2017-07-26 18:53:48

Một số thói quen của kiều bào ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bản thân

Một trong những thói quen xấu của người Việt Nam, đó là chỉ khi bệnh phát tác mới đến bệnh viện khám chữa, mặc dù ai cũng biết đến câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Còn nhớ, hồi Tôi mới sang Ba Lan được vài năm, bị cảm cúm nặng, khi đến khám bệnh vẫn chưa có hồ sơ y tế lưu, bác sỹ của trung tâm y tế bảo hiểm NFZ ở Chopina, Szczecin (Ba Lan) đã rất không hài lòng. Bác sỹ bảo, “Ông đã mua bảo hiểm nên việc chăm sóc y tế định kỳ chính là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của ông đối với sức khỏe bản thân. Khám bệnh định kỳ sẽ giúp ông theo dõi và kiểm soát tốt sức khỏe của mình. Nhất là với các bệnh nguy hiểm như ung thư, HIV,… thì việc này chính là cho mình thêm một cơ hội và ít phải chịu hệ lụy hơn khi không may mắc phải. Điều này cũng là cách ông hỗ trợ tốt cho dịch vụ bảo hiểm y tế công”. Tôi đã cảm thấy rất ngại, vì mình đâu phải không biết điều đó nhưng vì thói quen xưa nay vẫn chưa sửa được. Từ đó, tôi đã luôn tự nhắc nhở bản thân việc đi khám định kỳ.

Ở Ba Lan, hệ thống khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế rất tốt, nhưng người Việt chúng ta, đa số, vẫn chưa có ý thức tự giác đi khám định kỳ. Một phần vì chưa hiểu biết, phần do thói quen lạc hậu nên vô tình cứ “quay lưng” với lối sống văn minh, phần nữa cũng có những lý do khách quan như: quá bận bịu với công việc; đi khám bệnh phải thuê phiên dịch khó khăn nên e ngại,…

Một thói quen tai hại khác của kiều bào ta “mang từ trong nước sang” là việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, nhiều khi không cần đơn của bác sỹ. Điều đó dẫn đến bị lờn thuốc, lúc nhiễm bệnh rất khó trị khỏi, luôn phải dùng liều/dòng kháng sinh cao hơn người Tây. Còn nhớ, ngày trước chỉ cần viên thuốc Xuyên tâm liên đã trị được rất nhiều bệnh, nhưng thế hệ người Việt ngày nay bị lờn thuốc nên loại thuốc này đã gần như vô hiệu. Thói quen này cộng gộp với thói quen không đi khám định kỳ, khi ngã bệnh, việc chữa trị khó càng thêm khó, rất tốn kém và phải chịu nhiều hệ lụy.

Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp của chúng ta ở nước ngoài cũng chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe người lao động, chưa chú ý đến những giá trị bền vững mà y tế cộng đồng mang lại. Điều này không chỉ phương hại đến sức khỏe và lợi ích của người làm thuê, mà xét một cách toàn diện, chính nó cũng phương hại đến lợi ích của doanh nghiệp. Để xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh cho công ty mình, các chủ doanh nghiệp nên chủ động chú ý đến khía cạnh này.

Ông Trần Anh Tuấn (giữa) đang tiếp các phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam sang làm việc tại Ba Lan

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Ba Lan, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ Tĩnh, cổ đông chính tại Trung tâm y tế Lotus (Lotus Medical Center) trong Khu quần thể thương mại Wólka Kosowska (Vác-sa-va) chia sẻ: “Nhiều năm gắn bó mật thiết với sự hình thành và phát triển của cộng đồng Việt Nam tại Ba lan, tôi hiểu rõ những khó khăn của kiều bào và người lao động. Trên đất khách, khi cần tờ phiếu xác nhận sức khỏe để đi làm cũng gặp không ít khó khăn, ngã bệnh lại càng phiền phức. Nhưng hiện nay, người Việt Nam đến khám chữa bệnh ở Lotus rất thuận lợi, dễ dàng; cần phiên dịch có phiên dịch tại chỗ; cần điều trị ngay sẽ được điều trị ngay chứ không phải xếp lịch hẹn vài tuần như tại các phòng khám NFZ khác. Hơn nữa, đến đây khám chữa bệnh, người có bảo hiểm sẽ được chăm sóc miễn phí, người chưa có bảo hiểm cũng nhận được sự hỗ trợ tối đa. Thế nhưng, thực tế số người Việt chủ động đến khám sức khỏe định kỳ vẫn chưa nhiều”.

Được biết, Trung tâm y tế Lotus này là cơ sở y tế bài bản đầu tiên do người Việt Nam thành lập tại Châu Âu. Bên cạnh mục tiêu của doanh nghiệp, điều mà ông Tuấn và các sáng lập viên đã và đang làm được là rất hữu ích, có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng kiều bào ta tại Ba Lan.

Người Tây, ngoài cơ địa chịu lạnh tốt, ngay từ nhỏ họ đã được “luyện” dưới cái lạnh và sự thay đổi lớn về thời tiết và chênh lệch nhiệt độ ngày đêm. Do đó, họ chịu đựng tốt với môi trường sống của mình. Người Việt chúng ta lớn lên ở vùng nhiệt đới, khác hẳn. Nếu chủ quan với sức khỏe, không chỉ các bệnh nguy hiểm, cấp tính đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân mà những bệnh mãn tính như: Lao, Viêm phổi, Viêm xoang, Viêm gan B,…có thể âm thầm cảm nhiễm, làm giảm chất lượng cuộc sống của chúng ta. Nếu để kéo dài đến một lúc nào đó, chúng có thể quật ngã người bệnh. Bởi vậy, mong rằng mọi người chú ý đến sức khỏe hơn, ý thức được tầm quan trọng của y tế dự phòng, cũng là để thực sự được thụ hưởng những tiến bộ y khoa ở các quốc gia văn minh tại Châu Âu này.

NCS. NGUYỄN THỨC TUẤN

Sửa lần cuối 2017-07-26 20:18:46

Bình luận

Bình luận qua Facebook