2022-04-19 19:45:20

Bộ trưởng Y tế Ba Lan: Chúng tôi sử dụng điều khoản bất khả kháng với các công ty sản xuất vắc-xin

Vào thứ 3 (19/4/2022), trong chương trình "Rozmowa Piaseckiego" (TVN24), Bộ trưởng Bộ Y tế, Adam Niedzielski đã đề cập các vấn đề về hợp đồng vẫn còn hiệu lực với các nhà sản xuất vắc xin chống COVID mà Ba Lan đã ký. Đây là các hợp đồng trong đó Ba Lan được cung cấp vắc-xin trong một thời gian dài.

Theo bộ trưởng, Ba Lan muốn điều chỉnh các hợp đồng cung cấp vắc xin COVID-19 trong một thời gian dài với sự linh hoạt từ các nhà sản xuất. Theo đó, Ba Lan muốn có nguồn cung cấp vắc-xin trong hơn 10 năm nhưng chỉ thanh toán sau khi nhận được vắc xin. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã từ chối yêu cầu này.

Ông nói: - Chúng tôi đã bắt đầu với Pfizer, và trong những ngày tới, chúng tôi sẽ nói chuyện với các công ty khác và chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ thể hiện sự linh hoạt hơn.

- Đây thực sự là một trong những vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID. Ban đầu, chúng tôi muốn cung cấp hoặc bán các loại vắc xin này cho những quốc gia chưa có quyền nhận trực tiếp từ các nhà sản xuất. Chúng tôi đã cho hoặc bán gần 30 triệu các chế phẩm này. Tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay đã tốt hơn nhiều nên không cần như vậy nữa. Đó là lý do tại sao Ba Lan "yêu cầu Ủy ban châu Âu và các công ty chính, các nhà sản xuất vắc xin, điều chỉnh việc giao hàng, vốn đã được lên kế hoạch với số lượng lớn trong các quý tới, kịp thời nhưng cho phép các hợp đồng này linh hoạt và tự do hơn - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng nói rằng các hợp đồng này "trói tay chúng tôi". - Đây là những gánh nặng tài chính nghiêm trọng. Chúng tôi - đặc biệt là Ba Lan - hiện đang có căng thẳng về tài chính liên quan đến dòng người tị nạn từ Ukraine. Chúng tôi có quyền mong đợi  EU đưa ra các công cụ đặc biệt để cho chúng tôi có sự linh hoạt hơn. Cuối tuần trước, chúng tôi đã tận dụng điều khoản bất khả kháng và đã thông báo cho Ủy ban châu Âu và nhà sản xuất vắc xin rằng chúng tôi đang từ chối nhận vắc xin vào lúc này và chúng tôi từ chối thanh toán.

(Niedzielski: hộ chiếu COVID có giá trị vô thời hạn cho những người đã tiêm liều tăng cường)

Hệ quả của việc này sẽ là xung đột pháp lý

Ông thừa nhận rằng "hậu quả của việc này sẽ là xung đột pháp lý", vốn "đã và đang diễn ra". “Nếu không có được sự linh hoạt trong hợp đồng, chúng tôi sẽ phải sử dụng các công cụ pháp lý nghiêm ngặt nhất”. Bộ trưởng cho biết ông "thất vọng với thái độ của cả Ủy ban châu Âu và các nhà sản xuất" vắc xin.

Theo Niedzielski, đây chưa phải là sự kết thúc của dịch bệnh, nhưng lúc này chúng ta có thể cảm thấy thoải mái hơn nhiều vì chúng ta đã có những công cụ chiến đấu thực sự để chống lại dịch bệnh. Đây chưa phải là dấu chấm hết của COVID, nó sẽ đồng hành cùng chúng ta trong suốt thời gian tới. Chúng ta phải lo lắng và chờ đến tháng 9 để xem liệu có vấn đề về gì không. Không phải là COVID-19 đang biến mất khỏi không gian của chúng ta. Đơn giản là chúng ta có thể kiểm soát nó tốt hơn - Niedzielski giải thích.

Ông cũng báo cáo rằng chính phủ “đang tiến hành các phân tích pháp lý" để dẫn đến việc chấm dứt Tình trạng dịch bệnh (có hiệu lực kể từ mùa xuân năm 2020). - Chúng tôi muốn thay đổi “Tình trạng dịch bệnh” thành “Tình trạng dịch bệnh đe dọa”. Chúng tôi chắc chắn sẽ đưa ra quyết định về chủ đề này vào tháng 4 này - ông thông báo.

Niedzielski cũng được hỏi về tính hợp lệ của hộ chiếu COVID dành cho những người sau liều tiêm vắc-xin thứ ba. - Ở Ba Lan, chúng tôi đã áp dụng một giải pháp là sẽ gia hạn hộ chiếu vô thời hạn cho những người đã tiêm liều  tăng cường đầu tiên (liều thứ ba) - ông thông báo.

Khi được hỏi liệu các quốc gia khác có tôn trọng hộ chiếu vô thời hạn như vậy không, ông trả lời: - Chúng tôi làm điều này vì mục đích chính trị trong nước, theo tôi, có những quốc gia vẫn sử dụng "hộ chiếu" để nhận người từ nước ngoài vào, ví dụ như Ý và Tây Ban Nha, nhưng một số quốc gia khác thì đã bỏ điều này.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/koronawirus-szczepienia-adam-niedzielski-skorzystalismy-z-klauzuli-sily-wyzszej-nie-ma-elastycznosci-po-stronie-producentow-5679203span lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-20 07:28:07

Bình luận

Bình luận qua Facebook