2015-04-19 06:10:22

Cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam

     

   Ngày 14 tháng 04 năm 2015 tại khách sạn Intercontinental, Hà Nội, Bộ Công thương Việt Nam đã phối hợp với Bộ Kinh tế Cộng hòa Ba Lan tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Made in Poland – Cơ hội hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam” nhân dịp Hội chợ EXPO – VIETNAM 2015 từ ngày 14 đến 18 tháng 4 năm 2015 tại Hà Nội.

   Tham dự Hội thảo về phía Ba Lan có Bà  Grazyna Henclewska, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Ba Lan, Bà Barbara Szymanowska, Đại sứ Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam, Ông Andrzej Pieczonka, Cố vấn cao cấp Vụ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Ba Lan, Ông Mariusz Boguszewski, Tham tán kinh tế tại Việt Nam và đoàn doanh nghiệp gồm 20 Công ty hoạt động trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, sản phẩm sữa, bánh kẹo, máy móc thiết bị khai thác mỏ và mỹ phẩm.... Về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo Cục Thị trường, Bộ Công thương, đông đảo doanh nghiệp Việt Nam, Ông Hồ Chí Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và nhiều cá nhân quan tâm đến Hội thảo đã có mặt tham dự.

   Những người dự Hội thảo đã nghe đại diện các Công ty Ba Lan báo cáo các chuyên đề chính sau:

  1. Tiềm năng xuất khẩu đặc sản – Thực phẩm Ba Lan trên thị trường Việt Nam
  2. Tiềm năng xuất khẩu thiết bị, máy móc phục vụ quy trình sản xuất chế biến thực phẩm của Ba Lan
  3. Ngành công nghiệp khai thác mỏ Ba Lan – Tiềm năng, kinh nghiệm và thành tựu
  4. Kĩ thuật và giải pháp công nghệ chế biến khoáng sản của Ba Lan có thể áp dụng vào quy trình chế biến than sạch tại các nhà máy ở Việt Nam
  5. Những mặt hàng do Ba lan sản xuất cho ngành khai thác mỏ 

   Sau phần nghe các báo cáo, Hội thảo đã chia nhóm chuyên ngành để các đối tác Ba Lan tiếp xúc với các đối tác Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi, tiếp nhận thông tin cụ thể từ các đối tác Ba Lan về các loại sản phẩm do Ba Lan sản xuất có chất lượng cao và được người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm như các loại thịt nguội ( xúc xích, dăm bông), các chế phẩm và nguyên liệu từ sữa, đồ uống, bánh kẹo, các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các loại súp ăn nhanh đóng gói…Máy móc, thiết bị khai thác mỏ cũng được quan tâm vì ngành khai thác than đá Việt Nam đang chuyển dần từ khai thác lộ thiên sang khai thác hầm lò ( xuống sâu trong lòng đất) và rất cần các thiết bị khai thác mỏ tổ hợp chất lượng cao do Ba Lan sản xuất có uy tín trên thị trường thế giới.

   Có thể thấy trong những năm gần đây, Bộ kinh tế Ba Lan đã triển khai thường xuyên chương trình xúc tiến thương mại tại Việt Nam và tại các nước trong khu vực Đông Nam Á – Một thị trường khá rộng lớn, tiềm năng và đang phát triển mạnh mẽ.

   Ngày 15 tháng 4 năm 2015, Hội chợ EXPO VIETNAM 2015 đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Đoàn doanh nghiệp Ba Lan đã đón tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các quan chức của Bộ Công thương tới thăm gian hàng của Ba Lan. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bà Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ba Lan đã có cuộc trao đổi thân mật và hữu nghị.

    Nhân dịp đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang thăm Việt Nam, Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội đã tổ chức gặp mặt thân mật với các cựu sinh viên Việt Nam đã học tập và nghiên cứu tại Ba Lan và hiện nay đang hoạt động thương mại trong đó có sự trao đổi thương mại thường xuyên với các bạn hàng Ba Lan. Các doanh nhân Ba Lan rất vui mừng và hy vọng sẽ nhận được sự tư vấn, giúp đỡ có hiệu qủa của Hội hữu nghị Việt Nam – Ba Lan và các doanh nhân Việt Nam – Những người đã có thời gian gắn bó với Ba Lan trong quá trình xúc tiến thương mại, thâm nhập thị trường Việt Nam./.

Tin và ảnh: Hồ Chí Hưng 

Sửa lần cuối 2015-04-19 04:10:22

Bình luận

Bình luận qua Facebook