2019-09-05 22:50:47

Ba Lan: Việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh – có các thay đổi gì từ tháng 9 này?

Luật sửa dổi ra ngày 12/04/2019 thống nhất tiêu chuẩn và bao hàm mọi việc về chăm sóc sức khỏe cho học sinh, việc sửa đổi về Luật chăm sóc sức khỏe cho học sinh này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào hôm 12/09/2019 tới.

Vậy có các thay đổi gì?

  1. Mỗi trường học phải có phòng y tế do y tá phụ trách

Chính quyền tự quản phải đảm bảo cho học sinh có chăm sóc y tế của y tá hay người dạy vệ sinh (higienistka) ở trường. Theo luật thì phòng khám nói trên phải có ở mỗi trường phổ thông cơ sở và PTTH. Nếu trường không có điều kiện lập thì y tá phụ trách có thể làm việc ở nơi phòng khám bệnh khu vực (poradnia Podstawowej Opieki Zdrowotnej- POZ). Y tá sẽ có giờ làm ở trường ví dụ như dạy các giờ về giáo dục sức khỏe hay súc miệng bằng nước flor (fluoryzacja). Việc sơ khám cho học sinh sẽ làm ở POZ.

Họ có trách nhiệm không chỉ chăm sóc sức khỏe cho học sinh, mà còn phải cộng tác chặt với cha mẹ và các nhà sư phạm để quảng bá việc giữ gìn sức khỏe, nhắc nhở phụ huynh cho con đi khám thường lệ để phòng bệnh, khám răng, tiêm chủng...

  1. Học sinh được khám răng

Luật có điều khoản về chăm sóc răng cho học sinh PTCS và PTTH. Bác sỹ nha khoa sẽ khám răng cho học sinh ở nơi quy định nào đó. Có thể đó là phòng khám răng trên địa bàn của trường hay ở bên ngoài, hoặc xe buýt chuyên dùng (dentobus). Nếu phòng khám ở ngoài trường, học sinh sẽ được vào khám không phải xếp hàng.

Phụ huynh và học sinh đủ tuổi trưởng thành có thể chọn bác sỹ nha khoa khác cho mình, không nhất thiết phải chọn bác sỹ của trường chọn.

  1. Học sinh có quyền của người bệnh

Học sinh có các quyền giống như bệnh nhân, tức có quyền đồng ý hay từ chối việc chữa bệnh. Học sinh có quyền được bảo vệ các thông tin về bệnh tật của mình. Việc khám răng phải có sự đồng ý bằng văn bản của phụ huynh hay của học sinh đủ tuổi trưởng thành. Các việc khám phòng bệnh cho học sinh cũng phải có sự đồng ý như nói trên.

  1. Chăm sóc sức khỏe cho học sinh khuyết tật

Luật cũng quy định về việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh khuyết tật hay bị bệnh mãn tính. Việc này do y tá của trường cộng tác với bác sỹ , phụ huynh, ban giám hiệu và các nhân viên của trường theo dõi. Ví sụ như việc tiêm insulin cho học sinh bị bệnh tiểu đường hay làm các việc tương tự khi học sinh ở trường do nhân viên của trường làm chỉ được làm với sự đồng ý bằng văn bản của các nhân viên đó và của phụ huynh.

QV (https://kobieta.onet.pl/zdrowie/opieka-zdrowotna-nad-uczniami-co-zmieni-sie-po-nowelizacji-ustawy/m4qqwpf)

Sửa lần cuối 2019-09-05 20:50:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook