2020-11-11 17:37:38

Chuyện thời covid (T.17): Hệ thống y tế của Ba Lan đang trong tình trạng „quá tải”?

Trong nhiều ngày qua, Ba Lan nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh tồi tệ nhất. Con số ca nhiễm vượt 10 nghìn bắt đầu từ 21 tháng 10 và ngày càng tăng lên cho đến hôm nay. Từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 11, trung bình có 66,74 ca nhiễm trên 100.000 người dân được ghi nhận. Điều này có nghĩa là chúng ta đang ở rất gần ngưỡng nguy hiểm, và việc vượt qua ngưỡng nguy hiểm đồng nghĩa với việc phải đưa ra lệnh "kiểm dịch quốc gia" ("narodowa kwarantanna").

Trong buổi phỏng vấn của đài truyền hình TVN24 vào sáng chủ nhật (8/11/2020), chủ tịch Hội đồng Tối cao Y khoa, GS. Andrzej Matyja đã phải thốt lên: Đôi khi tôi có ấn tượng rằng hệ thống y tế mà chúng tôi đang điều hành đơn giản là không tồn tại nữa. Hệ thống của chúng ta đã bị sập. Ông cũng nói rằng, trước tình trạng ngày càng có nhiều ca nhiễm coronavirus ở Ba Lan, tất cả các nhân viên y tế đang "làm việc với năng lượng cuối cùng của họ".

Giáo sư Andrzej Matyja

Vậy, những điều gì đang xảy ra trong hệ thống y tế quốc gia Ba Lan?. Có phải hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ba Lan không hiệu quả?

Điều cần nói trước tiên là tất cả các bệnh viện tại Ba Lan hiện đã quá tải với việc chữa trị bệnh nhân Covid-19 đến nỗi một số nơi không còn khả năng điều trị cho những bệnh nhân khác.

Theo những thông tin mới nhất được công bố thì trong hai tuần nay đã có rất nhiều bệnh viện thiếu chỗ cho bệnh nhân. Tình trạng thiếu giường bệnh và hỗn loạn xảy ra ở khắp mọi nơi. Các giám đốc bệnh viện đã gặp nhiều khó khăn trong việc điều phối và ra lệnh cho các nhân viên y tế đưa bệnh nhân đến đâu vì không biết ở đâu còn giường trống. Một bác sĩ tâm sự: Tôi rời nhiệm sở sau 12 giờ, bằng „bốn chân”. Tôi muốn khóc. Các nhân viên y tế vừa gọi từ xe cấp cứu nói rằng họ có một bệnh nhân, nhưng chúng tôi bảo phải để họ trong xe vài giờ. Năm, sáu ..giờ, tùy thuộc vào khi nào có giường cho bệnh nhân. Tại thủ đô Vác-sa-va, những bệnh viện lớn đã chật cứng, nhiều bệnh nhân thuộc các ca nặng phải đưa ra ngoại thành cách trung tâm hàng chục km.

Hầu hết các bệnh viên hiện không đủ số lượng nhân viên đảm nhân chăm sóc cho các bệnh nhân đặc biệt. Do vậy, đã có tình trang bệnh nhân phải xếp hàng chờ xe cấp cứu bên ngoài bệnh viện và đã có trường hợp bệnh nhân tử vong ngay trên xe cấp cứu.

Tại nhiều bệnh viện, tất cả các nhân viên y tế có trình độ chuyên môn, các bác sĩ, y tá, hộ lý và vật lý trị liệu đều được điều động để điều trị bệnh nhân COVID-19. Tình trạng thiếu nhân sự đã được cảnh báo từ tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng vẫn không thay đổi bao nhiêu. Ba Lan hiện đang muốn tuyển các nhân viên y tế từ Ukraina và Bielorusia nhưng công việc này không thể trong một vài tuần. Một số người phải được đào tạo, một số phải qua học tiếng…

Nhiều bệnh viện đang cảnh báo rằng các bác sĩ và y tá phải cách ly hoặc tự ngã bệnh. Nhiều chi nhánh tạm dừng hoạt động theo kế hoạch. Lấy một thí dụ: Tại một bệnh viện ở Szczecin, trong tuần vừa qua có 50 nhân viên đang phải cách ly hoặc nghỉ ốm. Tất cả các khoa trong bệnh viện đều làm việc theo chế độ khoa truyền nhiễm vì khoa nào cũng có bệnh nhân COVID-19 điều trị. Công việc rất vất vả và cực nhọc do có rất nhiều bệnh nhân và họ đều là những bệnh nhân rất nặng (Hiện nay những trường hợp nhiễm COVID-19 nhẹ đều phải tự chữa tại nhà). Tại đây có 72 máy thở, trong đó có 25 máy hiện đang được sử dụng. Tuy nhiên, nếu phải sử dụng tất cả các thiết bị, sẽ không có người điều khiển.

Điều trị bệnh nhân COVID-19

Đã có nhiều bác sĩ và đặc biệt là các y tá, hộ lý và những người trong lực lượng cấp cứu bị nhiễm coronavirus. Tổ chức Công đoàn Y tá và Hộ sinh Quốc gia cho biết, kể từ đầu đại dịch đến ngày 8 tháng 11 đã có 9 y tá tử vong, 4.861 y tá và nữ hộ sinh bị nhiễm bệnh, 2.201 người phải cách ly, 50 người phải nhập viện.

Xe cấp cứu cũng thiếu trầm trọng. Lực lượng cấp cứu thiếu người nên phải điều động cảnh sát địa phương, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ viên mặt nước tham gia vào việc cấp cứu bệnh nhân… Vào ngày thứ 2 (2/11/2020), một phụ nữ ở Oświęcim đã ngất xỉu trên đường phố. Bà được người qua đường kêu cứu nhưng trong cả thành phố không còn xe cấp cứu nào rỗi. Lực lượng cứu hộ từ thành phố Wadowice gần đó hứa sẽ đến, nhưng họ nói chỉ sau khi họ hoàn tất việc cứu hộ đang thực hiện. Tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi, sau đó máy bay cứu hộ được điều đến. Tuy nhiên, việc cấp cứu đã không thành công. Người phụ nữ 65 tuổi đã qua đời vài phút sau đó.

Tình trạng thiếu máy thở xảy ra ở khắp mọi nơi. Trong tháng trước, hiện tượng này chỉ có ở các bệnh viện huyện hoăc tỉnh. Nay thì ngay tai Vác-sa-va cũng không đủ, nhiều khi phải điều động từ bệnh viện này qua bệnh viện kia. Tất cả là vì số người bị nặng phải nằm viện và phải dùng máy thở ngày một nhiều.

Ông Filip Nowak, quyền Chủ tịch Quỹ Y tế Quốc gia (NFZ) cho biết: Bất chấp những nỗ lực phi thường của các nhân viên y tế, cùng với sự cố gắng của các cán bộ, nhân viên Quỹ Y tế quốc gia, tình trạng thiếu chỗ trong bệnh viện và thiếu thiết bị y tế đặc biệt là máy thở đang trở nên nghiêm trọng.

Trong khi đó, chính phủ đứng đầu là thủ tướng Mateusz Morawiecki luôn nói rằng „đã đưa ra một loạt các biện pháp nhằm mở rộng khả năng của dịch vụ y tế trong cuộc chiến chống lại coronavirus". "Chúng tôi có thêm hàng nghìn giường (từ các bệnh viện tạm thời và bệnh viện dã chiến đang thành lập?), đang mua thêm máy thở và máy theo dõi tim (?). Gần đây các binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ được điều động đến các bệnh viện để kiểm kê số lượng giường bệnh.

Bệnh viện tạm thời tại sân vận động Quốc gia

Giáo sư Andrzej Matyja đã đánh giá rằng "thực tế đã bị làm sai lệch trong nhiều tháng" ở Ba Lan. "Chúng tôi đã bất bình, và chúng tôi tiếp tục bất bình nếu nhà chức trách tiếp tục nói dối”. "Chúng tôi đã đề nghị các chuyên gia hỗ trợ. Nhưng rất tiếc, chính quyền đã không muốn nghe lời khuyên của chúng tôi",.chúng tôi bị coi là không cần thiết trong các dịch vụ tư vấn của chính phủ. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Bộ trưởng Bộ Y tế hiện tại, Adam Niedzielski, người thay thế Łukasz Szumowski, "không còn bóp méo thực tế nữa".

Hiện tại, các chuyên gia trong lĩnh vực dịch tễ và sức khỏe cộng đồng vẫn chưa biết khi nào thì Ba Lan ở đỉnh điểm của dịch bệnh COVID-19. Và do đó, chính phủ vẫn đang thận trọng trong việc tuyên bố lockdown toàn bộ.

Virus không chờ đợi và số lượng người bị nhiễm ngày càng tăng. Theo giáo sư Andrzej Matyja thì trong những ngày tới, ngoài việc ban bố những hạn chế mới, Ba Lan cần quan tâm đến việc xét nghiệm rộng, đặc biệt là những người không có triệu chứng vốn là những nguồn lây lan dịch bệnh. Do gần đây có những quy định mới về bắt buộc xét nghiệm, nhiều người bị nghi nhiễm hoặc nhiễm nhẹ và chưa có triệu chứng rõ rệt đều chưa được giới thiệu đi xét nghiệm. Những trường hợp này đáng lẽ phải tự cách li tại nhà. Tuy nhiên đã có những người cố ý đi ra ngoài, đi làm và giao tiếp khiến sự lây nhiễm ngày càng tăng cao. Chủ tịch Hội đồng Y khoa tối cao nhấn mạnh rằng vào lúc này, chính phủ phải thúc đẩy quyền công dân phù hợp, lên án những thái độ vô trách nhiệm. Theo ý kiến ​​của ông, thái độ phủ nhận sự tồn tại của coronavirus và gây ra những nguy hiểm cho người khác phải được truy tố. Chúng ta cần sự nhiệt tình của xã hội và trách nhiệm của mỗi người để chiến thắng nạn dịch. Các bác sĩ, nhân viên y tế, không thể một mình đánh bại virus.

Mùa đông đang bắt đầu và tình hình vẫn ngày càng tồi tệ.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2020-11-11 16:37:38

Bình luận

Bình luận qua Facebook