2021-06-02 15:51:49

Chuyện thời covid (T.45): Các triệu chứng của COVID kéo dài

Một nghiên cứu của Vương quốc Anh cho thấy cứ 10 người qua khỏi COVID-19 thì có một người bị COVID kéo dài. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington tin rằng con số này có thể còn lớn hơn ba lần.

Theo dữ liệu chính thức, hơn 3 triệu người bị nhiễm coronavirus ở Ba Lan, điều đó có nghĩa là hàng trăm nghìn bệnh nhân vẫn có thể đang bị tác động của bệnh.

Vẫn chưa rõ liệu các triệu chứng của COVID kéo dài là do vi rút trực tiếp gây ra hay do căng thẳng và chấn thương do đại dịch. Một điều chắc chắn là - Hội chứng sau covid có thể ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Dưới đây là 10 căn bệnh thường tồn tại trong nhiều tuần hoặc vài tháng sau khi bị nhiễm coronavirus.

1. Sương mù não (khó suy nghĩ hay khó tập trung vào một việc gì đó)

1/5 bệnh nhân bị sương mù não tối đa 6 tháng sau khi khỏi COVID-19. Không phụ thuộc vào diễn biến bệnh của họ nghiêm trọng như thế nào.

2. Mệt mỏi mãn tính

Theo một nghiên cứu của Trung Quốc, cứ 10 người nhập viện vì COVID thì có 6 người đã không hồi phục thậm chí 6 tháng sau khi hết bệnh. Cơ bắp của họ rất yếu nên họ gặp khó khăn khi leo cầu thang, làm việc vặt hàng ngày, chưa kể đến các hoạt động thể thao.

3. Các vấn đề về tim

Đánh trống ngực và nhịp tim không đều là những vấn đề tim mạch phổ biến nhất ở những người sống sót sau COVID-19. Theo một nghiên cứu của Mỹ, những người sống sót cũng có nguy cơ bị suy tim cao hơn, xơ vữa động mạch và cục máu đông trong sáu tháng sau khi bị nhiễm trùng. Viêm cơ tim cũng đã được quan sát thấy ở những bệnh nhân bị COVID kéo dài.

4. Căng thẳng sau chấn thương

Hơn một phần ba số người sống sót COVID-19 gặp phải các triệu chứng tâm thần trong vòng sáu tháng sau khi bị nhiễm bệnh, theo một nghiên cứu được thực hiện tại Phòng khám đa khoa Gemelli ở Rome. Những người phổ biến nhất là rối loạn lo âu.

Khoảng 70 phần trăm. những người từng bị COVID nặng mắc chứng PTSD (Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý) - một chứng rối loạn tâm thần sinh ra sau một trải nghiệm nghiêm trọng vì tính mạng bị đe dọa. PTSD cũng ảnh hưởng đến những người đã bị bệnh nhẹ với COVID. Nỗi lo lắng, hoảng sợ được kích hoạt bởi nhận thức về khả năng không thể đoán trước của căn bệnh này.

5. Rối loạn đường ruột

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy hơn 40% bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 trong ba tháng sau khi nhiễm trùng có vấn đề về ruột. Các vấn đề phổ biến nhất là chán ăn, buồn nôn, trào ngược axit và tiêu chảy.

6. Rụng tóc

Các bác sĩ da liễu có nhiều bệnh nhân mắc chứng rụng tóc Telogen (telogen effluvium) và rụng tóc từng mảng trong đại dịch. Nó có thể là một phản ứng do bị quá căng thẳng, nhưng các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác. Một số người bị rụng tóc và lông sau khi bị COVID-19, không chỉ trên đầu mà còn gần như khắp cơ thể.

Một nghiên cứu từ Trung Quốc đã ghi nhận tình trạng rụng tóc ở 22% số bệnh nhân trong thời gian sáu tháng sau khi nhập viện vì COVID-19.

7. Bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu được thực hiện với các trường hợp hồi phục của người Mỹ bị COVID kéo dài thì 39% số này có nhiều nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong vòng sáu tháng sau khi bị nhiễm bệnh.

8. Bệnh thận

Một số người bị COVID-19 nặng đã bị tổn thương thận. Kể cả một số người không gặp bất kỳ vấn đề cơ bản nào về thận trước đây. Các báo cáo ban đầu nói rằng có đến 30 phần trăm bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 ở Trung Quốc và thành phố New York ( Mỹ) bị tổn thương thận từ trung bình đến nặng. Báo cáo của các bác sĩ thành phố New York cho biết tỷ lệ này có thể cao hơn.Trong một số trường hợp, thận bị tổn thương nghiêm trọng đến mức phải lọc máu.

9. Ù tai

Dựa trên một nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Đại học Manchester và Đại học Manchester, được công bố trên Tạp chí Thính học Quốc tế, các nhà nghiên cứu ước tính rằng 7,6% những người bị nhiễm COVID-19 bị mất thính giác, 14,8% bị ù tai, và 7,2 phần trăm. đã báo cáo chóng mặt.

10. Đau khớp

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Northwestern và được công bố trên tạp chí Skeletal Radiology vào tháng 2 năm 2021 cho thấy vi rút SARS-CoV-2 có thể tấn công cơ thể theo nhiều cách có thể dẫn đến các vấn đề về khớp. Bệnh viêm khớp có thể do nhiễm vi-rút toàn thân kích thích phản ứng miễn dịch phổ biến trên toàn cơ thể, bao gồm cả đau nhức cơ và đau khớp.

Xuân Nguyên

(Nguồn:https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGkXcxxxLNlGFnHBqhbMfZlgcxM)

Sửa lần cuối 2021-06-02 13:51:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook