2015-01-06 09:51:48

Muối ăn và sức khỏe


Muối ăn, công thức hóa học là NaCl, thì trong đó chỉ có cờ-lo (Cl) chiếm 60% trọng lượng là chất có ích cho cơ thể, còn 40% trọng lượng: na-tri (Na) có hại cho cơ thể.
Mỗi ngày, một người chỉ cần một lượng muối bằng khoảng 1/6 thìa cà phê nhưng thông thường, chúng ta ăn vào cơ thể nhiều hơn do muối còn có mặt trong hầu hết các thực phẩm như bánh mỳ, mỳ sợi, bánh kẹo và ngay cả trong kakao, sô-cô-la. Con người rất dễ bị „nghiện” muối, vì nó làm thức ăn đậm đà hơn.
Muối ăn nhiều vào cơ thể làm tăng huyết áp, gây các bệnh cho tim và thận cũng như làm ta béo lên. Vì vậy, một trong các biện pháp làm giảm cân đơn giản nhất là ăn nhạt hơn, chỉ trong hai tuần, có thể giảm từ 1,5 đến 2kg. Ăn ít muối cũng là một biện pháp phòng bệnh ung thư.
Trong một số muối bán trên thị trường, có một số muối có chứa chất phụ gia E536, có tác dụng làm hạt muối bóng và không bị vón cục. Chất phụ gia này khi tác dụng với a xít như dịch vị trong dạ dày, tạo ra một chất rất có hại cho cơ thể. Vì vậy khi mua muối ta nên đọc nhãn mác, và không nên mua loại này. Loại muối không có phụ gia tuy trông không đẹp và có thể bị vón cục (mà ta dễ dàng dùng tay bóp ra) lại tốt hơn cho sức khỏe. Các muối bán có thể được trộn thêm i-ốt, là một chất quan trọng có tác dụng phòng bệnh thiểu năng tuyến giáp.


Nguyễn Hữu Viêm

Theo WP.PL

Sửa lần cuối 2015-01-07 23:18:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook