2021-06-03 07:16:55

Phạt do đi xe quá chậm. Không, đó không phải là đùa đâu. Bạn còn bị điểm phạt nữa

Filip Trusz


Lái xe có thể bị phạt 200 zł nếu đi xe quá chậm. Trong một số trwuongf hợp đi quá chậm cũng có thể nguy hiểm như khi đi quá nhanh.

Thường ta cứ nghĩ ta bị phạt khi đi xe quá nhanh. Đây là một vấn đề phổ biến ở Ba Lan – do vậy cảnh sát đã lập ra nhóm SPEED, lắp thêm nhiều ra đa chụp hình và người ta còn đang thảo luận việc tăng tiền phạt nữa, hiện nay mức phạt tối đa là 500 zł. Theo các tin đồn thì chính phủ muốn tăng nó lên 3 lần và kết hợp với mức thu bảo hiểm và điểm phạt nữa.

Đi xe quá chậm cũng có thể rất nguy hiểm

Ta hay quên rằng khi đi quá chậm cũng gây nguy hiểm trên đường. Nhiều lái xe vì lý do an toàn hay đi thấp hơn nhiều so với tốc độ cho phép. TVí dụ ở một số nơi trong thành phố, có chỗ cho phép chạy 70 km/h, nhưng phần lớn lái xe cứ chạy với tốc độ bình thường là 50 km/h. Đi như vậy sẽ gây ra tắc nghẽn giao thông và làm người khác bực bội.

Tuy nhiên khi chênh lêch tốc độ quá lớn sẽ có nguy hiểm cao hơn. Khi đó lái xe chạy đúng quy định sẽ buộc phải phanh xe  - điều này có thể kết thúc bằng tai nạn nếu điều kiện trên đường xấu. Do vậy đi quá chậm ở Ba Lan cũng bị phạt.

Phạt khi đi quá chậm – khi nào?

Luật đi đường của Ba Lan có điểm "người lái phải đi xe với tốc độ để không cản trở người khác" (điều 19 mục 2 điểm 1). Thế có nghĩa là cảnh sát có thể phạt khi ta đi quá chậm và gây nguy hiểm cho các lái xe khác. Bảng tiền phạt do đi xe quá chậm hiện từ  50-200 zł và 2 điểm phạt. Trong luật không quy định con số nào là "đi quá chậm" cả. Khi đi xe ta nhớ trách nhiệm của mình là đi với tốc độ mình làm chủ được và lưu ý đến tình hình xung quanh.

Giới hạn tốc độ bé nhất khi đi trên xa lộ - ít nhất phải đi tốc độ bao nhiêu?

Luật trong trường hợp này cũng không ghi rõ. Luật Ba Lan cho phép các xe vào xa lộ "có thể đi ít nhất 40 km/h, kể cả khi kéo moóc". Từ đó có thể suy ra 40 km/h là giới hạn thấp nhất khi đi trên xa lộ hay không? Không phải! Nếu đi như vậy thì trên xa lộ có thể có nhiều tai nạn hơn. Lái xe nào cũng biết sẽ nguy hiểm ra sao khi ta đang đi đúng tốc độ cho phép 140km/h trên làn của mình mà một xe TIR hay xe tải chạy với tốc độ 90-100 km/h mà đột nhiên đi vào làn ta đang chạy thì sẽ nguy hiểm ra sao. Khi đó sẽ phải phanh gấp và xe đi sau còn có thể đâm vào xe của ta.

Vậy vấn đề mấu chốt khi đi xe trên xa lộ là suy nghĩ hợp lý và đi xe phù hợp với điều kiện trên đường. Trên xa lộ sẽ an toàn hơn nếu ta đi nhanh và đều hơn là đi chậm cản trở các xe khác. Lúc đó ta tạo ra tình huống nguy hiểm cho mọi người khác trên đường.

Cũng tương tự như các trường hợp khác, khi đi quá chậm trên xa lộ ta có thể bị phạt tiền và nhận điểm phạt.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://www.msn.com/pl-pl/motoryzacja/wiadomosci/mandat-za-zbyt-woln%C4%85-jazd%C4%99-nie-to-nie-%C5%BCart-dostaniesz-jeszcze-punkty-karne/ar-AAKgJAG?ocid=msedgdhp

Sửa lần cuối 2021-06-03 05:16:55

Bình luận

Bình luận qua Facebook