2019-05-11 21:35:46

Ba Lan: Khám bệnh chuyên khoa chờ bao lâu?

Chương trình 'Thuốc 75+'

Người tròn 75 tuổi không phải trả tiền thuốc theo đơn

Ở Ba Lan, việc khám chữa bệnh trong Dịch vụ y tế công, đang hành hạ Người đóng bảo hiểm sức khỏe. Đến 80% người Ba Lan không hài lòng với Bảo trợ sức khỏe Nhà nước. Xếp hàng chờ thăm khám bệnh ở Bs chuyên khoa hoặc các chế độ y tế của Quỹ sức khỏe Toàn dân NFZ quá lâu, tính đến vài năm.

Chờ khám bệnh lâu và chất lượng phục vụ Người bệnh tồi, đang khiến Người có bảo hiểm công, đến với các Dịch vụ y tế tư nhân. Hàng tháng, họ thường phải trả thêm 100 zł cho khoản này – Theo những khảo sát mới nhất của Viện Bảo hiểm Ba Lan.

Giá thăm khám bệnh trung bình ở Bác sĩ tư:

150 zł – thăm bệnh ở Bs Phụ khoa (chuyên trị bệnh phụ nữ),
100 zł – thăm bệnh ở Bs Khoa Nội tiết,
150 zł – thăm bệnh ở Bs Khoa Dị ứng,
200 zł – khám bệnh qua xét nghiệm,
900 zł – chụp cộng hưởng từ cho cột sống,
600 zł – chụp cắt lớp vi tính khoang bụng.

Ngành Y tế đang khảo sát đề xuất trả tiền cho việc khám bệnh ở Bác sĩ chuyên khoa tư nhân, trong trường hợp, khi thời gian chờ chữa trị trong khuôn khổ NFZ là quá lâu.

Rút ngắn thời gian chờ thăm khám bệnh đang là đề tài vận động bầu cử, được các đảng phái chính trị lợi dụng, để hứa hẹn, nhằm giành phiếu bầu trong các Cuộc bầu cử phổ thông sắp tới.

Đảng Mùa Xuân – Wiosna muốn rút ngắn thời gian chờ khám bệnh ở Bs chuyên khoa xuống còn 30 ngày. Theo Đảng này, nếu thời gian chờ khám ở Bs chuyên khoa vượt quá 30 ngày, thì Người bệnh có thể lợi dụng Dịch vụ y tế tư nhân, còn NFZ phải trả phí khám cho họ. Còn Hiệp hội châu Âu – Koalicja Europejska, thì hứa rút xuống chỉ còn 21 ngày.

Tuy nhiên, theo Bs Jakub Kosikowski, Nguyên Chủ tịch Thỏa ước Bs khởi nghiệp OZZL, thí những đề xuất trên đây chỉ thử chữa trị triệu chứng, chứ không chữa trị được nguyên nhân.

Nguyễn Quỳnh Giao


Sửa lần cuối 2019-05-11 19:35:10

Bình luận

Bình luận qua Facebook