2016-06-24 09:44:48

Brexit - khi người Anh quyết định rời khỏi EU

Với 51,9% số phiếu ủng hộ, công dân Liên hiệp Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Nước Anh sẽ mất khoảng 2 năm để thay đổi lại các quy định về luật pháp, ký lại các hợp đồng quốc tế... Vậy nên nhanh nhất khoảng cuối năm 2018, Liên hiệp Anh sẽ rời khỏi EU.

1. Hậu quả về kinh tế: 

Anh sẽ không còn phải trả tiền hàng tuần cho quỹ EU (khoảng 190 triệu bảng/tuần), nhưng theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ Thế giới, Bank of England, PWC, HM Treasure, Oxford Economics, OECD..., thì sẽ phải trả nhiều khoản khác: thuế nhập/xuất khẩu, ký lại các hợp đồng với từng quốc gia trong liên minh châu Âu, sẽ khó khăn trong việc huy động vốn, nguồn đầu tư.. tóm lại là sẽ lỗ nhiều hơn lãi.

2. Không được quyền bỏ phiếu ở EU

Anh sẽ không có tiếng nói và quyền quyết định trong các lãnh vực chung với EU, mà trong thời kỳ mở như hiện nay, đó là chuyện hàng ngày.

3. Sự tan vỡ của Liên hiệp Anh

Do Scotland và N.Ireland rất muốn ở lại EU, Wales và England không, có thể sẽ xảy ra việc 2 nước kia tuyên bố độc lập để nhập xin ra nhập lại EU.

4. Bắt đầu cho sự tan vỡ và khủng hoảng ở EU:

 Phe dân tộc ở Hà Lan cũng ngay lập tức đòi biểu quyết toàn dân về việc Hà Lan có rời khỏi EU hay không.

5. Nền kinh tế EU suy yếu:

 Chỉ trong 1 đêm, tỷ giá USD/PLN mất 6,71%, từ 3,8021 lên 4,0573. Điều đó xảy ra trên toàn châu Âu, tất cả các đồng tiền mất giá so với đô la Mỹ. Tất cả các thị trường chứng khoán lao dốc, bao gồm cả các thì trường châu Á.

6. Ảnh hưởng tới người nước ngoài

Cho tới khi chưa ký lại các hợp đồng với từng quốc gia EU về vấn đề lao động, giáo dục, trợ cấp xã hội thì công dân EU sẽ bị đối xử như những người lao động khác từ Ả rập hay Trung Quốc:

a) Phải có giấy phép lao động, sẽ khó xin việc làm
b) Đi học phải đóng tiền (dành cho cao đẳng và đại học)
c) Không được dùng hệ thống trợ cấp xã hội hay bảo hiểm theo chế độ ưu đãi như hiện nay.
d) Mua bất động sản sẽ trở nên khó khăn và cần giấy phép.
e) Lập cty ở Anh sẽ trở nên khó hơn và sẽ là công ty nước ngoài, nên khó cạnh tranh trong đấu thầu những công trình phúc lợi xã hội, cơ sở hạ tầng.., hay nhận các chương trình trợ cấp của chính phủ.
f) Chế độ miễn thị thực / thị thực sẽ phải ký lại toàn bộ với từng nước, điều tệ nhất sẽ xảy ra là việc chỉ được ở Anh không có visa tới 3 tháng.

Tuy nhiên, điều đó chỉ xảy ra từ cuối năm 2018, khi Anh chính thức rời EU.

Warszawa 24-6.

Phan Châu Thành.


Sửa lần cuối 2016-06-24 07:47:12

Bình luận

Bình luận qua Facebook