2020-11-15 13:24:46

Người Ba Lan làm việc ở nước ngoài sẽ phải đóng PIT ở cả hai nơi. Quốc hội vừa thông qua sửa đổi và giảm mức thu nhập mà không phải nộp thuế này

 Kacper Kolibabski

  

Quốc hội vừa thông qua sửa đổi Luật Thuế. Họ giảm mức thu (ulga abolicyjna) không phải đóng thuế về 1360 zł. Thế có nghĩa là bỏ nó trong thực tế. Quyết định này có nghĩa là người Ba lan làm việc ở nước ngoài sẽ dóng thuế PIT ở cả hai nơi.

  Từ đầu tháng 9 đã có tin đồn về việc chính phủ bỏ mức miến thu thuế kể từ đầu năm mới. Quy định cũ cho phép người Ba Lan làm việc ở nước ngoài không phải đóng thuế thu nhập hai lần. Quốc hội vừa thông qua sửa đổi Luật Thuế, điều chỉnh về vấn đề này.

Mức miễn đóng thuế hạ xuống con số phi lý

  Theo trang gazetaprawna.pl trong sửa đổi thì không bỏ hết hoàn toàn việc miễn đóng thuế, nhưng hạ mức thu nhập được miễn đóng về con số 1360 zł. Con số này thấp đến mức chẳng có ai sẽ được hưởng miễn giảm cả.

 Như Bộ Tài chính giải thích, họ đưa ra sự thay đổi này vì mức miễn thu trước đây không thực hiện được chính sách thuế nếu nói về tránh đánh thuế hai lần và không khuyến khích người đóng thuế có thu nhập tại Ba Lan. Thứ trưởng Bộ tài chính Jan Sarnowski khẳng định rằng người Ba Lan do quy định không rõ ràng đã trốn không nộp thuế cả ở nơi làm lẫn nơi ở. Mức miễn thuế chỉ liên quan đến người làm việc ở nước ngoài và là người phải đóng thuế ở Ba Lan, tức có ở Ba Lan cơ sở quan hệ cuộc sống (ví dụ có vợ, con), theo strefebiznesu.pl.

Người Ba Lan sẽ phải đóng hai lần PIT

 Thu nhập ở nước ngoài cao hơn đáng kể ở Ba Lan và thông thường vượt mức 20 nghìn euro mỗi năm. Như thế có nghĩa là những người này trong hệ thống tính thuế ở Ba Lan sẽ lọt vào mức thuế 38% thu nhập. Mức thuế này cao hơn mức thu đáng kể so với ở các nước như Hà Lan, Áo hay Hoa Kỳ, Kazachstan, Nga và Slovakia tức ở các nước có ký với Ba Lan hiệp ước tránh đánh thuế hai lần.

 Cho đến giờ, về khoản thu thuế ở Ba Lan có thể trừ đi theo mức thu thuế mà ta đóng ở nước làm việc. Việc giảm mức miễn thu thuế từ ngày 1/1/2020 có nghĩa là ta chỉ được quyền trừ đi tối đa 1360 zł. Như vậy người Ba Lan sẽ phải đóng thuế ở nước ngoài, sau đó ở Ba Lan, nơi mà họ chỉ được miễn thuế nếu tiền thuế tính ra không vượt quá khoản tiền 1360 zł. Bộ Tài chính còn thử giải thích là các thay đổi trên chỉ áp dụng cho những người mà thời gian sống ở Ba Lan ít hơn 6 tháng trong một năm và đồng thời làm việc ở nước ngoài. Hơn nữa, Bộ cho là người Ba Lan có quyền chọn có thể đóng thuế ở đâu khi biết các nguyên tắc đóng thuế ở nước ngoài.

Nguyễn Hữu Viêm
Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/finanse/najpopularniejsze-artykuly/polacy-za-granicą-zapłacą-podwójny-pit-sejm-przyjął-nowelizację-zmniejszająca-ulgę-abolicyjną/ar-BB1awi7B?ocid=msedgntp

Sửa lần cuối 2020-11-15 12:29:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook