2014-01-05 13:05:03

Đề phòng Hội chứng chán ăn tâm thần (Anorekcja)

Chán ăn tâm thần ( Anorekcja)  là một ăn bệnh nguy hiểm. Căn bệnh này đang phổ biến trong giới trẻ nhất là ở các nước đang phát triển. Nhiều diễn viên, người mẫu nổi tiếng thế giới đã mắc căn bệnh này. 

( Tham khảo http://antg.cand.com.vn/vi-VN/doday/2009/4/62154.cand

http://mobilefun.vn/tintuc/chuyen-dong/su-that-ve-cac-hoi-chung-an-uong-khac-thuong-cua-con-nguoi-1212860.37.html)

Cách đây khoảng 1 tháng, thấy cô con gái 15 tuổi có vẻ mệt mỏi, người gày đi trông thấy, anh Hồng ( đang kinh doanh trong GD) lo lắng nói với con về cảm nhận của mình. Cô con gái nói: con cảm thấy có vấn đề về sức khỏe. Anh Hồng thân mật nói chuyện cùng con thì mới biết cô con gái đang hạn chế ăn uống để giảm cân. Ngay ngày hôm sau, anh đưa con gái đi khám bệnh. Chỉ mới hơn một tháng sử dụng các phương pháp giảm béo mà con gái anh đã sụt mất 6kg và bắt đầu 'chóng mặt hoa mắt, buồn nôn”, kết quả học tập giảm sút. Bác sĩ cho biết gia đình đã phát hiện sớm nên cháu chưa rơi vào hội chứng „Chán ăn tâm thần” (Anorekcja).

Các cháu trong độ tuổi vị thành niên, nhất là các cháu gái, có xu hướng tự xét đoán về ngoại hình của mình quá nghiêm khắc. Có cháu bị bạn bè hoặc người thân chê béo hay tự ti và tìm cách tự giảm cân

Ban đầu các cháu tự giảm khẩu phần ăn và có xu hướng ăn thiên về các chất có ít năng lượng như rau, hoa quả. Một số cháu còn lạm dụng các thuốc nhuận tràng, lợi tiểu, thuốc làm chán ăn để làm sụt cần đồng thời luyện tập thể thao không ngừng nghỉ để tiêu hao năng lượng

Quá trình này lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng chán ăn thực sự. Cơ thể không được cung cấp năng lượng sẽ bị suy kiệt, có trường hợp dẫn đến tử vong.

Ảnh minh họa.

Trong cộng đồng Việt Nam tại Ba Lan cũng đang có một số cháu có thể đang mắc bệnh này. Anh Hồng ( đã nói ở trên) vui vẻ cho biết thêm: Hiện cháu nhà anh đã hồi phục hoàn toàn, cháu cao 1m58 và nặng 48kg. Kết quả học tập của cháu cũng tiến bộ trông thấy, các thày cô ở trường thông báo Trước đây anh chị mải làm ăn buôn bán nên ít quan tâm đến cháu.Bây giờ anh chị đã thường xuyên nói chuyện, hỏi han các cháu và các cháu cũng rất vui vẻ nói chuyện với ba mẹ.

Anh Hồng cũng nhắn nhủ các bậc phụ huynh nên chú ý đến con cái của mình nhiều hơn, nhất là đối với các cháu đang độ tuổi thành niên. Nếu thấy các cháu có biểu hiện chán ăn là phải hỏi han và cho đi bác sĩ khám ngay.

TT 

Sửa lần cuối 2014-01-05 12:22:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook