2020-03-08 20:51:44

Món quà quý nhất có thể tặng cho Phụ nữ vào ngày 8/3.

Thay cho bông hoa. Chuyện thật và truyền thuyết về môn Tế bào học tiền ung thư. Bác sĩ phụ khoa giải thích cho những trăn trở thường gặp nhất của phụ nữ.


Cứ khoảng 03 năm (thì) 01 lần, mỗi lần chỉ cần chính xác là chừng 20 giây đồng hồ, đủ để khẳng định là sức khỏe của chúng ta ổn và an toàn! Ở Ba Lan hàng năm có khoảng 1,5 ngàn người phụ nữ bị tử vong vì căn bệnh ung thư cổ tử cung. Nếu việc khám Tế bào học tiền ung thư (Cytologia) và việc tiêm chủng chống vi rút HPV [Xem] mà được thực hiện thường xuyên thì tỷ lệ tử vong của các nữ bệnh nhân có thể giảm đến… con số gần như bằng 0 !

1. Sự thật và truyền thuyết về môn Tế bào học tiền ung thư (Cytologia)

Những người phụ nữ thường né tránh các cuộc đi khám ở bác sĩ phụ khoa. Họ thường chỉ đi khám khi mà chắc chắn có chuyện gì đó đã trục trặc. Mà chính những lần khám kiểm tra Tế bào học tiền ung thư và can thiệp thường xuyên là những lần có thể cứu được mạng sống. Chúng tôi đã quyết định đi tìm những câu trả lời ở vị nữ BS chuyên về Phụ khoa – Ê-va Kurowska – bà sếp của BV Đa khoa Hộ sinh và Sức khỏe phụ nữ tại BV MEDICOVER.

Việc khám Tế bào học tiền ung thư (Cytologia) chỉ cần thực hiện 01 lần/3 năm ?

Sự thật. Đây chính xác là những khuyến cáo của Bộ Sức khỏeHiệp hội Bác sĩ Phụ khoa và Hộ sinh dành cho các nữ bệnh nhân, là những người đã có các cuộc thăm khám trước đó với kết quả tốt. Nhưng nếu những lần khám Tế bào học tiền ung thư trước mà gợi ý rằng đang bị viêm vi rút HPV hoặc đang bị biến đổi cấu trúc tế bào dạng ung thư (dysplazja komórek) thì tần suất các lần khám tiếp theo đều phải được thỏa thuận và ấn định với bác sĩ theo một lịch trình riêng.

Ung thư cổ tử cung là một căn bệnh phát triển từ từ và thực tế đã cho thấy là nếu được khám Tế bào học tiền ung thư đều đặn cứ sau mỗi 3 năm 1 lần, để nhận thấy những thay đổi của nó ở từng giai đoạn, thì hoàn toàn có thể chữa khỏi được.

Ta chỉ khám Tế bào học tiền ung thư lần đầu tiên khi mà ta bắt đầu cuộc sống vợ chồng ?

ĐÚNG/SAI ? Thường thì như thế này, xuất phát từ thực tế, việc khám Tế bào học tiền ung thư đối với bệnh nhân nữ là người chưa từng trải qua cuộc sống vợ chồng là một điều khó, nếu không nói rằng: bất khả thi! Nhưng nếu nữ bệnh nhân, mặc dù chưa trải qua cuộc sống vợ chồng, mà có những đặc điểm về cấu trúc giải phẫu sinh lý cho phép tiến hành khám, thì nên bắt đầu tiến hành thăm khám từ năm 25 tuổi. Con vi rút HPV, lây lan qua đường sinh dục, thường là thủ phạm của căn bệnh ung thư cổ tử cung!

Phải có quan hệ tình dục thì mới bị viêm nhiễm vi rút HPV. Vì vậy, sau khi bắt đầu cuộc sống vợ chồng thì ta phải thực hiện thăm khám kiểm tra Tế bào học tiền ung thư một cách thường xuyên.

Lấy sinh thiết để khám Tế bào học tiền ung thư có đau không ?

SAI. Khám Tế bào học tiền ung thư là không đau, nhưng cũng hơi khó chịu. Đối với nhiều bệnh nhân nữ thì riêng việc đưa ống soi vào đã gây cảm giác khó chịu. Hơn nữa việc đưa cái chổi quét nhỏ xíu chạm cổ tử cung gây khó chịu. Nhưng không thể gọi là đau được. Cần phải nhớ rằng: Những cuộc thăm khám ngắn gọn và nhanh như thế này là cách phòng chống tốt đối với ung thư cổ tử cung. Khi nữ bệnh nhân hợp tác tốt với bác sĩ khám thì cuộc khảo cứu chỉ kéo dài 20 giây đồng hồ thôi. Vì vậy, dù có khó chịu một tý, cũng là xứng đáng để làm. Để khẳng định là sức khỏe của mình tốt.

