2021-06-19 11:03:06

Người Ba Lan kiệt quệ về thể chất và tinh thần do đại dịch

Tác giả: Ewa Tomkowska, biên tập viên phần Khoa học và Sức khỏe của Wyborcza.pl

 Một tuần nữa vừa trôi qua với số ca nhiễm coronavirus giảm xuống. Chính phủ đang dỡ bỏ các hạn chế tiếp theo và chúng ta đang dần trở lại cuộc sống cũ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng đây không phải là kết thúc của cuộc chiến - họ dự đoán đợt thứ tư của COVID-19 vào mùa thu. Và tại các phòng khám của bác sĩ, vẫn có ngày càng nhiều bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe trong năm qua do nhiễm COVID-19 hoặc do bị ngừng hoạt động trong một thời gian dài.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu Biostat, những tác động của nhiễm coronavirus, chẳng hạn như mệt mỏi, tâm trạng xấu đi, đau khớp và cơ, hoặc các vấn đề về tuần hoàn hoặc tim, vẫn ảnh hưởng tới 58% những người đã khỏi bệnh.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những hệ quả của lockdown cũng được cảm nhận bởi những người tránh được COVID-19. Gần 52 phần trăm những người được hỏi chỉ ra rằng việc bị căng thẳng lâu dài do đại dịch khiến sức khỏe của họ trở nên tồi tệ hơn. Trong số các bệnh thường xuyên xuất hiện là thần kinh (52%), đau lưng (44%), đau đầu (36%), suy giảm thị lực (36%). Hơn 40 phần trăm của những người được hỏi cũng cho biết họ bị tăng cân.

Báo cáo của giáo sư, TSKH Adam Fronczak, một chuyên gia nội khoa cho thấy việc ngồi lâu ở nhà, lười vận động, căng thẳng thần kinh cao độ có ảnh hưởng rất tiêu cực đến hệ thần kinh và cơ bắp. Cơ bắp suy yếu, dinh dưỡng khớp kém hơn, thúc đẩy tổn thương, rối loạn và thoái hóa hệ thống vận động. Gần 18 phần trăm Người Ba Lan nói rằng các bệnh mãn tính của họ đã trở nên tồi tệ hơn kể từ khi đại dịch bùng phát, trong đó tỷ lệ lớn nhất (24%) liên quan đến nhóm tuổi già nhất.

Trong đại dịch, sự lo lắng về sức khỏe và cuộc sống, lo lắng về công việc và tài chính, cũng như những khó khăn do thay đổi sinh hoạt trong gia đình trở nên rõ ràng hơn. Có tới 7 trong số 10 người được hỏi thừa nhận rằng lo lắng về sức khỏe của gia đình có tác động tiêu cực đến cảm xúc của họ. Gần 61 phần trăm người Ba Lan chỉ ra rằng nguồn gốc của căng thẳng của họ là do phải sống cô lập với gia đình và bạn bè, 38% thêm lo lắng về việc mất việc làm.

Báo cáo cũng cho thấy trong thời kỳ đại dịch, phụ nữ phàn nàn về mức độ căng thẳng cao hơn. Tiến sĩ tâm lý học Monika Talarowska, Viện Tâm lý học, Đại học Łódź nói rằng những số liệu này không có gì đáng ngạc nhiên, chính phụ nữ là người chịu một phần lớn trách nhiệm không chỉ liên quan đến việc tổ chức thời gian rảnh rỗi của các con mà còn liên quan đến việc học ở nhà của chúng. Hơn nữa, hầu hết chúng ta vẫn phải làm việc từ xa. Điều này khiến thời gian dành cho việc nghỉ ngơi trở nên khó khăn hơn nhiều. Chúng ta bị căng thẳng về sự “liên tục sẵn sàng” và sự cần thiết phải “sẵn sàng” đối với công việc và các cuộc họp của công ty.

Hầu như cứ năm người trong độ tuổi 18-49 thì có một người phàn nàn về tình trạng kiệt sức vì công việc. Đại dịch làm chúng ta phải từ bỏ một số cách để giảm căng thẳng, chẳng hạn như tham gia các sự kiện văn hóa, các hình thức hoạt động thể thao hoặc tiếp xúc trực tiếp với những người thân yêu. Gần một nửa số người được hỏi cho thấy việc đóng cửa các rạp chiếu phim, rạp hát, cũng như các quán bar và nhà hàng có tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ. Thật thú vị, chỉ có 23% những người được hỏi cho rằng những hạn chế tham gia các hoạt động tôn giáo có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của họ.

Tình hình hiện tại của đất nước, mức độ căng thẳng và sống biệt lập cũng làm tăng chứng nghiện của người Ba Lan. Điều đáng mừng là hơn một nửa số người được hỏi thừa nhận rằng lượng rượu họ uống vẫn như trước khi đại dịch bùng phát (54%). Trong khi đó, gần 14% những người được hỏi thừa nhận rằng họ uống nhiều rượu hơn trước đại dịch. Số liệu thống kê cũng tương tự trong trường hợp nghiện thuốc lá - cũng là 14%. những người được hỏi thừa nhận rằng họ hút thuốc nhiều hơn trước đại dịch.

Tiến sĩ hab. Monika Talarowska tin rằng đại dịch COVID-19 mang dấu ấn của chấn thương tập thể: - Nó xuất hiện một cách bất ngờ, ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng và mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta: gia đình, công việc, mối quan hệ với những người thân yêu. Nó hạn chế hoạt động bình thường của chúng ta, không cho phép chúng ta chăm sóc bản thân theo cách cũ, cách tự nhiên của chúng ta.

Người dịch: Xuân Nguyên

(Nguồn: https://mail.google.com/mail/u/1/#inbox/FMfcgzGkXmfdrjbMJhFcXkcDfmTsChJJ lang="VI">)

Sửa lần cuối 2021-06-19 09:03:06

Bình luận

Bình luận qua Facebook