2021-08-06 19:40:26

Người hùng Ba Lan tại Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020

Dawid Tomala đã trải qua những cảm giác tuyệt vời nhất sau chiến thắng ở cuộc thi đi bô đường dài 50 km tại Olympic 2020. Cầu thủ 31 tuổi đến từ Tychy (Śląskie) đã từng tham gia những cuộc thi đi bộ 20 km trong một thời gian dài, nhưng chưa có thành công nào. Với thành tích 3 h 50’ 08”, về trước trước Jonathan Hilbert người Đức (3.50.44) và Evan Dunfee (3.50.59) người Canada, Tomala xứng đáng nhận huy chương vàng tại Thế vận hội.

Không ai dám đặt cược vào Tomala ở ở lần thi này, ngay cả bản thân anh cũng không nghĩ rằng mình có thể trở thành nhà vô địch

- Tôi không thể tin được thành công của mình. Tôi đã phấn đấu cho điều này cả đời. Khi mới 15 tuổi, tôi đã mong muốn trở thành nhà vô địch Olympic. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ có thể thực hiện nó với cự li 20 km, nhưng năm nay mọi thứ đã thay đổi. Đây là cuộc thi đi bộ 50 km lần thứ hai trong đời và tôi đã giành được HCV Olympic. Điều này thật là điên rồ, phải không? - người chiến thắng nói vui ngay sau cuộc đua.

Lần đầu tiên Tomala đi bộ 50 km là tại cuộc đua ở Dudince (Słowacja) và anh về đích thứ 5. Lần này, Tomala gây ngạc nhiên không chỉ với chiến thắng của mình, mà còn với cách anh ấy nói về cuộc đua. Anh nói rằng 30 km đầu tiên quá đơn giản, vì vậy đã quyết định dấn bước. Và đơn giản là anh cần một thử thách mới. Với anh, huyền thoại đi bộ Robert Korzeniowski luôn là một tấm gương lớn và bây giờ anh cũng muốn đóng góp vào lịch sử của Olympic. (Robert Marek Korzeniowski, sinh năm 1968 tại Lubaczów, vận động viên đi bộ người Ba Lan đã từng bốn lần vô địch Olympic, ba lần vô địch thế giới và hai lần vô địch châu Âu, cựu kỷ lục gia thế giới về đi bộ thể thao, vận động viên Ba Lan có nhiều danh hiệu nhất trong các danh hiệu vô địch Olympic - ND).

Cuộc thi đi bộ và chạy marathon đã phải chuyển đến Sapporo do ở Tokyo quá nóng. Tất nhiên, ở đây vẫn có những đoạn đường rất nắng và nóng. Nhưng điều mà các cầu thủ và ban tổ chức lo sợ, không phải là vấn đề đối với Tomala. Hai năm trước, tại Giải vô địch thế giới ở Doha, điều kiện khó khăn hơn nhiều. Ở Sapporo, đã có lúc anh sợ rằng mình không thể hoàn thành cuộc thi. Trong đoạn đường cuối cùng, anh bị đuối sức, nhưng điều đó cũng không ngăn cản anh về đích thành công bằng sức mạnh của ý chí. Và anh đã gây ra một trong những bất ngờ lớn nhất của Thế vận hội năm nay. Mọi thứ đã kết thúc tuyệt vời và hoàn hảo.

Theo những thông tin mới nhất, Thế vận hội tiếp theo ở Pari sẽ không có cuộc thi đi bộ đường dài, môn này sẽ bị thay thế bởi môn thi các môn phối hợp.

Cho đến ngày thứ 6 (06/08/2021), đội tuyển quốc gia Ba Lan đã giành được mười hai huy chương ở Thế vận hội Olympic Tokyo. Ba Lan đã phá kỷ lục huy chương của mình trong thế kỷ 21. Tổng số 4 huy chương vàng thuộc về Dawid Tomala, nội dung chạy tiếp sức 4x400, Anita Włodarczyk ở nội dung ném búa và Wojciech Nowicki cũng ở nội dung ném búa. Các Huy chương bạc (4 chiếc) thuộc về bốn phụ nữ ở môn chèo thuyền, hai phụ nữ ở môn đua thuyền Kajak 500 m, Agnieszka Skrzypulec và Jolanta Ogar-Hill ở hạng thuyền buồm 470 và Maria Andrejczyk ở môn ném lao. Các huy chương đồng (4 chiếc) thuộc về: Michalik ở môn đấu vật kiểu cổ điển hạng cân 97 kg, Malwina Kopron ở môn ném búa, Paweł Fajdek ở môn ném búa và Patryk Dobek ở cuộc đua chạy 800 m.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://eurosport.tvn24.pl/tokio2020/tokio-2020-dawid-tomala-mistrzem-olimpijskim-w-chodzie-na-50-km-wypowiedzi-po-zdobyciu-zlota-lekkoatletyka,1072747.html)

Sửa lần cuối 2021-08-06 17:40:26

Bình luận

Bình luận qua Facebook