2021-11-12 13:55:51

Thuốc chống COVID-19 Molnupiravir sẽ đến Ba Lan vào giữa tháng 12

Wojciech Andrusiewicz, phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết Ba Lan đã ký hợp đồng mua thuốc chống COVID-19 có tên Molnupiravir. Theo ông, lô thuốc với hàng chục nghìn viên có thể sẽ được chuyển đến Ba Lan vào giữa tháng 12. Đây là hợp đồng của riêng Ba Lan với hãng dược phẩm. Hiện Ba Lan là một trong những quốc gia đầu tiên mua loại thuốc này và ký hợp đồng trực tiếp với hãng.

Molnupiravir là gì?

Loại thuốc có tên Molnupiravir, do Merck (Hoa Kỳ) phát triển, có thể dùng cho những người trên 18 tuổi, đã nhiễm coronavirus và có ít nhất một yếu tố nguy cơ phát triển thành bệnh nặng. Những người mắc bệnh COVID-19 mức độ nhẹ đến vừa phải được dùng bằng đường uống trong năm ngày với liều lượng hai lần một ngày, tức là không cần nhập viện. Thuốc này lần đầu tiên được Vương quốc Anh cho phép dùng để điều trị COVID-19 vào đầu tháng 11.

Theo các bác sĩ, một viên thuốc làm giảm các triệu chứng và tăng tốc độ phục hồi có thể đặc biệt quan trọng ở những người không đáp ứng tốt với vắc-xin. Nó cũng có thể là một bước ngoặt trong việc giảm gánh nặng cho các bệnh viện, giúp giảm đại dịch ở các nước nghèo với hệ thống chăm sóc sức khỏe kém. Nó cũng sẽ giúp tăng cường khả năng thoát khỏi đại dịch cùng với phòng ngừa thông qua tiêm chủng.

(Thuốc chữa COVID-19 Molnupiravir)

Trong các thử nghiệm lâm sàng với 775 bệnh nhân, chỉ có 7,3% số bệnh nhân đã dùng Molnupiravir phải nhập viện và không có trường hợp tử vong, trong khi ở nhóm bệnh nhân được dùng giả dược là 14,1% và tám người sau đó đã chết vì COVID-19. Dữ liệu đã được công bố trong một thông cáo báo chí và vẫn chưa được xác minh.

Thuốc COVID-19

Người phát ngôn của Bộ Y tế Ba Lan cũng thông báo rằng chính phủ của ông cũng đồng thời tham gia vào các cuộc đấu thầu của EU cho nhiều loại thuốc chống COVID-19 khác.

Ủy ban về Thuốc cho người (CHMP) của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) hôm thứ 5 (11/11/2021), đã đưa ra đánh giá tích cực về hai loại thuốc chống COVID-19 là Ronapreve và Regkirona. Cơ quan đề nghị cấp phép tiếp thị cho cả hai chế phẩm ở Châu Âu. Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc sử dụng Ronapreve và Regkiron trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng SARS-CoV-2 làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và bệnh nặng. EMA khuyến nghị chấp thuận sử dụng Ronapreve cho người lớn và thanh thiếu niên trên 12 tuổi (với điều kiện bệnh nhân nặng hơn 40 kg) trong các tình huống tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng. Thuốc nên được dùng cho những bệnh nhân không cần điều trị bằng oxy. Việc sử dụng Regkiron cũng được khuyến cáo cho bệnh nhân người lớn, giống như Ronapreve.

Ronapreve được sản xuất bởi công ty Regeneron Pharmaceuticals của Mỹ và Roche của Thụy Sĩ. Regkirona được phát triển bởi Celltrion từ Hàn Quốc. Theo Wojciech Andrusiewicz, bộ Y tế Ba Lan đã nói chuyện với một trong những nhà sản xuất về việc mua thuốc.

Hiện nay, một nhóm các chuyên gia khoa học độc lập tại Ủy ban Châu Âu đã đánh giá 82 loại thuốc điều trị tiềm năng qua các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối và xác định 10 loại có triển vọng nhất trong các loại thuốc điều trị COVID-19 của EU. Chúng sẽ hữu ích cho những bệnh nhân ở các giai đoạn bệnh khác nhau, cần có những phương pháp điều trị khác nhau tùy theo diễn biến của bệnh. Những thuốc này hiện được chia thành ba nhóm (có thể thay đổi khi có bằng chứng khoa học mới): Nhóm đầu tiên bao gồm các kháng thể kháng vi rút đơn dòng có hiệu quả nhất trong giai đoạn đầu của nhiễm trùng. Nhóm thứ hai là thuốc kháng vi-rút dùng đường uống càng sớm càng tốt sau khi bị nhiễm trùng (bao gồm cả Molnupiravir). Nhóm thứ ba là thuốc điều hòa miễn dịch để điều trị bệnh nhân nhập viện.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-w-polsce-lek-na-covid-19-molnupiravir-trafi-do-polski-rzecznik-mz-o-prawdopodobnym-terminie-5486835)

Sửa lần cuối 2021-11-12 12:55:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook