2021-08-18 15:14:03

Coronavirus ở Ba Lan. Làn sóng thứ tư sẽ thế nào?

Hiện tại, 80 phần trăm các ca nhiễm coronavirus được phát hiện ở Ba Lan là biến thể Delta, loại vi-rút lây truyền và nhân lên nhanh hơn nhiều lần so với chủng ban đầu. Do đó, có thể thấy rằng diễn biến của dịch bệnh sẽ ngày càng phức tạp hơn. Giáo sư Krystyna Bieńkowska-Szewczyk chỉ ra rằng các động thái của COVID-19 ở Ba Lan cho đến nay tương tự như ở Hoa Kỳ, nơi số ca lây nhiễm lên đến hơn một trăm nghìn một ngày và dẫn đến một số lượng đáng kể các ca nhập viện và tử vong.  Hầu hết họ là những người chưa được tiêm chủng.

- Hiện tại, Ba Lan có khoảng 200 ca nhiễm trùng hàng ngày và 300 người phải nằm viện. Tuy nhiên, trong đợt thứ tư, chúng ta có thể chờ đợi con số lên đến 10.000 ca nhiễm trùng mỗi ngày – giáo sư đánh giá.

Theo báo cáo hôm thứ 3 (17/08/2021) của chính phủ, hơn 35,43 triệu liều tiêm chủng đã được thực hiện ở Ba Lan. Hơn 18,17 triệu người được tiêm chủng đầy đủ và 18,84 triệu người đã được tiêm liều đầu tiên. Như vậy vẫn còn gần một nửa dân số chưa được tiêm chủng, vì vậy một đợt lây nhiễm thứ tư là rất có thể. Khi nào nó xảy ra, không ai biết chính xác. Có những mô hình toán học chỉ ra rằng nó sẽ là bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, sự tăng trưởng sẽ không bắt đầu cho đến tháng 9 với việc mọi người trở về sau kỳ nghỉ hè và nhận công việc trong không gian hạn chế cũng như sự trở lại trường của trẻ em.

Theo ý kiến ​​của giáo sư Bieńkowska-Szewczyk, ở những nơi có nhiều người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng rất nguy hiểm về mặt dịch tễ học. Những chuyến tàu, xe buýt và xe điện đông đúc là những nơi có khả năng lây nhiễm cao.

Khi trả lời phỏng vấn của hãng tin PAP, bộ trưởng Bộ Y tế Ba Lan Adam Niedzielski đã cho rằng nếu cần phải có các quy định hạn chế mới thì sẽ không áp dụng cho những người đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, khi đề cập đến các hạn chế có thể xảy ra, cũng phải tính đến cả số ca nhiễm hàng ngày và mức độ tiêm chủng trong một khu vực nhất định. Vì vậy, nếu có hai khu vực có số ca nhiễm trùng trên 100 nghìn người dân thì sẽ có nhiều biện pháp hạn chế hơn ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, tức là nơi có nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm lớn hơn và nguy cơ nhập viện sẽ nhiều hơn.

Theo bộ trưởng, việc tiêm chủng vẫn không phải là bắt buộc, chính phủ chỉ có thể ra lệnh đối với quân đội, lính cứu hỏa, cảnh sát. Cho nên chỉ có thể nói về nghĩa vụ chứ không thể ép buộc. Ba Lan đã sử dụng tất cả các biện pháp thuyết phục và khuyến khích mềm mỏng. Đã có một mạng lưới các điểm tiêm chủng dày đặc trên cả nước. Các cuộc họp với dân luôn được tiến hành trên tinh thần đối thoại.  Vào thứ 4 (18/08/2021), lần bốc thăm thứ sáu hàng tuần của Xổ số Chương trình Tiêm chủng Quốc gia sẽ diễn ra. Sẽ có năm giải thưởng trị giá 50.000 PLN và 60 xe máy điện cho những người trúng thưởng.

Tại các nước châu Âu, tình hình dịch bệnh đang gia tăng. Báo cáo hôm thứ 3 (17/08/2021), cho biết Vương quốc Anh phát hiện 26,8 nghìn người nhiễm coronavirus trong ngày và  ghi nhận 170 trường hợp tử vong do COVID-19, con số cao nhất kể từ ngày 12 tháng 3 và cao hơn 3.300 so với thứ 3 tuần trước. Cũng cần lưu ý rằng hiện nay chủ yếu là những người trẻ tuổi bị nhiễm và không có triệu chứng. "Do đó, có khả năng là số người bị nhiễm bệnh cao hơn nhiều so với con số chính thức". Trong khi đó, tính ngày thứ 2, gần 47,37 triệu người ở đảo quốc này đã nhận được ít nhất liều vắc-xin COVID-19 đầu tiên, và cả hai là hơn 40,84 triệu người. Con số này tương ứng là 89,6%. và 77,2 phần trăm cư dân trưởng thành của đất nước. Tuy nhiên, số thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi chưa tiêm chủng vẫn còn nhiều.

Số ca tử vong do COVID-19 cũng đang gia tăng ở Ý. Bộ Y tế nước này cho biết hôm thứ 3 đã có 54 người chết và hơn 5.200 ca nhiễm coronavirus. Hiện có gần 3.900 bệnh nhân mắc coronavirus phải nhập viện, trong đó có hơn 420 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt.

Ở Đức, giám đốc Viện Robert Koch thông báo đợt thứ tư của dịch COVID-19 bắt đầu vào cuối tháng 7. Các nhà chức trách đang kêu gọi tiêm chủng, các chiến dịch chủ yếu nhằm vào giới trẻ nhưng sự quan tâm đối với vắc xin vẫn không gia tăng. Ở phía bên kia của sông Oder, tỷ lệ người được tiêm chủng rõ ràng là cao hơn ở Ba Lan, nhưng cũng chỉ có 56% công dân được tiêm chủng đầy đủ và 63% được tiêm ít nhất một liều vắc-xin (chưa đạt 70% - tiêu chuẩn để miễn dịch cộng đồng).

Hiện nay, phương pháp “củ cà rốt và cây gậy” đã được sử dụng để thúc đẩy tiêm chủng. Một mặt, chính phủ Đức có những ưu đãi dưới hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống hàng ngày hoặc đi du lịch. Người được tiêm chủng không phải thực hiện xét nghiệm PCR và kháng nguyên tại sân bay, chỉ cần xuất trình hộ chiếu covid là đủ. Trong khi đó, từ tháng 10, những người chưa được tiêm chủng sẽ phải xét nghiệm âm tính với coronavirus trước khi bước vào những nơi công cộng thí dụ như rạp chiếu phim, và thậm chí là vào một cửa hàng tạp hóa bình thường để mua sắm. Tệ hơn nữa, các xét nghiệm sẽ chỉ có hiệu lực trong bốn giờ. Hiện tại, các xét nghiệm vẫn miễn phí, tức là nhà nước trả tiền cho họ, nhưng từ ngày 11 tháng 10 họ sẽ phải trả phí.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-w-polsce,nawet-10-tys--zakazen-dziennie--ekspertka-mowi--kiedy-uderzy-czwarta-fala-epidemii,artykul,32060716.html; và các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-08-18 13:15:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook