2021-02-02 23:52:58

Dọn tuyết trên xe ô tô đúng cách – hãy làm có kết quả và để không bị phạt

Piotr Mokwiński

Đỗ xe ngoài trời vào mùa đông sẽ kèm theo nhiều việc phải làm. Lái xe thường thích làm tắt. Họ nổ máy và dọn một tý tuyết đủ cho mình để quan sát rồi đi luôn. Đây là một lỗi lớn và có thể phải nộp phạt rất nặng, có thể đến tận 5 nghìn zł. Việc dọn tuyết không sạch không chỉ rắc rối khi gặp cảnh sát. Ta nên chuẩn bị cẩn thận và dành nhiều thời gian hơn cho việc này để cho chính mình dễ lái hơn, an toàn, cũng như không phải bỏ tiền sơn xe. Vội vàng vào buổi sáng chỉ có hại mà thôi.

Hãy chuẩn bị tốt

Đừng đợi cho đến khi tuyết rơi mới mua các dụng cụ. Một chiệc cạo tuyết và chổi chất lượng không tồi có thể mua với giá 20-30 złoty. Nếu bạn có xe to, nên mua loại mà cần có thể kéo dài được (teleskopowa, giá 30-40 zł). Cũng đên mua nước làm tan đá cho ổ khóa (odmrażacz do zamków, 5-10 złoty), nước làm tan băng trên kính (odmrażacz do szyb, 7-8 zł), găng tay ấm và mũ. Thời gian dọn xe có thể mất hơn chục phút.

Ta bắt tay vào việc

Theo luật hiện hành, không thể nổ máy xe khi dọn tuyết. Nếu cảnh sát thấy bạn nổ máy kéo dài quá một phút thì người lái có nguy cơ nhận vé phạt 100 złoty. Sẽ là 50-100 zloty nữa nếu ta đi xa khỏi xe. Nguy cơ thêm 300 zloty nữa nếu đó là khu dân cư, do ta xả khí thải vào môi trường hay do gây tiếng ồn. Vậy tốt nhất là ta chỉ nên dọn tuyết.

Hãy bắt đầu từ nóc xe, nơi mà loại chổi có cần kéo dài ra có tác dụng tốt. Tiếp theo là phần kính. Nếu có đá đóng trên kính, nên dùng nước tan đá (odmrażacz). Ta phun nó lên mặt kính và chờ một chút cho hóa chất có tác dụng. Sau đó dùng cạo tuyết đẩy lớp đang tan này đi. Ở điểm này chúng tôi khuyên bạn không nên dùng những chiếc cạo tuyết rẻ tiền. Loại đó dễ làm xước mặt kính. Mặc dù vừa dùng xong bạn chẳng thấy ngay đâu, nhưng đến khi trời nắng hay lúc xẩm tối, trên mặt kính sẽ có các vết phản xạ và gây khó khăn cho việc quan sát đường.

Hơn nữa, phải mất khá nhiều công để dọn kính trước và kính hậu. Ngoài việc dọn tuyết và đá đóng trên ấy, ta cũng cần để ý đến gạt nước. Hãy dọn sạch để các bộ phận bằng cao su ép sát mặt kính. Một chút băng đá còn lại trên ấy không chỉ làm gạt nước hoạt động không tốt mà nó có thể làm xước kính nữa. Đừng quên dọn sạch tuyết trên các bộ phận bằng cao su này, vì nếu khi nhiệt độ môi trường vượt quá 0 độ C, thì tuyết trắng này cũng trở thành nặng, có thể làm hỏng động cơ của bộ gạt tuyết và tiền sửa nó tối thiểu cũng mất vài trăm zloty.

Hãy nhớ đến đèn xe (reflektor)

Tuyết không chỉ trên vỏ xe mà còn trên đèn nữa. Nó làm hẹp hay cho hoàn toàn ánh sáng đèn. Bạn cũng cần dọn tuyết trên biển xe. Biển xe phải rõ và sạch. Nếu không, cảnh sát có quyền ghi phiếu phạt 200 złoty và 3 điểm phạt. Nếu bạn đi đường dài thì cứ 2 hay 3 tiếng phải có dừng xe để dọn. Đi xe khi tuyết rơi, bùn và tuyết sẽ bám vào thành xe. Đây là lý do để cảnh sát dừng xe bạn để kiểm tra, và đừng hy vọng là họ chỉ nhắc nhở mình. Ngoài ra, đây là vì an toàn của chính bạn và những người cùng tham gia giao thông.

Làm ẩu sẽ phải trả giá

Việc dùng các dụng cụ rẻ nhất để dọn tuyết có thể dẫn tới hỏng lớp sơn của xe. Chúng tôi cũng khuyên không nên dùng thẻ tín dụng như một số người hay làm để cạo tuyết trên gương. Nó làm hỏng mặt gương rất nhanh.

Nếu bạn không dành đủ thời gian để dọn xe, việc đi xe còn tuyết trên nóc sẽ bị phạt nặng. Tuyết từ đó rơi xuống sẽ hạn chế tầm quan sát. Cảnh sát có thể coi đây là tình huống gây nguy hiểm trên đường và xuất phiếu phạt, có thể đến mức 500 złoty.

Lý do để phạt nặng cũng có thể là mặt kính bẩn. Nếu cảnh sát phát hiện động cơ chạy gạt kính hỏng, cao su của gạt nước mòn hay đơn giản là bạn không dùng loại nước phun kính dùng cho mùa đông, thì họ có lý do để phạt. Mức phạt cao nhất lên đến 500 złoty. Nếu bạn không chấp nhận thì vụ việc sẽ đem ra tòa xử, và tòa có thể ra mức tiền phạt đến 5 nghìn złoty.

Nguyễn Hữu Viêm

Nguồn: Prawidłowe odśnieżanie auta - zrób to skutecznie i bez mandatu (moto.pl)


Sửa lần cuối 2021-02-02 22:52:58

Bình luận

Bình luận qua Facebook