2021-11-21 05:02:25

Israel công bố dữ liệu về những người đã tiêm vắc-xin COVID-19 liều thứ ba

Mặc dù các chiến dịch tiêm chủng đã thành công, nhiều quốc gia hiện đang có sự tái phát các ca nhiễm SARS-CoV-2. Điều này có thể là do khả năng lây nhiễm lớn hơn của biến thể Delta (B.1.617.2) và khả năng giảm miễn dịch sau khi tiêm vắc-xin một thời gian. Trước tình hình đó, một số quốc gia có kế hoạch tiêm liều thứ ba (liều tăng cường) vắc-xin mRNA cho công dân.

Cũng giống như liều tiêm đầu tiên, Israel lại là nước đi đầu trên thế giới trong việc tiêm chủng liều thứ ba. Vào tháng 8/2021, quốc gia này đã bắt đầu việc tiêm chủng liều thứ ba vắc-xin Pfizer / BioNTech cho những người ở các độ tuổi và tình trạng sức khỏe khác nhau.

Những kết quả nghiên cứu về tác dụng của liều tiêm tăng cường được tạp chí "Lancet" mô tả. Đó là những công trình được thực hiện từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 23 tháng 9 năm 2021 bởi các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu „Clalit”, Israel hợp tác với Đại học Harvard. Dữ liệu lấy từ 728 321 người Israel (12 tuổi trở lên) đã tiêm vắc xin liều thứ ba và một số người tương đương mới chỉ tiêm hai liều. Cả hai nhóm đều bao gồm những người có đặc điểm giống nhau (như tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe). Trong giai đoạn nghiên cứu, làn sóng dịch bệnh thứ tư đã xuất hiện, chủ yếu do biến thể Delta gây ra. Kết quả cho thấy, sau liều vắc-xin thứ ba, nguy cơ nhập viện liên quan đến nhiễm COVID-19 thấp hơn 93% so với những người chỉ được tiêm hai liều trước đó 5 tháng. Nguy cơ nhiễm trùng nặng giảm 92% và tử vong cũng giảm 81%.

Bộ Y tế Israel cũng báo cáo rằng, đến ngày 12/11, trong số hơn 4 triệu người đã nhận được liều vắc-xin thứ ba (hơn 43% dân số) thì có 10600 người đã bị nhiễm coronavirus, tương đương 0,26%. Trong khi đó, tỷ lệ người nhập viện hầu như rất ít.

Những kết quả nói trên cho thấy một cách thuyết phục rằng liều vắc-xin thứ ba có hiệu quả cao đối với các triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 ở các nhóm tuổi và nhóm dân số khác nhau.

Giáo sư Cyrille Cohen, trưởng phòng thí nghiệm miễn dịch học tại Đại học Bar-Ilan đánh giá: - Không ai nói rằng vắc xin có hiệu quả 100%. Nó chỉ  có thể ngăn chặn sự lây nhiễm. Nhiễm trùng vẫn có thể xảy ra ở những người đã được tiêm chủng, đặc biệt là những người có hệ thống miễn dịch kém hơn, tức là những người lớn tuổi hoặc có bệnh đi kèm. Nhà miễn dịch học cũng nhấn mạnh rằng vắc-xin Pfizer (hầu như được sử dụng chủ yếu ở Israel), nhằm mục đích bảo vệ chống lại triệu chứng hoặc nặng, nhập viện hoặc tử vong. Và khi nhìn vào số liệu thống kê từ Israel, ta thấy hiệu quả ở khía cạnh này là rất cao.

Kết quả là số ca nhiễm trùng và nhập viện ở Israel đang giảm. Vào cuối tháng 8, hơn 11.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, ngày 15 tháng 11 chỉ có 526 ca nhiễm mới. Mức trung bình hàng ngày trong bảy ngày qua là 425. Số người nhập viện cũng ngày càng giảm, hiện chỉ có 134 người. Vào giữa tháng 8, gần 900 giường bệnh đã được lấp đầy, 84 người phải kết nối với máy thở.

Theo Bộ Y tế Israel, trong số 200 người nhập viện hôm thứ 6 (19/11) thì có tới 80% chưa được tiêm chủng, 23 người (12%), đã được tiêm chủng đầy đủ (ba liều). Điều này có nghĩa là từ nhóm những người được tiêm vắc xin tăng cường, yêu cầu nhập viện là 0,00057%. Tỷ lệ này trong trường hợp không được tiêm chủng là 0,023%.

Từ ngày 2 tháng 11, mọi công dân Ba Lan trưởng thành (từ 18 tuổi) có thể đăng ký tiêm liều vắc-xin COVID-19 thứ ba (trước đây chỉ những người bị suy giảm khả năng miễn dịch, người cao tuổi và nhân viên y tế có lựa chọn này). Điều kiện duy nhất là phải qua ít nhất sáu tháng sau khi tiêm liều thứ hai.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,zakazenia-po-trzeciej-dawce-szczepionki--nowe-dane-z-izraela,artykul,52105679.html)

Sửa lần cuối 2021-11-21 04:02:25

Bình luận

Bình luận qua Facebook