2014-08-20 04:35:59

Phiến quân Hồi giáo 'chặt đầu nhà báo Mỹ'

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo vừa công bố một video quay cảnh hành hình nhà báo Mỹ James Foley, người mất tích từ năm 2012 khi đưa tin chiến sự tại Syria.

Nhà báo Mỹ James Foley. Ảnh: AFP.

Đoạn phim, với tựa đề "Một thông điệp gửi tới Mỹ" được đăng tải trên các trang mạng xã hội, Reuters cho hay. Hiện đoạn phim vẫn chưa được xác minh.

Nhà báo Mỹ James Foley, từng đưa tin tại khu vực Trung Đông trong 5 năm, bị các tay súng giấu mặt bắt cóc ngày 22/11/2012. Steven Sotloff, một nhà báo khác, xuất hiện ở cuối đoạn phim với lời cảnh báo số phận của ông phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Sotloff mất tích vào tháng 7/2013 khi ông đang đưa tin ở bắc Syria.

Nhà Trắng cho biết tình báo Mỹ đang nghiên cứu kỹ đoạn phim. "Nếu thông tin được xác thực, chúng tôi cảm thấy kinh hoàng trước vụ hành quyết một nhà báo Mỹ vô tội và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè ông ấy", AFP dẫn lời Caitlin Hayden, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói.

Video man rợ

Đoạn phim mà IS đưa ra mở đầu với hình ảnh Tổng thống Obama nói ông đã cho phép không kích Iraq cùng với lời bình luận bằng tiếng Anh và Arab rằng Mỹ đang trượt vào một cuộc chiến với người Hồi giáo. Tiếp đó là hình ảnh đen trắng từ trên không của các cuộc không kích với tựa đề "người Mỹ xâm lược Nhà nước Hồi giáo".

Người đàn ông được cho là James Foley sau đó xuất hiện trong bộ quần áo màu cam, quỳ gối giữa sa mạc, phía sau là kẻ mặc đồ đen, đeo mặt nạ và cầm dao.

"Kẻ này là James Wright Foley, một công dân Mỹ. Là chính phủ, các người nên ở tiền tuyến trong cuộc xâm lược Nhà nước Hồi giáo", kẻ đeo mặt nạ nói bằng giọng Anh. Tên này sau đó chặt đầu người đàn ông đang quỳ, đồng thời cảnh báo tính mạng "Steven Joel Sotloff", một nhà báo Mỹ khác, phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông Obama.

Gia đình Foley thông báo họ đang chờ thông tin xác thực. "Chúng tôi biết nhiều người trong các bạn đang mong muốn có câu trả lời hoặc xác nhận. Xin mọi người hãy bình tĩnh cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin, và hãy cầu nguyện và suy nghĩ về Foley", tài khoản Twitter của gia đình Foley viết.

Nhà báo được cho là James Foley trước khi bị hành quyết. Ảnh: Reuters.

Trước đó, trong đoạn phim khác đăng tải cùng ngày, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo cho biết chúng sẽ giành chiến thắng trước Mỹ trong cuộc "thập tự chình" và "nhấn chìm Mỹ trong biển máu".

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 7/8 tuyên bố ông cho phép không kích phiến quân Hồi giáo ở Iraq với mục đích là bảo vệ người Mỹ ở thành phố Arbil và cùng người thiểu số Yazidi bị bao vây. Ông Obama trong buổi họp báo hôm 18/8 một lần nữa nhấn mạnh Nhà nước Hồi giáo tạo ra mối đe dọa tới Iraq và toàn bộ khu vực.

                                                                               Theo Như Tâm (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-08-20 02:36:17

Bình luận

Bình luận qua Facebook