2018-09-28 07:46:52

Ba Lan: Ai phải trả tiền phạt khi không đeo dây an toàn khi đi xe?


Khi khách trên xe không đeo dây an toàn, cảnh sát có quyền xuất hai phiếu phạt  – phiếu phạt thứ nhất cho lái xe vì đã  „lái xe chở khách không đeo dây an toàn” (100 zł và 4 điểm phạt), phiếu phạt thứ hai cho khách đi xe (cũng 100 zł, nhưng không có điểm phạt). Còn nếu lái xe cũng không đeo dây thì sẽ bị phạt thêm 100 zł nữa („không dùng dây an toàn lúc đi xe”, và lúc này người lái bị thêm 2 điểm phạt nữa).

Lời giải thích là bạn đã nói nhưng khách từ chối không đeo dây cũng không giúp bạn thoát trả phạt – trong tình huống này lái xe phải không chạy xe hoặc mời khách xuống khỏi xe. Trong các xe ô tô đời mới, lời giải thích của lái xe là không biết khách có đeo dây an toàn hay không là vô lý vì trên xe có thông báo hoặc có tín hiệu báo động bằng âm thanh.

Luật đi đường của Ba Lan đã ghi rất rõ về việc này: điều 39 của Luật nói: lái xe và khách chở trong xe có dây an toàn phải dùng chúng khi chạy xe. Chú ý! Khái niệm xe (pojazd samochodowy) trong luật ở đây có nghĩa là trách nhiệm đeo dây kể cả trường hợp khi bạn đi loại xe ca hay xe buýt có trang bị dây an toàn thì bạn phải dùng– các xe này ngày càng nhiều hơn. Luật đi đường hiện hành quy định lái xe loại đó có trách nhiệm thông báo với khách đi xe là phải đeo dây an toàn.

Có vài ngoại lệ sau thì không phải đeo dây an toàn: những người có giấy chứng nhận của bác sỹ là không được đeo dây (chú ý: từ hai năm nay chứng nhận này đã có mẫu mới, giấy chứng nhận kiểu cũ dù là còn hạn vẫn không được chấp nhận), phụ nữ có thai bụng đã thấy rõ (dù rằng họ vẫn nên đeo), các lái xe tắc-xi (nhưng chỉ khi có chở khách), người dậy lái và người chấm thi (cũng chỉ khi có người học lái đang lái xe), nhân viên công vụ khi chở người bị giữ hay làm các nhiệm vụ khác.

Nếu xe không có trang bị dây vì là các xe đời cũ, khi đăng ký không yêu cầu có thì ta không bị phạt vì không đeo dây. Nhưng có một chú ý sau: trong các xe đó theo quy định hiện hành ta không có quyền chở các trẻ em nhỏ còn phải dùng ghế riêng cho trẻ (fotelik).

QV (theo http://www.auto-swiat.pl/porady/kto-placi-mandat-za-brak-pasow-bezpieczenstwa/r41y6t?utm_source=onet40&utm_medium=referral&utm_campaign=share_from_detail_top)

Sửa lần cuối 2018-09-28 05:11:59

Bình luận

Bình luận qua Facebook