2020-05-31 19:37:46

Thuốc chống Coronavirus đang làm tăng nguy cơ tử vong. Pháp đã không còn dùng thuốc này để chữa Covid-19 nữa

ASZ; 28-05-2020

Hydroksychlorochina - thuốc chữa koronawirus tiềm năng, thay vì chữa đã làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân Covid19. Pháp đã rút giấy phép cho sử dụng. 123rf.com

Hydroksychlorochina không chữa được COVID-19, mà lại còn gây hại thêm nữa? Chính phủ Pháp đang kêu gọi các bác sĩ, để họ ngừng đưa thuốc này cho các bệnh nhân bị lây nhiễm coronavirus. Trước đó thì Tổ chức Y học Thế giới WHO đã thông báo về sự nguy hiểm khi dùng thuốc này rồi.

Hydroksychlorochina không có tác dụng đối với coronavirus

Hydroksychlorochina là một hợp chất được dùng để chữa viêm khớp phong tê thấp (reumatoidalne zapalenie stawów) ban đỏ và sốt rét. Ở nhiều nước người ta cũng đã thường dùng nó để chữa cho các bệnh nhân bị lây nhiễm coronavirus. Việc sử dụng thuốc này đã được quảng bá, mà trong đó vd. cũng có cả tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sự hiệu nghiệm của thuốc hydroksychlorochina trong chữa trị lây nhiễm coronavirus đã không được người ta nghiên cứu kĩ càng, chi tiết, mà nó phải chỉ rõ ra sự hiệu nghiệm khi chữa trị trong trường hợp này. Song, có một số bác sĩ đã có xu hướng dễ dàng sử dụng nó, bởi vì tình hình dịch bệnh ở nhiều nơi thật sự thường xuyên bi thảm.

Thuốc chống coronavirus đang làm tăng nguy cơ tử vong. Pháp đã rút giấy phép

Hiện nay chính phủ Pháp, sau các cảnh báo từ các cơ quan cố vấn địa phương và từ WHO đã quyết định sẽ không sử dụng thuốc này để chữa COVID-19 nữa. Tạp chí Y học „The Lancet” trong tuần trước đã đăng 01 bài, mà ở đó nói rằng: việc cấp thuốc hydroksychlorochina cho các bệnh nhân bị lây nhiễm coronavirus đang làm tăng nguy cơ tử vong đối với họ.

Trong bài ấy cũng có nói đến sự việc, là hydroksychlorochina có thể có ảnh hưởng đến tần suất hoạt động của tim và có tiềm năng dẫn tới loạn nhịp làm việc của các buồng tim, và hậu quả cuối cùng là dẫn đến cái chết. „The Lancet” đã đối chiếu với các nghiên cứu của GS Mandeep Mehra ở bệnh viện tại Boston. Ông GS đã nghiên cứu trên hơn 96 ngàn bệnh nhân bị COVID-19 từ 671 bệnh viện trên toàn thế giới, trong số đó có gần 15 ngàn (bệnh nhân) đã được chữa trị bằng chlorochiną hoặc hydroksychlorochiną.

Các công trình nghiên cứu đó đã không cho phép xác định, rằng: việc sử dụng các hợp chất đó đối với các bệnh nhân có căn bệnh Covid-19 đã mang lại những điều có lợi, thậm chí chúng còn chỉ ra rằng: có sự tăng nguy cơ tử vong.

Hiện nay ở Pháp không được dùng thuốc này để chữa cho các bệnh nhân COVID-19 ở trong các bệnh viện nữa. Chỉ có thể sử dụng chúng trong các nghiên cứu lâm sàng mà thôi.

Theo: Independent, France24

Biên dịch: Zojka Mai

Nguồn: https://polskatimes.pl/lek-na-koronawirusa-zwieksza-ryzyko-smierci-francja-przestaje-korzystac-z-niego-w-leczeniu-covid19/ar/c1-14995471?utm_campaign=CampaignName&utm_medium=push&utm_source=pushpushgo

Sửa lần cuối 2020-05-31 18:00:00

Bình luận

Bình luận qua Facebook