2021-12-31 01:31:08

Delmicron - những rủi ro khi đồng nhiễm Delta và Omicron

Các biến thể Omikron đang trở nên phổ biến hơn ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nhưng đến nay các biến thể Delta vẫn “ngự trị”. Đây là lần đầu tiên đại dịch coronavirus chứng kiến ​​hai trong số các biến thể được coi là nguy hiểm nhất gặp nhau tại một khu vực.

Các bác sĩ tại các quốc gia châu Âu ngày càng nói nhiều về việc nhiễm trùng đồng thời hai biến thể của coronavirus - Delta và Omikron và kết quả là nhiễm Delmikron. Chính Delmikron đã gây ra một làn sóng lây nhiễm lớn trong những ngày gần đây tại Hoa Kỳ và Tây Âu.

Tiến sĩ Piotr Rzymski, một nhà sinh vật học từ Khoa Y học Môi trường, Đại học Y Poznań cho biết, hiện nay, nguy cơ đồng nhiễm các biến thể Delta và Omikron là rất cao.

Delta (B.1.617.2) và Omikron (B.1.1.529 có gì khác biệt

Omicron lây lan nhanh hơn nhiều so với Delta nhưng các triệu chứng của nó nhẹ hơn so với Delta. Nguy cơ nhập viện và tử vong cũng thấp hơn. Biến thể mới cũng có khả năng kháng cao hơn với các loại vắc xin hiện đang được sử dụng, và do đó, ở một mức độ lớn có thể lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng cũng như những người đã bị nhiễm các biến thể trước đó.

Các triệu chứng của nhiễm trùng với biến thể Omikron không khác biệt đáng kể với các triệu chứng của nhiễm Delta, do đó các triệu chứng của Delmicron cũng rất giống với những triệu chứng xảy ra trước đó. Các báo cáo đầu tiên đề cập đến các triệu chứng như: Thân nhiệt cao hơn, ho, sổ mũi, đau đầu, viêm họng, mất hoặc thay đổi vị và / hoặc mùi.

Tiến sĩ Paul Burton cảnh báo Omikron và Delta có thể tấn công người ta cùng lúc và kết hợp để tạo ra một biến thể thậm chí còn tệ hơn của coronavirus. Và nó có thể xảy ra trong những tuần tới. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Rzymski rất khó xảy ra. Nếu chúng ta muốn nói về bất kỳ sự tái tổ hợp nào, chúng ta phải biết rằng trong trường hợp như vậy, cùng một tế bào sẽ phải bị nhiễm cùng lúc bởi hai biến thể chứ không chỉ cùng một cơ thể bị nhiễm. Và ngay cả khi sự tái tổ hợp này đã xảy ra, nó không nhất thiết có nghĩa là một biến thể mới sẽ nguy hiểm hơn.

- Hãy nhớ rằng các biến thể Omikron và Delta tất nhiên là khác nhau về mặt phân tử, nhưng chúng vẫn là phiên bản của cùng một loại virus SARS-CoV-2. Tiến sĩ Rzymski cho biết thêm: Sự tái tổ hợp có thể xảy ra do đồng nhiễm có thể khiến virus triệt tiêu lẫn nhau hoặc thậm chí có hại cho nó.

Cho đến nay, ba biến thể đã được biết đến do sự kết hợp của hai biến thể khác. Tuy nhiên, không có biến thể tái tổ hợp nào dẫn đến sự bùng phát không kiểm soát được hoặc tạo ra một phiên bản virus nguy hiểm hơn. Có một trường hợp tái tổ hợp khi biến thể Alpha (B.1.1.7) hợp nhất với B.1.177, xuất hiện lần đầu ở Tây Ban Nha vào cuối tháng 1/2021, dẫn đến 44 trường hợp nhiễm trùng. Một trường hợp khác được phát hiện ở California (Hoa Kỳ) vào tháng 2/2021. Sự tái tổ hợp của các biến thể Alpha và B.1.429 (được gọi là "California") và vào thời điểm đó được CDC Hoa Kỳ coi là “báo động”. Chủng mới này cũng dẫn đến rất ít ca nhiễm và nhanh chóng biến mất. Bản thân biến thể B.1.429 vào đầu tháng 11 đã được WHO loại khỏi ba loại virus có "mối đe dọa" nhất.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/to-musisz-wiedziec,delmikron---czym-grozi-polaczenie-delty-i-omikronu--jakie-sa-objawy-,artykul,27388359.htmlspan lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-01-01 00:41:34

Bình luận

Bình luận qua Facebook