2014-09-15 18:35:09

EC tưởng nhớ nhân viên cứu trợ người Anh bị IS hành quyết

Ngày 15/9, Ủy ban châu Âu (EC) giành một phút mặc niệm để tưởng nhớ nhân viên cứu trợ người Anh David Haines

Phát biểu khai mạc một hội nghị cấp cao tại Brussels, Bỉ về phản ứng của Liên minh châu Âu trước đại dịch Ebola, Ủy viên châu Âu về Hợp tác quốc tế, hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với khủng hoảng Kristalina Georgieva nhấn mạnh, cộng đồng nhân đạo vừa mất đi một thành viên “tận tụy, và đáng khâm phục”, đồng thời lên án hành vi hành quyết dã man con tin người Anh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố video dài 2,5 phút chiếu cảnh nhân viên cứu trợ người Anh David Haines bị hành quyết (Ảnh: AFP)

“Hành động man rợ này nhắc nhở chúng ta rằng, vẫn còn tồn tại nhiều rủi ro cho những nhân viên đang liều cả mạng sống của mình để cứu trợ những người khác. Năm 2013, cộng đồng nhân đạo đã phải chứng kiến các vụ sát hại, bắt cóc, tấn công vào các đoàn xe nhân đạo với 450 lần. Vì vậy, điều mà tôi muốn đề xuất ngày hôm nay, trước khi chúng ta bắt đầu nói về một thảm họa nhân đạo khác, đòi hỏi lòng dũng cảm của một ai đó, thì hãy dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ tới nhân viên cứu trợ David Haines”, vị Ủy viên châu Âu.

Ngày 13/9 vừa qua, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria đã công bố một đoạn băng ghi hình cảnh hành quyết nhân viên cứu trợ người Anh David Haines. Đây là vụ hành quyết thứ ba kiểu này do nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tiến hành trong vài tuần qua, sau vụ sát hại hai nhà báo người Mỹ James Foley và Steven Sotloff./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm TinTheo Reuters

Sửa lần cuối 2014-09-15 16:32:14

Bình luận

Bình luận qua Facebook