2020-06-08 20:02:15

Maphia chào hàng khẩu trang và quần áo phòng hộ trên mạng, lừa hàng triệu złoty của các hãng Ba Lan

Tác giả: Marcin Pietraszewski, 8/6/2020

 Cảnh sát Śląsk đã bắt giữ các thành viên của một băng đảng quốc tế giả danh các nhà sản xuất khẩu trang và quần áo phòng hộ. Trong thời gian dịch COVID-19 chúng đã lừa đảo các hãng Ba Lan quan tâm nhập các hàng này và lấy hàng triệu zloty. Khi ở Ba Lan tuyên bố tình trạng dịch coronavirus thì giá khẩu trang và dụng cụ phòng hộ cũng như các nước tẩy khuẩn tăng vọt. Mối lo sợ COVID-19 đã làm cho mọi người mua tích trữ các phương tiện phòng hộ đến mức các cửa hàng bắt đầu thiếu.

  Nhiều cửa hàng bán buôn ở Ba Lan khi ấy bắt đầu nhận được các chào hàng phân phối khẩu trang và quần áo phòng hộ của Trung Quốc. “Chúng tôi cung cấp một số lượng không hạn chế. Do nhu cầu lớn nên chúng tôi yêu cầu trả tiền trước”, những người chào hàng viết.

  Các doanh nghiệp trả tiền trước, nhưng không nhận được hàng mình đã đặt

- Bọn tội phạm lừa họ lấy tiền đã hoạt động dùng các trang internet, các mạng kinh doanh điện tử, các tài khoản trên mạng xã hội và hòm thư điện tử e-mail giả mạo – một trong các nhân viên điều tra giải thích.

  Băng đảng lừa đảo có đặc điểm quốc tế. Nhiều hãng trong Liên minh Châu Âu đặt mua các phương tiện phòng hộ chống COVID-19 đã trở thành nạn nhân của chúng. Để xóa dấu vết, bọn lừa đảo đã chuyển các số tiền nhận được qua rất nhiều tài khoản trong các ngân hàng khác nhau ở các nước. Chúng dùng giấy tờ ăn cắp hay làm hộ chiếu giả để mở các tài khoản ấy.

„Các chuyên gia mạng -Cyberłowcy” của tỉnh Katowice đã săn được các thành viên của băng đảng này. Cuối tháng ba, đầu tháng tư, vụ việc đã được các sỹ quan bộ phận chống tội phạm qua mạng của Cảnh sát tỉnh  Katowice theo dõi. Các chuyên gia mạng khi phân tích các dấu vết bọn tội phạm để lại trên mạng đã phát hiện ba tên trong chúng vẫn còn đang ở Ba Lan. Khi cộng tác với bộ phận công tác đặc biệt của văn phòng chống tội phạm mạng của Cảnh sát Quốc gia, họ còn tìm ra các tài khoản ngân hàng mà một phần tiền chuyển vào đó.

 Trong chiến dịch họ đã bắt giữ được ba công dân Camerun ở các độ tuổi 30, 31 và 47. – Người nhiều tuổi nhât trong bọn cũng có quốc tịch Ba Lan đã bị bắt ngay sau khi ra khỏi ngân hàng nơi lập tài khoản và dùng giấy tờ nhân thân ăn cắp được – nữ sỹ quan Aleksandra Nowara, phát ngôn viên của Cảnh sát tỉnh  Katowice nói.

  Cảnh sát đã tìm thấy 1,5 triệu zł tiền mặt

Các chuyên gia mạng của Katowice cũng khám nơi ở và các kho các nghi can thuê. Họ đã thu giữ ở đó 1,5 triệu zł và 12 nghìn euro tiền mặt, các hộ chiếu giả, các thẻ ngân hàng, điện thoại di động, máy tính xách tay, các thẻ SIM và máy tính bảng. Thêm nữa, trong các tài khoản ngân hàng của những người Camerun họ đã thu giữ 1,7 triệu zł, nửa triệu euro và gần 40 nghìn đô la Mỹ.

Những kẻ bị bắt đã được đưa đến Công tố liên vùng ở Katowice và nghe lời buộc tội tham gia vào băng đảng tội phạm quốc tế, rửa tiền và dùng giấy tờ giả mạo. Theo đề nghị của cơ quan điều tra, tòa án liên vùng Katowice Wschód đã ra lệnh giam những người Camerun này ba tháng. Họ đối mặt với mức án 15 năm tù.

QV 

Nguồn: https://katowice.wyborcza.pl/katowice/7,35063,26011681,gangsterzy-oferowali-w-sieci-maseczki-i-kombinezony-ochronne.html


Sửa lần cuối 2020-06-08 18:01:35

Bình luận

Bình luận qua Facebook