2024-05-26 09:12:31

Nga bất ngờ sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Đây có thực là thiện chí?

Thông tin giật gân này được hãng thông tấn Reuters đưa tin, rằng Tổng thống Nga sẽ sẵn sàng tham gia đàm phán ngừng bắn, nhưng với điều kiện là người Nga sẽ không rút khỏi các khu vực bị chiếm đóng sau ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Đằng sau “lời đề nghị” này là gì, trong khi Ukraine biết rằng Putin đang cố đổ lỗi cho họ về cuộc chiến. Ngược lại, người Mỹ nhấn mạnh rằng bất kỳ sáng kiến ​​hòa bình nào cũng phải tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Các chuyên gia cảnh báo không nên coi đây là thiện chí của Nga, nhất là vào lúc này.

Nico Lange, cựu chánh văn phòng Bộ Quốc phòng Đức cho rằng: “Putin đang tìm cách nghỉ ngơi để rồi có thể mở các cuộc tấn công lớn hơn” và “Có vẻ như một thông điệp được đưa ra với chủ ý là một phần của một chiến dịch thông tin mới”.

Thomas Jäger từ Đại học Cologne tin rằng Putin đang cố gắng gây ảnh hưởng đến dư luận Mỹ, nơi mà các chính trị gia hiện đang tranh luận về việc liệu Ukraine có nên được nhận vũ khí, cho phép nước này tấn công Nga một cách hiệu quả, để cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại kẻ xâm lược hay không.

Chuyên gia quân sự Robert Lee của Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại ở Philadelphia không tin rằng Nga thực sự muốn đóng băng xung đột vào lúc này. Nếu không, Điện Kremlin có thể sử dụng các kênh ngoại giao với phương Tây để yêu cầu Ukraine ngừng chiến tranh, thay vì chia sẻ kế hoạch của mình thông qua một hãng thông tấn. Lee viết: “Nga hiện đang nắm thế chủ động và lợi thế trên chiến trường. Mục tiêu tối thiểu của Nga là chinh phục phần còn lại của Donbas và tôi cho rằng họ sẽ tìm kiếm một lệnh ngừng bắn trong năm nay, nhưng phải vào lúc họ tin rằng mình có lợi thế rõ ràng trên chiến trường. Nói cách khác, Điện Kremlin đang giả vờ và muốn túng ra một hỏa mù để tuyên truyền rằng họ đã phấn đấu vì "hòa bình" trong một thời gian dài (tức là ngay từ bây giờ).

(Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ở Minsk, ngày 24 tháng 5 năm 2024)

Cần thấy rằng, Putin đang có một tháng đen. Người Ukraine đã phá hủy 4 hệ thống tên lửa của Điện Kremlin. Và một trận động đất chính trị ở Bộ Quốc phòng Nga. Những cuộc thanh trừng như vậy chưa từng xảy ra trước đây. Tình hình chiến tranh cũng đang được nhiều nước quan tâm và muốn can thiệp. Hôm thứ Sáu (24/05/2024), Trung Quốc và Brazil tuyên bố rằng họ muốn tổ chức một hội nghị hòa bình với sự tham gia của Nga và Ukraine.

Xuân Nguyên (sưu tầm)

Sửa lần cuối 2024-05-26 07:12:31

Bình luận

Bình luận qua Facebook