2020-03-10 06:39:05

Coronavirus - Iran: 27 người đã tử vong vì ngộ độc rươu metanol

Rượu "quốc lủi" bimber-samogon

Vì họ muốn tự chữa khỏi bệnh Covid-19. Trong mấy ngày gần đây đã có 27 người Iran tử vong, và 218 người phải nhập BV vì bị ngộ độc rượu metanol. Những nạn nhân đã gặp nguy hiểm vì đã tin rằng: rượu metanol có đặc tính chữa được bệnh Covid-19 do Coronavirus gây ra (???).

Như hãng thông tấn IRNA của chính phủ Iran đã đưa tin vào ngày thứ 2: Đã có gần 240 người gặp tai họa do đã uống rượu metanol. Tất cả là vì: có tin đồn rằng rượu này có đặc tính chống được bệnh do vi rút SARS-Cov-2 gây ra (!??)

20 người đã tử vong có xuất xứ từ một tỉnh thuộc miền nam Iran – Chuzestan. 7 người còn lại thì xuất xứ từ một tỉnh miền trung tâm của Iran – Alborz. Theo lời của sếp phó Công tố viên tại thành phố Ahvaz – thủ phủ của tỉnh Chuzestan thì nguyên nhân của các vụ ngộ độc trên chính là những tin đồn thứ thiệt lan truyền trong mạng Internet, rằng rượu metanol có thể chữa được bệnh.

Chính quyền TP cũng thông báo rằng: trong ngày thứ 2 đã có 05 người bị bắt giữ, vì họ đã buôn bán thứ rượu trên. Trong nước CH Hồi giáo Iran thì việc buôn bán và uống rượu là bị cấm. Vì vậy mà chất lượng của rượu rất là tệ hại. Và những vụ ngộ độc rượu thường xuyên xảy ra.

Metanol, với những liều lượng lớn sẽ trở nên rất nguy hiểm. Và nó rất dễ bị nhầm lẫn với etanol, là thứ rượu hay được dùng. Ngộ độc rượu metanol thường dẫn đến mù mắt hoặc thậm chí chết người vì bị tê liệt trung tâm hô hấp.

Các bác sĩ thường xuyên nhắc nhở rằng: mặc dù rượu có thuộc tính sát trùng, nhưng nó không thể chữa được ai thoát khỏi vi rút. Hơn thế nữa, uống những loại rượu mạnh sẽ làm suy nhược niêm mạc và thế là làm tăng nguy cơ bị dính viêm nhiễm. Gần đây, các phương tiện truyền thông đã đưa tin rằng ở Nhật đang bị thiếu rượu cồn từ Ba Lan. Người Nhật tin rằng rượu cồn là chất tẩy trùng tuyệt vời nhất! Tuy vậy, các chuyên gia thì lại cho rằng: rửa tay sạch cũng là cách tẩy trùng không kém phần hiệu quả!

Coronavirus ở IRAN

Iran là một trong những nước có số lượng bệnh nhân bị lây nhiễm Coronavirus lớn nhất. Người ta đã chẩn định được là: hơn 7,1 ngàn người đã bị lây nhiễm, và 237 người đã bị tử vong. Theo hãng thông tấn IRNA của chính phủ Iran thì tỉnh Chuzestan chính là một vùng có những vấn đề nổi trội nhất với con Coronavirus.

Số lượng bệnh nhân bị lây nhiễm lớn nhất đã được ghi nhận là ở TQ – gần 81 ngàn bị lây nhiễm, và hơn 3,1 ngàn bị tử vong. Những quốc gia khác cũng có số lượng bệnh nhân bị lây nhiễm lớn là: Italy, Hàn Quốc, Pháp và Đức.

Ở Ba Lan đã ghi nhận được 17 trường hợp bị lây nhiễm Coronavirus.

dịch (0h15’ , thứ 3, ngày 10/03/2020)

Nguồn: https://www.o2.pl/artykul/koronawirus-27-osob-nie-zyje-po-wypiciu-metanolu-chcieli-sie-wyleczyc-6487162816215169a?src01=d3f2c&utm_campaign=o2-push&utm_medium=push&utm_source=pushpushgo

Sửa lần cuối 2020-03-10 05:53:16

Bình luận

Bình luận qua Facebook