Khám Tế bào học tiền ung thư (Cytologia) vào thời kì hành kinh là điều không thể ?

ĐÚNG ! Không thể tiến hành khám Tế bào học tiền ung thư trong thời gian hành kinh. Bởi vì sự đổi màu của các tế bào sẽ gây ra đọc sai kết quả khám nghiệm.

Trong 03 ngày trước khi khám Tế bào học tiền ung thư thì không được quan hệ vợ chồng ?

ĐÚNG ! Có khuyến cáo là trước khi tiến hành khám Tế bào học tiền ung thư thì không quan hệ vợ chồng. Nhằm mục đích đọc được chính xác và trung thực hình ảnh từ cuộc khám nghiệm, để đạt được kết quả đúng. Ngoài ra, nếu đã có quan hệ vợ chồng thì trong âm đạo có thể còn rớt lại một lượng tinh trùng, và nó gây khó chịu khi khám, và làm sai kết quả khám.

Sau khi cắt dạ con thì không cần khám Tế bào học tiền ung thư nữa ?

SAI ! Điều này còn tùy thuộc vào nguyên nhân: Tại sao phải cắt dạ con đi ? Nếu dạ con đã bị cắt vì lí do ung thư cổ tử cung thì vẫn khám Tế bào học tiền ung thư, để xem căn bệnh ung thư có tái hiện không ? Nhưng sinh thiết thì lấy từ phần đỉnh của âm đạo, nhằm kiểm tra xem ung thư có tiến triển ra vùng phụ cận sau khi bị cắt không ?

Có phải là: Nếu khám Tế bào học tiền ung thư mà không ra kết quả thì là đã bị ung thư ?

SAI ! Vì hệ thống khám Tế bào học tiền ung thư gọi là Bethesda sẽ cho ta thấy ngay kết quả là sai, và độ sai lệch là bao nhiêu ? Có thể tham chiếu đến Bảng Xếp loại theo kiểu Papanicolau, như sau: Nhóm 1 và 2 là cho kết quả đúng, hợp chuẩn! Nếu từ nhóm 3 trở lên thì có nghĩa là: đã có sự biến đổi, từ dạng thấp nhất đến dạng cao nhất, của căn bệnh đang nghi ngờ là ung thư.

Trong trường hợp có kết quả sai lệch chuẩn thì thường là người nữ bệnh nhân sẽ quyết định tiếp tục xử lý như thế nào ? Nếu nữ bệnh nhân này đi khám thường xuyên thì ta có thể gác lượt khám đến lần sau. Nhưng nếu nữ bệnh nhân này thường đi khám không đều thì bác sĩ có quyền nghi vấn rằng: cô bệnh nhân này sẽ không đến khám trong lần tới, vậy thì cần phải lấy sinh thiết ngay để khám và chẩn đoán bệnh xem có phải đã là trạng thái tiền ung thư hay chưa ?

Có phải khám Tế bào học tiền ung thư là phải trả tiền không ?

SAI ! Khám Tế bào học tiền ung thư là một sự kiểm nghiệm đơn giản, có thể thực hiện trong một lần khám thông thường ở bác sĩ phụ khoa. Trong khuôn khổ bảo hiểm tại Quĩ Sức khỏe Nhà nước - NFZ (Narodowy Fundusz Zdrowia) thì cứ 03 năm được khám miễn phí 01 lần hoặc cứ 12 tháng được 01 lần – cho những người phụ nữ có nguy cơ rủi ro cao (vd. như: đang bị nhiễm vi rút HIV, đang uống thuốc gây giảm sức miễn dịch hoặc đang mang vi rút HPV). Việc đi khám Tế bào học tiền ung thư kiểu này thì không cần phải có giấy giới thiệu (skierowanie), tốt nhất là vào những ngày từ mùng 10 đến 20 của chu kì. Và cần phải chờ kết quả trong khoảng 02 tuần. Kết quả sẽ cho ta biết: có cần phải chữa trị sớm không ? hoặc là: Hiện trạng sức khỏe đang tốt. Chính vì vậy mà ta nên đi khám !

Hải Đăng dịch

Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/zamiastkwiatka-fakty-i-mity-o-cytologii-ginekolog-odpowiada-na-najczestsze-watpliwosci-kobiet />

Sửa lần cuối 2020-03-08 19:48:48

Bình luận

Bình luận qua Facebook