2021-04-11 20:49:19

Chả có biểu hiện gì sau khi tiêm. Thế có nghĩa là tôi không có kháng thể à?

Sốt, đau ở chỗ tiêm, người yếu – đó là các biểu hiện hay được mọi người thông báo sau khi tiêm ngừa COVID-19. Nhưng phần lớn người được tiêm không hề có bất cứ một biểu hiện gì. Các chuyên gia giải thích việc không đâu này không có nghĩa là vác-xin không có tác dụng.

1. Không có biểu hiện gì sau khi tiêm ngừa COVID-19

- Sau khi tiêm AstraZeneca tôi không có biểu hiện bất thường gì. Tôi chả sốt cũng như khó chịu hay bieur hiện gì khác. Liệu có phải thế thì vác-xin không có tác dụng không? - ông Jacek viết thư cho trang mạng của chúng tôi  dziejesie.wp.pl và hỏi.

Ông Adam 71 tuổi mới tiêm vác-xin Pfizer cách đây vài hôm cũng hỏi như vậy.

- Liệu không có phản ứng gì như thế thì có bình thường không. Tôi rất lo trước khi tiêm là liệu cơ thể có chịu nổi không và phản ứng của cơ thể ra sao. Tôi còn mua sẵn thuốc hạ sốt. Thế mà sau chả thấy gì cả. Chỗ tiêm cũng chả đỏ lên hay bị đau nữa - ông Adam kể lại.

Ngày càng có nhiều các câu hỏi như vậy. Mọi người ta lo cả khi có các biểu hiện phụ lẫn khi không có sau khi tiêm ngừa COVID-19.

2. Vậy nếu không có phản ứng sau khi tiêm tức là vác-xin có tác dụng yếu hay không?

Bác sỹ Ewa Talarek giải thích là không có biểu hiện gì sau khi tiêm không có nghĩa là không có phản ứng miễn dịch.

- Việc xuất hiện các biểu hiện ở nơi tiêm và/hay ở toàn cơ thể phụ thuộc vào loại vác-xin, một số loại hay gây phản ứng hơn cũng như phụ thuộc vào đặc điểm cơ thể của người được tiêm. Do mỗi người khác nhau nên khó có thể đoán trước là người này phản ứng ra sao đối với một vác-xin cụ thể. Nó không ảnh hưởng gì đến miễn dịch sau khi tiêm cả - tiến sỹ y khoa Ewa Talarek làm việc ở Bệnh viện lâm sàng các bệnh lây của trẻ em trực thhuoocj ĐH Y Vác-sa-va nói.

Các chuyên gia chắc chắn rằng không bị sốt hay bị đau ở chỗ tiêm ngừa COVID-19 với bất kể loại vác-xin nào cũng không có gì ảnh hưởng đến tác dụng của nó cả.

- Neus không bị phản ứng gì sau khi tiêm thì chỉ nên mừng thôi. Bạn hãy nhớ lại là sau khi tiêm phần lớn các loại vác xin mà chúng ta tiêm từ hồi bé thì có gì xảy ra đâu, ngoài hơi khó chịu một chút lúc bị kim tiêm đâm. Nhờ vậy chúng ta tránh được bao nhiêu loại bệnh như bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan... tiến sỹ khoa học Henryk Szymański, bác sỹ nhi khoa và hội viên Hội Vác-xin Ba Lan giải thích.

- Các tác dụng không mong muốn của mỗi sản phẩm thuốc xuất hiện tùy thuộc loại vác-xin được chia ra thành: rất hay gặp, hay gặp và hiếm gặp. Ngược lại phần lớn số người được tiêm không cảm thấy bất cứ biểu hiện gì. Việc gây phản ứng của vác-xin không liên quan gì đến khả năng miễn dịch cả - chuyên gia này nói thêm.

Và với trường hợp xuất hiện hiệu ứng phụ sau khi tiêm thì bạn chỉ nên lo lắng nếu thấy chúng mạnh lên dần hay khi thời gian kéo dài mà thôi.

- Nếu các biểu hiện duy trì nhiều hơn 1-2 ngày, hay nó xuất hiện sau đó mà không phải trong các ngày đầu hoặc nó có các biểu hiện khác với các biểu hiện được nêu là hay gặp thì người đó nên đi gặp bác sỹ. Cần làm rõ xem các biểu hiện quan sát ấy có phải là hiếm hay là dấu hiệu quan trọng do sau khi tiêm không, hoặc do bệnh khác, ví dụ như nhiễm bệnh mà ta gặp đồng thời với thời gian tiêm ngừa, kể cả COVID-19 – bác sỹ Talarek giải thích.

3. Xét nghiệm kháng thể sẽ làm tan hết mọi nghi ngờ

Bác sỹ Michał Domaszewski khuyên những người còn hoài nghi về tác dụng của vác-xin hãy đi làm xét nghiệm.

- Tôi không có triệu chứng gì sau khi tiêm và phần lớn những người tôi biết cũng thế. Tuy nhiên nếu ai còn hoài nghi thì có thể đi làm xét nghiệm kháng thể, nó khẳng ddinghj hiệu quả của vác-xin. Chỉ nên nhớ là ở nơi xét nghiệm phải nói rõ với họ là mình muốn làm xét nghiệm kháng thể để đánh giá hiệu quả của tiêm ngừa - ông Michał Domaszewski, bác sỹ gia đình và là tác giả của một blog rất nổi tiếng nói.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại xét nghiệm huyết tương (kháng thể). Để đánh giá hiệu quả của tiêm phòng, phải chọn loại xét nghiệm đánh giá số lượng mức kháng thể IgG chống lại protein S (S1+S2) hay chọn xét nghiệm chi tiết hơn, tức xét nghiệm định lượng đánh giá nồng độ kháng thể IgG chống lại riêng biệt với S1 và protein nucleokapsyd (N). Xét nghiệm này cho phép phân biệt những người được tiêm phòng mà trước đó chưa bị lây nhiễm SARS-CoV-2 (IgG antiN – âm tính, IgG S1 – dương tính) với những người trước đó đã có tiếp xúc với virus (IgG antiN – dương tính, IgG S1 – dương tính).

(Chú ý: các xét nghiệm bán ở Biedronka, Aldi.. chỉ là xét nghiệm định tính, ở đây ta cần xét nghiệm định lượng cho ta số lượng các kháng thể - người dịch)

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: https://portal.abczdrowie.pl/brak-dolegliwosci-po-szczepionce-czy-to-znaczy-ze-szczepionka-dziala

Sửa lần cuối 2021-04-11 18:50:02

Bình luận

Bình luận qua Facebook