2014-10-20 18:16:00

Nước ngọt có ga làm “ tăng tốc” lão hóa DNA

Việc tiêu thụ những loại nước ngọt có ga (soda drink) sẽ gây lão hóa tế bào DNA từ đó khiến con người già đi nhanh chóng, theo một nghiên cứu vừa được công bố mới đây.


Theo đó, các nhà khoa học thuộc trường Đại học California, San Francisco đã tiến hành nghiên cứu tác độ của loại nước uống có ga - loại thức uống không cồn có chứa đường và carbonate - trên hơn 5.309 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 65. Những người này sẽ được hỏi về việc tiêu thụ nước ngọt có ga và được kiểm tra tế bào DNA định kì.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng telomere -  thành phần bảo vệ DNA trong tế bào - của những người có sử dụng nước ngọt có ga có chiều dài ngắn hơn so với trung bình những người không sử dụng, hoặc sử dụng ít loại nước này. Telomere là thành phần nằm trong tế bào bạch cầu, chúng được xem như là nhân tố quyết định đến tuổi thọ của mỗi con người cũng như sự phát triển của một số loại bệnh nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim và bệnh tiểu đường. Một vài nghiên cứu khác trước đây từng cho biết chiều dài của telomere cũng có mối liên hệ với lối sống hàng ngày như hút thuốc hay tâm lí căng thẳng.

Cũng theo số liệu nghiên cứu, việc một người uống 1 chai nước ngọt có ga thể tích 350ml sẽ làm tăng 4,6 năm lão hóa sinh học.

“Thực sự nước ngọt có ảnh hưởng lớn đến quá trình lão hóa. Nghiên cứu này sẽ đặt ra câu hỏi: Nếu tác động rút ngắn telomere diễn ra sớm, chúng ta có lí do để lo ngại cho quá trình lão hõa diễn ra ngay từ trẻ em? Bởi hiện nay, lượng trẻ em được tiếp xúc với nước ngọt có ga trên thế giới là rất nhiều, có thể gây ra những căn bệnh trước tuổi như béo phì. Trẻ em có thể phát bệnh trước tuổi trưởng thành và có thể soda là một nguyên do”, giáo sư Elissa Epel, thuộc trường Đại học California, San Francisco nói.

Tuy nhiên, bà Epel cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu này đang thực hiện ở một lượng người dùng nhỏ với việc đo chiều dài telomere cho mỗi người tham gia tại một thời điểm duy nhất. Do vậy, vẫn chưa đủ các dữ liệu để chứng minh mối quan hệ giữa nước uống có ga với độ dài telomere.

Trước đây, nước ngọt có ga  đã từng bị chỉ trích vì gây ra các bệnh về răng miệng và đặc biệt là các bệnh liên quan đến béo phì và tiểu đường type 2. Tuy nhiên, nghiên cứu này lần đầu tiên nghiên cứu đến mối liên quan của nó với sự lão hóa.

Sắp tới, bà Epel cho biết sẽ cùng các cộng sự nghiên cứu kĩ hơn, trong đó thử nghiệm chế độ ăn có nhiều đường trong thời gian ngắn xem những người thử nghiệm có bị ngắn telomere hay không để đưa ra kết luận cuối cùng.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ.

Theo Lâm Anh (Dân Trí)

Sửa lần cuối 2014-10-20 16:12:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook