu hồi visa Schengen hay visa của Ba Lan cấp:

1) Lãnh sự - có quyền yêu cầu xem xét lại;

2) Tư lệnh lực lượng biên phòng hoặc chỉ huy lực lượng biên giới hoặc có quyền kháng cáo lên chỉ huy trưởng biên phòng.

Yêu cầu của cơ quan lãnh sự để xem xét lại vụ việc phải được nộp trong vòng 14 ngày kể từ ngày quyết định huỷ bỏ hoặc hủy bỏ thị thực Schengen hoặc thị thực quốc gia. Lãnh sự quán sẽ xử lý đơn trong vòng 7 ngày. Quyết định thu hồi hoặc hủy bỏ một thị thực Schengen hoặc thị thực quốc gia có hiệu lực ngay lập tức.

Điều 92. Właściwość organów w sprawach cofnięcia lub unieważnienia wizy” và Art. 96. Informacja o unieważnieniu lub cofnięciu wizy Schengen wydanej przez inne państwo „ Quy định khá cụ thể về vấn đề này. Điều này sẽ giải thích và chứng minh cho cả nhà ta thấy rằng việc thu hồi hãy xóa visa schengen của những người có visa sai mục đích hoàn toàn hợp lệ theo pháp luật Ba Lan.

PS: Nội dung trên được trích từ luật cho người nước ngoài 2013.

(Ustawa z dnia 12 grudnia 2013 r. o cudzoziemcach)

Trần Công Thiết

Nghiên cứu sinh trường ĐH Tổng hợp Wac-sa-wa

Sửa lần cuối 2018-02-03 05:59:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook