2020-12-24 12:02:28

Chuyện thời covid (T.25)

- Tiêm vắc-xin có nguy hiểm không?

Có những người sợ tiêm chủng COVID-19 vì họ nói rằng vắc-xin này có thể gây ra những thay đổi về gen. Giáo sư Krystyna Bieńkowska-Szewczyk, một nhà virus học đã khảng định rằng đó là suy nghĩ sai lầm. Giáo sư lấy ví dụ so sánh: "Nếu chiếc xe đạp đi trên đường ray, nó sẽ không thể biến thành một chiếc tàu chở hàng”. Cũng giống như ở đây, trong trường hợp tiêm vắc-xin, không thể có những biến đổi gen như vậy.

Theo giáo sư, Vắc-xin có được nhờ công nghệ sinh học, nó là một loại protein được tạo ra chủ yếu trong tế bào nấm men (drożdże). Tất cả chúng ta đều đã ăn các loại bánh hay thức ăn có liên quan đến nấm men nhưng không mắc phải bất kỳ đặc tính nào của nấm men, không có tác dụng phụ và cũng không thể mắc bệnh nguy hiểm gì .

Chúng ta đã biết nhiều loại vắc-xin có thể giúp chấm dứt những căn bệnh rất nguy hiểm trong quá khứ. Chẳng hạn như vắc-xin tiêm phòng viêm gan B, tất cả chúng ta đều được tiêm phòng, trẻ em được tiêm ngay trong bệnh viện (...). Virus viêm gan là một mối đe dọa của thế kỷ 21, nhưng mối đe dọa này đã dừng lại vì đã có một loại vắc xin tuyệt vời như vậy. Vị giáo sư cũng lưu ý rằng "chúng ta chưa có vắc-xin chống lại virus loại C". Virus này rất dễ biến đổi, không giống như coronavirus đang ám ảnh chúng ta bây giờ. Nhưng ở đây cũng vậy, công nghệ sinh học đã giúp chúng ta một loại thuốc tuyệt vời. Trong vòng 4-5 năm gần đây, chúng ta đã có những loại thuốc có thể ngăn chặn loại vi-rút này chỉ trong 2-3 ngày nếu ai đó bị nhiễm. Đây là những thành tựu của công nghệ sinh học. Thêm nữa, hiện nay, tất cả bệnh nhân tiểu đường đều dùng insulin, nhiều người dùng kháng sinh, nội tiết tố, bệnh nhân ung thư đang chờ thuốc đặc trị dựa trên cái gọi là kháng thể đơn dòng. Những loại thuốc này đều là sản phẩm công nghệ sinh học. Tại sao tất cả những loại này không đáng sợ mà lại sợ vắc-xin - một thành tựu công nghệ sinh học thực sự xuất sắc?.

Giáo sư Bieńkowska-Szewczyk cho biết vắc xin thực sự là cứu cánh vào lúc này. Theo thông báo của chính phủ, Vắc-xin COVID-19 của Pfizer và BioNTech sẽ đến Ba Lan vào ngày thứ hai của Giáng sinh. Ngày hôm sau, 27 tháng 12, chúng sẽ được phân phối đến 72 bệnh viện được chọn và 10 nghìn người Ba Lan đầu tiên sẽ được chủng ngừa COVID-19.

- Kháng thể coronavirus tồn tại trong máu bao lâu?

Kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Bồ Đào Nha cho thấy kháng thể coronavirus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trong máu trong 5 tháng. Nghiên cứu liên quan đến 210 người được chẩn đoán mắc COVID-19 và những người được điều trị tại các bệnh viện Bồ Đào Nha. Trong máu của hầu hết các bệnh nhân, kháng thể có thể phát hiện được 150 ngày sau khi nhiễm coronavirus. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, số lượng kháng thể đã giảm chỉ sau 40 ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học King's College London đã phân tích phản ứng miễn dịch của hơn 90 bệnh nhân và thu được kết quả hơi khác một chút. Bệnh nhân có được mức đề kháng cao nhất đối với SARS-CoV-2 vào thời gian ba tuần sau khi nhiễm bệnh. Khi đó, trong máu người bệnh xuất hiện hàm lượng kháng thể có đủ khả năng vô hiệu hóa coronavirus.

Tuy nhiên, phản ứng mạnh của hệ thống miễn dịch chỉ xảy ra ở 60% đối tượng được nghiên cứu. Ba tháng sau khi xét nghiệm máu, chỉ 17% người trong số họ có cùng mức kháng thể. Điều này có nghĩa là lượng kháng thể đã giảm 23 lần trong thời gian này. Ở một số bệnh nhân, hầu như không thể phát hiện được các kháng thể.

Quá trình sản xuất kháng thể phụ thuộc vào điều gì?

Rất tiếc là các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra lý do chính xác dẫn đến sự khác biệt lớn trong phản ứng của hệ thống miễn dịch giữa các bệnh nhân khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng nó bị ảnh hưởng bởi lối sống và tình trạng chung của cơ thể (cơ địa). Ví dụ, hệ thống miễn dịch của những người lạm dụng rượu hoặc những người béo phì có thể tạo ra ít kháng thể hơn.

Tiến sĩ KH Wojciech Feleszko, nhà miễn dịch học và nhà nghiên cứu xung huyết học tại Đại học Y Vác-sa-va cho biết: Thật khó để nói rõ ràng nó phụ thuộc vào cái gì. Chúng ta đang nói về những cơ chế rất phức tạp, nơi mà sự khác biệt của từng cá nhân và điều kiện di truyền có ảnh hưởng lớn. Phản ứng của hệ miễn dịch cũng phụ thuộc vào chính tác nhân gây bệnh  - Đối với SARS-CoV-2, nó là một loại virus mới và chúng ta vẫn còn biết rất ít về nó để nói rõ kháng thể có thể tồn tại trong máu bao lâu và chúng đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc hình thành miễn dịch.

Miễn dịch tế bào là gì?

TS Wojciech Feleszko cũng nói rằng chưa có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi là điều gì sẽ xảy ra nếu số lượng kháng thể giảm dần theo thời gian? và người ta có thể bị tái nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 hay không? Theo ông, kháng thể chỉ là một nửa của thành công, miễn dịch phần lớn phụ thuộc vào các tế bào của hệ thống miễn dịch được gọi là tế bào lympho T (limfocyt T), chống lại virus. Nhưng chúng ta không thể phát hiện được các tế bào này trong các xét nghiệm tiêu chuẩn. Loại miễn dịch này còn được gọi là trí nhớ miễn dịch.

(Tế bào lympho T chịu trách nhiệm về khả năng miễn dịch của cơ thể)

- Một ví dụ điển hình là virus thủy đậu. Sau khi bị nhiễm trùng hoặc được tiêm vắc-xin, các tế bào trí nhớ sẽ được sản sinh ra và tồn tại trong cơ thể vài chục năm và ngăn ngừa bệnh phát triển trở lại. Nó tương tự với virus viêm gan B. Ở một số người, số lượng kháng thể giảm mạnh, nhưng không có sự tái phát của bệnh - Wojciech Feleszko giải thích. - Tuy nhiên, trí nhớ miễn dịch không phát triển với tất cả các tác nhân gây bệnh. Một ví dụ là virus phế cầu, có thể gây nhiễm trùng nhiều lần cho một người.

Có thể tái nhiễm Coronavirus?

Các nghiên cứu cho thấy rằng cơ thể con người tạo ra miễn dịch tế bào sau khi tiếp xúc với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, người ta còn chưa biết nó có thể biến mất trong bao lâu. Các trường hợp tái nhiễm coronavirus gần đây được báo cáo trên khắp thế giới đã chỉ ra rằng trong một số trường hợp, khả năng miễn dịch chỉ kéo dài vài tháng. TS Wojciech Feleszko không loại trừ mức độ miễn dịch có thể liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh.

- Nghiên cứu cho thấy nếu sự lây nhiễm virus chỉ giới hạn ở đường hô hấp trên, tập trung ở biểu mô, thì việc sản xuất các tế bào nhớ có thể không hiệu quả. Điều này có nghĩa là bạn có thể bị nhiễm cùng một loại vi rút hai lần trong một mùa. Mặt khác, khả năng miễn dịch lâu dài hơn được quan sát thấy ở những người phát triển các triệu chứng toàn thân. Có thể giả định rằng virus sau đó đã tiếp xúc với một nhóm tế bào lớn hơn của hệ thống miễn dịch, nhờ đó mà khả năng nhớ được dài hơn. Nói cách khác, những người bị nhiễm coronavirus nhẹ có thể có khả năng miễn dịch yếu hơn những người đã bị COVID-19 ở mức độ nặng - Tiến sĩ Wojciech Feleszko nói.

 - Thân nhân của những người đã chết vì COVID-19 nộp đơn kiện tập thể

500 người thân của các nạn nhân đại dịch COVID-19 ở Ý đã đệ đơn kiện tập thể chống lại Thủ tướng Giuseppe Conte, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza và Thống đốc vùng Lombardy, Attilo Fontana. Đây là sáng kiến ​​của Ủy ban "Noi denuncemermo" ("Chúng ta cùng ra tòa") được thành lập vào tháng 4 để đại diện cho thân nhân của những người đã qua đời ở Bergamo, một trong những thành phố bị ảnh hưởng bởi coronavirus nhiều nhất ở Lombardy, miền bắc nước Ý. Chủ tịch ủy ban Luca Fusco nói rằng "các nhà chức trách sẽ được yêu cầu bồi thường trung bình 259.000 EUR cho mỗi người bị chết, tổng cộng khoảng 100 triệu EUR". Mục đích của ủy ban là giúp đỡ các gia đình có nạn nhân đang bị tổn thương. Có những bà mẹ không có việc làm, ở nhà một mình với ba đứa con.

Trong số những người ký tên trong vụ kiện có nhiều người sống tại Bergamo và vùng xung quanh, nhưng cũng có thân nhân của những người đã khuất từ ​​các vùng Lazio, Piedmont, Tuscany, Marche, Emilia-Romagna và Friuli-Venezia Giulia. Các luật sư xử lý vụ việc cáo buộc các nhà chức trách thiếu kế hoạch cập nhật trong đại dịch quốc gia, cũng như không tuân thủ kế hoạch cũ từ năm 2006 và luật y tế quốc tế 2005. Họ cũng chỉ ra việc thiếu các biện pháp bảo vệ trong các bệnh viện và không có quyết định đóng cửa bệnh viện ở Alzano Lombardo, một thị trấn gần Bergamo, bất chấp những trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên xuất hiện tại đây vào tháng 2/2020.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 ở Ý đã có hơn 70.000 người chết. Tổng số trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trong cả nước là gần hai triệu.

Xuân Nguyên

 (Nguồn: https://tvn24.pl/polska/szczepionka-na-koronawirusa-profesor-krystyna-bienkowska-szewczyk-dlaczego-hormony-antybiotyki-nie-budza-strachu-a-szczepionka-budzi-4784150; https://portal.abczdrowie.pl/jak-dlugo-przeciwciala-koronawirusa-utrzymuja-sie-we-krwi-tlumaczy-dr-wojciech-feleszka lang="EN-US">;https://tvn24.pl/swiat/koronawirus-we-wloszech-krewni-zmarlych-na-covid-19-skladaja-pozew-zbiorowy-domagaja-sie-100-milionow-euro-4784259 lang="EN-US">)

Sửa lần cuối 2020-12-24 11:02:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook