2021-02-13 19:52:02

Chuyện thời covid (T.33)

- Ba Lan sẽ có „Máy dò Covid”

Vào ngày thứ 5 (11/02/2021), tại cuộc họp báo nhân dịp tổng thống Andrzej Duda đến thăm công ty, chủ tịch của ML System, Dawid Cycoń đã trình bày sáng chế của công ty về việc tạo ra một thiết bị phát hiện coronavirus từ hơi thở của người bị nhiễm.

- Sau những thử nghiệm ban đầu, chúng tôi đã được sự chấp thuận của Ủy ban đạo đức sinh học y tế để chuyển sang giai đoạn nghiên cứu trên gạc làm sẵn, chúng tôi mong đợi sẽ có kết quả về độ nhạy và khả năng phát hiện của thiết bị sớm- Chủ tịch giải thích.

Cycoń hy vọng rằng sản phẩm của công ty ông sẽ được sử dụng đại trà tại các nơi làm việc, sân bay và cửa khẩu. Ông nhấn mạnh rằng thiết bị sẽ không yêu cầu dịch vụ chuyên biệt, nó hoạt động tương tự như thiết bị đo độ cồn từ hơi thở của cảnh sát. Chỉ cần thổi vào đầu ống của thiết bị này và sau vài giây sẽ có kết quả xuất hiện trên màn hình, cho biết người đó đang thở ra coronavirus hay không.

Công ty ML System có trụ sở tại Zaczernie gần Rzeszów (tỉnh Podkarpackie), chuyên cung cấp các vật liệu thay thế vật liệu xây dựng truyền thống bằng những vật liệu có hoạt tính quang điện, thí dụ như có thể thay rèm cửa chớp của cửa sổ tòa nhà bằng cửa chớp tạo ra điện, có thể làm nóng tòa nhà.

- Hộ chiếu kỹ thuật số Travel Pass

Vào ngày 28 tháng 1, các nước EU đã thông qua hướng dẫn chung về giấy chứng nhận tiêm chủng COVID-19 được lưu hành tại các nước EU. Tuy nhiên, các chứng chỉ này chỉ được sử dụng cho mục đích y tế. Một số nước EU, trong đó có Ba Lan, đã chuẩn bị sẵn hệ thống chứng chỉ điện tử.

Nhưng vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là những chứng chỉ cần thiết cho mục đích đi lại giữa các quốc gia và hoạt động du lịch. Chứng chỉ này cần phải đáp ứng các yêu cầu kiểm tra và tiêm chủng COVID-19 của các chính phủ. Bởi vậy,  Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã nghiên cứu sử dụng ứng dụng di động Travel Pass, bổ sung vào ứng dụng của các hãng hàng không. Nó được coi là một loại hộ chiếu kỹ thuật số chứa dữ liệu về kết quả xét nghiệm COVID-19 và tiêm vắc xin đã được thực hiện của mỗi cá nhân. Hộ chiếu cũng sẽ có thông tin về các hạn chế được áp dụng tại các quốc gia khi nhập cảnh và danh sách các cơ sở xét nghiệm COVID-19 gần nhất. IATA dự kiến đưa Travel Pass vào sử dụng sớm nhất  vào tháng 3 năm 2021. Các thử nghiệm đầu tiên của ứng dụng này sẽ diễn ra tại Panama, nơi cần khôi phục kết nối toàn cầu đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây lan COVID-19.

Copa Airlines được thiết lập để trở thành hãng hàng không đầu tiên dùng thử IATA Travel Pass. Điều này nhằm cho phép khách du lịch điều chỉnh các tuyến đường phù hợp với các yêu cầu về sức khỏe đối với COVID-19 và giúp cơ quan chức năng xác minh rằng khách du lịch có tuân thủ các khuyến nghị hay không. Hiệp hội hàng không cũng sẽ thử nghiệm ứng dụng di động với sự hợp tác của các hãng hàng không như Etihad Airways, Emirates Airlines và Qatar Airways. Hiện tại, có 20 hãng vận tải tham gia và danh sách có thể kéo dài đến 30 hoặc thậm chí 40.

