2014-05-10 09:19:01

Người Việt tại Ba Lan phản đối Trung Quốc về vụ giàn khoan HD981

Việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan khủng HD981 vào thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã làm cho người Việt trên toàn thế giới phẫn nộ.

Người Việt Nam tại Ba Lan cũng sôi sục phản đói hành động này của nhà cầm quyền Trung Quốc. Trên các trang mạng xã hội nhiều người đã thay ảnh đại diện bằng lá cờ đỏ có chữ Hưống về Biển Đông cùng các bài viết, chia sẻ liên kết phản đối việc làm này của chính quyền Trung Quốc.

Trong khu trung tâm thương mại Wołska Kosowska và các Trung tâm thương mại khác nhiều người Việt thường xuyên theo dõi và tụ tập thảo luận về vấn đề này.

Ở Warszawa hiện đang có khá nhiều người Trung Quốc làm ăn buôn bán và thường là chủ hàng cung cấp hàng cho nhiều quầy hàng của người Việt. Bạn Thanh Huu, buôn bán trong trung tâm của người Trong Quốc (GD) chia sẻ: „Việt Nam đang sôi sùng sục như chiến tranh Trung Việt đã xảy ra,trên các phương tiện truyền thông càng sục sôi hơn. Dân mình sống bên này lại dựa vào Tàu như: thuê cửa hàng của Trung tâm Tàu, đóng tiền hàng tháng do họ quyết định cao hay thấp. Hàng hoá làm từ Tàu, nếu không tự đi làm hàng thì cũng lấy nguồn từ các hãng Tàu..” Về những người Trung Quốc buôn bán tại đây, Thanh Huu viết: người Tàu bên này rất thờ ơ với chính trị. Họ chẳng thèm biểt chiến sự đang diễn ra thế nào cả. „Mình hỏi thì họ bảo chẳng có gì phải để ý cả. Họ sống khép kín hơn người Việt, ít giao du, ít bàn luận. Thỉnh thoảng có loa thông báo tin tức của Sứ quán Trung Quốc nhưng không ai nghe mà chỉ cười khuẩy và quay ngoắt  vào cửa hàng”. Thanh Huu băn khoăn: Nếu cứ tình hình này, mình có nên " Nỉ hảo" hàng ngày với láng giềng không nhỉ? Hay họ cũng giả vờ ngô nghê, giả vờ bạn tốt, rồi lúc mình mất cảnh giác nó " xơi tái" luôn? Tự nhiên thấy lo lắng khi chào lại bằng câu "Nỉ Hảo".

Đặc biệt anh Ngô Hoàng Minh, phiên dịch tuyên thệ, một người hoạt động cộng đồng tích cực đã lập một trang trên FB kêu gọi mọi người tham gia biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan. Chỉ mấy ngày sau khi trang này được lập, hàng trăm người đã đăng ký tham gia. Nhiều người đóng góp những ý kiến thiết thực để cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, đánh động công chúng Ba Lan về hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế của chính quyền Trung Quốc Nhiều cá nhân, đơn vị đã tự nhận các phần việc như bạn Chau Thanh Phan  đảm nhận các khâu như in tờ rơi, mua áo phản quang cho những thanh niên theo đoàn làm công tác trật tự, công ty máy tính, dịch vụ chuyển phát nhanh của anh Thuong Lê đảm nhận việc làm pano, áp phích. Chị Nguyễn Thái Linh, một chuyên gia thuộc Quĩ nghiên cứu Biển đông nhận việc soạn thảo nội dung tờ rơi để phân phát cho dân chúng Ba Lan. Một số người khác tự giác đăng ký làm khẩu hiệu, muakèn, loa, mua cờ Việt Nam, Ba Lan, liên minh Châu Âu và nhiều việc khác. Nhiều người sẵn sàng ủng hộ tài chính cho cuộc biểu tình. Một số quán Việt Nam ở các tỉnh không tham gia biểu tình được thì sẽ làm áp phích treo trước cửa quán để phản đối hành động của nhà cầm quyền Trung Quốc.

Những người tổ chức biểu tình sẽ xin phép thành phố để biểu tình vào lúc 12h đến 14h ngày 18-5 trước Đại sứ Quán Trung Quốc và sau đó sẽ tuần hành qua thành cổ, phân phát từ rơi cho khách du lịch và dân chúng Ba Lan. Về cuộc biểu tình, ban Châu Thanh Phan khẳng định: „Chúng ta không ghét bỏ gì người Trung Quốc, mà chỉ là phản đối chính sách của chính phủ Trung Quốc”.

Nhiều bạn bày tỏ tình yêu đất nước, biển đảo quê hương qua những bài thơ nồng nàn, tha thiết. Bạn Nguyễn Thị Hồng Hoa, đang kinh doanh ở Trung tâm ASG có bài thơ: Viết cho biển quê hương,bạn Ly Thai Thi Phuong  có bài Nước mắt mẹ rơi...

Ai cũng muốn được yên ổn sống trong hòa bình. Hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc ở biển Đông tuy xẩy ra cách Ba Lan hàng ngàn cây số những cũng đã làm cho những người Việt Nam ở Ba Lan phẫn nộ. „Trung Quốc phải nhanh chóng rời giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam và chấm dứt các hành động tương tự trong tương lai” là đòi hỏi của tất cả người dân Việt Nam ở Ba Lan và trên toàn thế giới.

Hải Long.

Sửa lần cuối 2014-05-10 15:59:16
  • Trà Lý Trà Lý Chúng ta là người Việt Nam, dù sống ở đâu cúng đều phẫn nộ trước hành động xâm lược trắng trợn của nhà cầm quyền Trung Quốc. Chúng ta muốn sống hoà bình hữu nghị với mọi quốc gia, nhưng chủ quyền đất nước là tối thượng. Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh. Tôi ủng hộ cuộc biểu tình, tuần hành phản đối cuộc xâm lược của Trung Quốc, mà khởi đầu là TQ đưa dàn khoan HD 891 vào vùng thềm lục địa của VN. Tôi chia sẻ sâu sắc ý tưởng và việc làm của nhiều người VN, trước hết là các bạn trẻ về cách tổ chức biểu tình. Chúng ta cần tuyên truyền để nhiều người tham gia, kể cả người Ba Lan, người Trung Quốc, người nước ngoài. Chúng ta cần tiến hành biểu tình theo luật pháp của Ba Lan và văn hoá Việt Nam trên đất Ba Lan. 2014-05-11 11:01:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook