2016-06-24 08:38:50

Nước Anh chính thức rời EU

TTO. Với 51,89% phiếu đồng ý rời EU trong khi chỉ có 48,11% phiếu chọn ở lại, Anh chính thức rời EU. Hầu hết những điểm bỏ phiếu ở Anh và Xứ Wales đều chọn rời EU. Ngược lại, khu vực Scotland và Bắc Ireland không muốn rời EU. 

Nước ngập ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi bỏ phiếu của người Anh, ít nhất 2 điểm bỏ phiếu phải di dời địa điểm - Ảnh: Twitter của Helen Joana Youngs

Với 319 trên tổng số 382 khu vực bỏ phiếu đã công bố kết quả, việc bỏ phiếu cho nước Anh rời khỏi EU đã chiếm đến 52% số phiếu bầu so với 48% của phe ở lại.

Đài BBC cho biết có 13,1 triệu cử tri đã chọn việc ra đi so với 12,2 triệu cử tri muốn nước Anh vẫn là một thành viên của EU.

Giá đồng bảng Anh tiếp tục giảm mạnh khi thị trường tài chính thế giới nắm được thông tin mới nhất về số phận của nước Anh.

Nước Anh sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong 28 thành viên của khối rời liên minh châu Âu. Kết quả cũng đưa thủ tướng David Cameron vào thế bất lợi và có thể mất chức.

Trước cuộc bầu cử ông Cameron cũng tuyên bố sẽ bắt đầu tiến trình thoát ly khỏi EU một cách nhanh chóng nếu cử tri Anh chọn việc này.

Trong khi đó đối với EU, kết quả này có thể là một thảm họa, đặt ra những câu hỏi về đường hướng, sự đoàn kết và tương lai của khối vốn xây dựng dựa trên những giá trị của sự tự do và chia sẻ chủ quyền. Ngoài ra Anh cũng là nền kinh tế lớn thứ hai sau Đức tại EU.

Nước Anh chính thức rời EU
Một điểm kiểm phiếu tại Sunderland - Ảnh: AFP
Nước Anh chính thức rời EU
Lãnh đạo đảng Độc lập Vương Quốc Anh Nigel Farage ăn mừng chiến thắng với những người ủng hộ Anh thoát ly EU - Ảnh: PA
Nước Anh chính thức rời EU
Nỗi buồn của những người ủng hộ Anh ở lại EU khi nhận thấy kết quả các cuộc kiểm phiếu đang đi ngược lại mong muốn của họ - Ảnh: PA
Nước Anh chính thức rời EU
Những người ủng hộ Anh ở lại EU vỗ tay khi tiếp nhận kết quả đầu tiên ở Gibraltar - Ảnh: AFP
Nước Anh chính thức rời EU
Những người ủng hộ Anh rời khỏi liên minh châu Âu ăn mừng kết quả sơ bộ - Ảnh: AFP
10:5

Sửa lần cuối 2016-06-24 06:38:27

Bình luận

Bình luận qua Facebook