2021-06-23 12:13:09

Chuyện thời covid (T.47): Bộ não sau khi trải qua COVID-19

Tại Đại hội lần thứ 7 của Học viện Thần kinh Châu Âu ở Viên (Áo), những kết quả nghiên cứu, được trình bày cho thấy nhiều bệnh nhân COVID-19 bị rối loạn nhận thức và hành vi sau khi rời bệnh viện.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Vita-Salute San Raffaele ở Milan đã kiểm tra khả năng nhận thức ở những bệnh nhân xuất viện sớm hơn hai tháng sau khi bị COVID-19. Họ được chụp cộng hưởng từ não (MRI). Kết quả là hơn 50 phần trăm đối tượng nghiên cứu bị suy giảm nhận thức, 16% gặp vấn đề với chức năng điều hành như xử lý thông tin, trí nhớ làm việc (cho phép lưu trữ và xử lý thông tin tạm thời), tư duy sáng tạo, 6% gặp vấn đề với định hướng không gian (ví dụ như khó đánh giá độ sâu hoặc nhận thức sự tương phản), 6 phần trăm bị suy giảm trí nhớ và 25 phần trăm có sự kết hợp của các vấn đề nhận thức này. Ngoài ra, 1/5 số người đã khỏi COVID-19 bị rối loạn căng thẳng sau khi ra viện, và 16% có các triệu chứng trầm cảm. Ở những người trẻ tuổi, các vấn đề về nhận thức và tâm lý nghiêm trọng hơn. Rối loạn chức năng điều hành có liên quan đến các triệu chứng hô hấp cấp tính, nghiêm trọng hơn ở bệnh nhân trong thời gian nằm viện.

Quan sát trên cùng một quần thể bệnh nhân cho thấy sau 10 tháng, tỷ lệ người bị suy giảm nhận thức giảm từ 53%. lên đến 36%, nhưng các triệu chứng của rối loạn căng thẳng sau chấn thương và trầm cảm vẫn tồn tại. - Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng các rối loạn nhận thức và hành vi đáng kể có liên quan đến COVID-19 vẫn tồn tại vài tháng sau khi nhiễm trùng đã khỏi – giáo sư Massimo Filippi, tác giả chính của nghiên cứu nhận xét. Ông lưu ý, các rối loạn chức năng điều hành mà nhóm của ông quan sát được là đặc biệt đáng báo động, có thể cản trở sự tập trung, lập kế hoạch, tư duy sáng tạo và ghi nhớ. Các triệu chứng này xảy ra ở 3/4 bệnh nhân trong độ tuổi lao động trẻ hơn. Hiện không có mối quan hệ nào được tìm thấy giữa các vấn đề nhận thức và khối lượng não.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, cần có những nghiên cứu sâu hơn, quy mô hơn, với thời gian theo dõi sức khỏe của bệnh nhân lâu hơn. Theo ý kiến ​​của họ, bệnh nhân sau COVID-19 cần được hỗ trợ và giúp đỡ đầy đủ để giảm bớt các triệu chứng thần kinh và tâm lý.

Các triệu chứng thần kinh ở bệnh nhân COVID-19

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Ospedale Maggiore Policlinico ở Milan đã cho thấy trong một nhóm 53 bệnh nhân, hơn 77% bệnh nhân. trong số họ có ít nhất một triệu chứng thần kinh từ 5 đến 10 tháng sau khi nhập viện vì COVID-19. Trong khi đó, hơn 46% có hơn ba triệu chứng thần kinh. Những triệu chứng phổ biến nhất là: mất ngủ, buồn ngủ vào ban ngày và các vấn đề về đi lại. Ít gặp hơn là nhức đầu, giảm khả năng cảm nhận mùi (hyposmia) và mất vị giác. Như các nhà khoa học đã quan sát, 90% trong số những người được khảo sát có một số triệu chứng sau khi bị COVID-19, trong đó các triệu chứng thần kinh là một phần đáng kể.

Các triệu chứng về nhận thức

Trong nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Ukraine do giáo sư Tamara S. Miszenko từ Đại học Quốc gia Khakov thì 95% trong số 42 bệnh nhân được theo dõi từ hai đến bốn tháng sau khi nhập viện do COVID-19 đã phát triển các triệu chứng nhận thức thần kinh. Các đối tượng dao động từ 32 đến 54 tuổi. Tất cả họ đều yếu và mệt mỏi nghiêm trọng; họ cũng có các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Trong số các triệu chứng được đề cập: mất cân bằng (59,2%), đau đầu (50%) và khả năng nhận thức mùi kém hơn (19%). Năm bệnh nhân cũng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hai tháng sau khi nằm viện.

Tổn thương thân não

Các nhà nghiên cứu Italia dưới sự giám sát của Tiến sĩ Tommaso Bocci từ Đại học Milan đã kiểm tra tổn thương thân não sau khi chết ở 19 bệnh nhân bị COVID-19. Họ đã chỉ ra rằng nó chứa một lượng lớn các chất lắng đọng amyloid, đây là đặc điểm của các bệnh thoái hóa thần kinh. Hơn nữa, các xét nghiệm hóa mô miễn dịch cho thấy sự hiện diện của SARS-CoV-2 trong thân não. Kết quả được so sánh với não của những bệnh nhân chết trong phòng chăm sóc đặc biệt vì những lý do khác. Theo các tác giả nghiên cứu, điều này cho thấy suy hô hấp trong quá trình COVID-19 có thể liên quan đến nhiễm trùng thân não do coronavirus.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/koronawirus-badania-istotne-zaburzenia-poznawcze-i-behawioralne-maja-zwiazek-z-covid-19-5128559)

Sửa lần cuối 2021-06-23 10:13:09

Bình luận

Bình luận qua Facebook