Một số quốc gia và công ty coi "hộ chiếu COVID-19" điện tử là chìa khóa để mở cửa du lịch. Tuy nhiên, ý tưởng này gây ra sự phản kháng từ một số tổ chức quốc tế và gây tranh cãi về đạo đức. Tổ chức Y tế Thế giới là một trong những tổ chức hoài nghi. Tại châu Âu, chính phủ Đan Mạch đã có kế hoạch giới thiệu „hộ chiếu kỹ thuật số COVID-19”. Đại diện của Ủy ban châu Âu cho rằng đó là kế hoạch của từng quốc gia, nhưng cần đảm bảo rằng sẽ không có sự phân biệt đối xử đối với người dân và người tiêu dùng.

Ngoài ra, tại cuộc họp gần đây của các bộ trưởng y tế EU, nhiều người trong đó có đại diện Đức Jens Spahn, bày tỏ quan ngại. Theo họ, động thái như vậy sẽ phân biệt đối xử với những người không thể hoặc chưa được tiêm chủng và do đó sẽ tạo ra hai tầng lớp công dân. Ngoài những cân nhắc về đạo đức, vẫn chưa chắc chắn liệu những người được tiêm chủng có khả năng lây lan vi rút hay không. Đổi lại, Tiến sĩ Łukasz Olejnik, một nhà nghiên cứu về an ninh mạng và quyền riêng tư, chỉ ra rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu.

- Cơ quan Dược phẩm Châu Âu sẽ đơn giản hóa quy trình đánh giá vắc xin

Hôm thứ 6 (12/02/2021), Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) đã thông báo rằng cơ quan này dự định đẩy nhanh quá trình đánh giá vắc xin COVID-19 - loại đã được sửa đổi để chống lại các biến thể mới của coronavirus. Theo đó, không cần các nghiên cứu quy mô lớn dài hạn như những nghiên cứu cần thiết để đánh giá vắc xin COVID-19 lần đầu tiên, vì những thay đổi này có thể được thử nghiệm cho các biến thể mới trên các nhóm nhỏ hơn.

Các nghiên cứu đặt vấn đề có thể không yêu cầu Giai đoạn III mở rộng. Điều này sẽ cho phép rút ngắn thời gian. Các nghiên cứu ở mức độ vài trăm người tham gia thay vì 30.000 đến 40.000 và sẽ tập trung chủ yếu vào dữ liệu về phản ứng miễn dịch.

Biến thể coronavirus ở Anh hiện đang gây lo ngại cho toàn cầu vì đã đột biến một lần nữa. Lần này, đột biến được đặt tên là E484K. Đột biến này trước đây đã được phát hiện trong các biến thể của coronavirus ở Brazil và Nam Phi. Đáng lo ngại là đột biến E484K có thể làm giảm hiệu quả của vắc-xin COVOD-19. Thử nghiệm lâm sàng với Novavax cho thấy nó có hiệu quả 85,6%. so với biến thể của Anh, nhưng chỉ khoảng 50-60 % có khả năng chống lại biến thể Nam Phi (501Y.V2).

Trước đó, Pfizer đã thông báo rằng vắc xin của họ có hiệu quả chống lại COVID-19 với đột biến N501Y, được tìm thấy trong biến thể coronavirus ở Anh. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đột biến của dòng Anh và cần phải nghiên cứu các đột biến khác được tìm thấy trong dòng này. Các biến thể nổi lên ở Brazil, Anh và Nam Phi đang lan rộng khắp thế giới, gây thêm áp lực cho các chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Đây là ba biến thể chính mà các nhà nghiên cứu quan tâm bởi sự lây lan của chúng. Các loại vắc xin mới được phát triển sẽ phải cập nhật hoặc sửa đổi để có hiệu quả.

- Câu chuyện nước MỸ: Florida - cơn ác mộng COVID, ngay cả với những người đã được tiêm chủng

Vào cuối tuần tới, Nancy Krinick dự kiến ​​sẽ tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ hai. Tuy nhiên, nữ thư ký 67 tuổi này vẫn có kế hoạch duy trì thói quen hàng ngày của mình là tránh mọi sự tiếp xúc. Điều tương tự cũng xảy ra với chị gái và anh rể của bà ấy, cả hai đều trên 65 tuổi. Krinick cho biết, cô sẽ tiếp tục mua online các thứ cần thiết qua Instacart, tránh đi ăn bên ngoài và tạm dừng việc đi thăm con gái ở Knoxsville, Tennessee cho đến khi phần lớn dân số Hoa Kỳ đã được tiêm chủng.

Khi các đột biến cực kỳ dễ lây lan của coronavirus có sức mạnh như một cơn bão cuồng phong ngoài bờ biển Đại Tây Dương, những người dân Florida như Krinick không thể yên tâm. Các chuyên gia y tế của bang và quốc gia chỉ đảm bảo với công chúng rằng vắc xin có hiệu quả chứ chưa đưa ra hướng dẫn chính thức về việc những người được tiêm chủng phải như thế nào. Vậy nên, trong một tiểu bang có lịch sử lâu đời về sự liều lĩnh và là nơi không bắt buộc đeo mặt nạ thì người dân Florida đã tiêm phòng không muốn đi ra nơi công cộng nếu không muốn có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

(Ăn mừng chiến thắng của thành phố Miami khi Super Bowl kết thúc)

Glenn Charnizon, 66 tuổi đến từ Delray Beach, Florida, người cũng đã tiêm cả hai liều vắc xin COVID-19 cho biết ông và vợ sẽ không đi ăn ngoài, đi du lịch hay đến cửa hàng tạp hóa trong một "thời gian dài". Ông nói: “Chúng tôi đã tiêm phòng không có nghĩa là chúng tôi không thể nhiễm COVID. "Chúng tôi sẽ không có bất kỳ cơ hội miễn nhiễm nào cho đến khi 70 đến 80 phần trăm dân số được tiêm chủng."

Các nhà nghiên cứu đang theo dõi bất kỳ đợt bùng phát nào ở Florida của các biến thể coronavirus từ Brazil và Nam Phi đã được tìm thấy ở những nơi khác ở Hoa Kỳ. Những hạn chế cơ bản của bất kỳ loại vắc xin nào và sự gia tăng của các biến thể coronavirus là những vấn đề nổi cộm của đại dịch. Những người đã tiêm liều thứ hai vẫn có thể nhiễm vi rút. Chúng có thể không có triệu chứng khi lây nhiễm. Chúng ta cũng có thể bị lây nhiễm bởi một biến thể mà vắc xin không hoạt động.

Trepka, một người dân Florida nói: Vì các biến thể mới và mọi người không được an toàn, tôi vẫn đeo khẩu trang khi ra ngoài và tôi vẫn không tham gia các hoạt động gia đình. Tôi không thể tin tưởng thậm chí một số thành viên trong gia đình mình vì khi ra ngoài đường không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp. “Có lẽ vào một buổi chiều yên tĩnh, tôi sẽ đi đến một cửa hàng tạp hóa và đeo khẩu trang hai mặt,” cô nói. “Tôi hy vọng chồng tôi, người cũng đã tiêm cả hai mũi và tôi có thể gặp gỡ những người bạn khác đã được tiêm đầy đủ như chúng tôi. Chúng tôi muốn đi chơi nhưng tất nhiên là tiếp xúc mọi người ở khoảng cách xa và ở ngoài trời ”.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://businessinsider.com.pl/firmy/firma-ml-system-stworzyla-urzadzenie-ktore-wykrywa-koronawirusa-z-oddechu/lxx1kv8; https://www.yahoo.com/news/florida-covid-nightmare-even-vaccinated-050951990.html)

Sửa lần cuối 2021-02-13 18:52:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook