2017-04-10 15:05:28

Một hoạt động quân sự lớn nhất của Liên minh Châu Âu, không có Ba Lan tham gia (về vấn đề di tản của dân châu Phi)

     Tình hình di dân từ châu Phi đã vượt tầm kiểm soát. Do nạn hạn hán, chiến tranh và hỗn loạn, hàng trăm nghìn người dân ở đây đã chạy sang châu Âu. Châu Âu phải có phản ứng. Một hàng rào trên biển Bắc châu Phi đang hình thành, đây là một hoạt động quân sự lớn nhất trong lịch sử châu Âu, nhằm chặn cuộc khủng hoảng di tản khổng lồ này. Nước Ba Lan đang bị loại khỏi liên minh quân sự nói trên, một điều khủng khiếp đã xảy ra – các nước Tây Âu đã vượt mặt Ba Lan, đàm phán trực tiếp với ông Vladimir Putin.

     Ngày 1-10-2018 các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha sẽ cử vài chục tàu chiến và các nhóm nhân viên cứu trợ nhân đạo vào một chiến dịch lớn. Họ sẽ giúp đỡ những người di tản từ châu Phi bị bắt hay cứu được trên biển Địa Trung Hải khi họ có ý định vượt biển sang châu Âu.

     Đây là việc chuẩn bị cho các sự kiện sẽ xảy ra vào nửa sau năm 2017, khi dòng người từ châu Phi sẽ lại bắt đầu vượt biển gần hàng trăm nghìn người mỗi tháng. Mọi người đều biết lý do: hạn hán, nội chiến đẫm máu và tàn bạo, việc tranh các nguồn nước, thực phẩm hay tranh các vùng ẩm. Cùng một lúc nhiều quốc gia sụp đổ, buộc người dân tuyệt vọng trốn chạy sang châu Âu.

     Nhóm các nước quan trọng nhất nói trên ở châu Âu sẽ được sự hỗ trợ của bộ binh các nước Hà Lan, Bỉ, Áo, Thụy Điển và Đan Mạch (tức các nước đang bị ảnh hưởng lớn nhất do cuộc di dân) đang chuẩn bị cuộc đổ bộ vào Bắc Phi. Nhiệm vụ của đội quân 15 nghìn người này là tạo các ốc đảo để thành lập các trại tỵ nạn cho người châu Phi. Dự kiến họ sẽ được ở đó trong nhiều tháng, được cung cấp thực phẩm và chăm sóc y tế, nhưng đồng thời cũng cho họ biết là sẽ không có một hy vọng gì được nhận cư trú và quyền ở lại châu Âu. Hoạt động quân sự này được dư luận ủng hộ rất mạnh ở Tây Âu.


Không có mặt Ba Lan

     Tầm của chiến dịch này rất lớn, nhưng Ba Lan không tham gia vào hoạt động đó trên Địa Trung Hải, dù rằng trong các tháng gần đây chính phủ Ba Lan đã nói ở Bruxelles là cần thắt chặt biên giới bên ngoài của Liên minh và chặn làn sóng người của các nền văn hóa khác đến châu Âu vì nó gây nguy hiểm cho ổn định xã hội và chính trị trên lục địa.

     Tuy vậy, do trong nhiều tháng xung đột với các tổ chức của Liên minh, luôn phê phán các nguyên tắc hoạt động của Cộng đồng châu Âu và sự không tin cậy sâu sắc về chính trị và quân sự với Đức và Pháp đã làm Ba Lan không được coi là một nước có thể tham gia vào chiến dịch trên của Liên minh. Sự mất tin cậy đó đã bắt đầu bằng việc phá mối quan hệ với Pháp khi chấm dứt hợp đồng cung cấp trực thăng và bỏ việc tham gia Eurocorpus, có thể tổ chức này chỉ mang tính tượng trưng, nhưng cũng là nơi để kết nối về quân sự với Pháp và Đức.

     Năm 2016 và 2017 các nước Tây Âu đã ủng hộ việc Ba Lan muốn làm NATO mạnh hơn về phía Đông, do Ba Lan lo sợ Nga. Chính phủ ở Vác-sa-va tuy nhiên khi đó đã gửi các tín hiệu trái ngược đến châu Âu – một mặt trong thông tin có xuất hiện các ý định thành lập các cường quốc châu Âu với các lực lượng vũ trang châu Âu hay cả các lực lượng hạt nhân của châu Âu, nhưng mặt khác lại tỏ thái độ phản đối không dấu diếm của mình với kế hoạch của một số nước muốn thắt chặt sự hội nhập về chính trị và thống nhất các lực lượng quân sự của Liên minh châu Âu.

     Khi Mỹ rời châu Âu, nước Nga lại đến

     Lối lập luận chống Liên minh và chống Đức trên bờ sông Wisła đã dẫn đến vụ thu hoạch: Ba Lan giờ nằm bên lề của Liên minh. Điều tệ nhất là không có ai chính thức nói ra điều ấy, nhưng trong thực tế các quyết định của Vác-sa-va bị bỏ ngoài tai.

     Tình thế còn nguy hiểm hơn khi Mỹ biểu lộ sự không quan tâm gì đến chiến dịch trên Địa Trung Hải nói trên, mặc người châu Âu tự lo. Cảm nhận được cơ hội tuyệt vời này để có thể thành người tham gia cuộc chơi trên lục địa, ông Vladimir Putin đã vào cuộc. Trong một thông điệp đặc biệt, ông tuyên bố hỗ trợ châu Âu bằng hạm đội của mình trong việc bảo vệ biên giới phía Nam của Liên minh. Các nước tham gia chiến dịch không từ chối sự giúp đỡ ấy, và sắp tới các tàu của Nga sẽ đến Địa Trung Hải.

NHV (theo TVN24Bis)

Sửa lần cuối 2017-04-10 19:57:50

Bình luận

Bình luận qua Facebook