2021-06-14 12:51:56

Thủ tướng mới của Israel là ai?

Thủ tướng thứ mười ba trong lịch sử của Israel, Naftali Bennett là một triệu phú, một cựu biệt kích. Ông được mô tả là một người theo chủ nghĩa dân tộc. Ông tuyên bố "luôn luôn nghiêng về bên phải" của Benjamin Netanyahu, người mà ông vừa thay thế. Ông là thủ tướng Israel đầu tiên đội mũ đầu lâu, kết hợp việc tuân thủ luật pháp Do Thái với việc chấp nhận tính hiện đại. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm 2020, ông tự mô tả mình là "iPhone 12, trong khi Netanyahu là Nokia."

(Thủ tướng Naftali Bennett)

Thực thi quyền lực với một liên minh rộng lớn gồm tám đảng phái sẽ không dễ dàng. Theo các nhà bình luận, đây là chính phủ đa dạng và có nhiều vấn đề nhất trong lịch sử Israel, khi các nhà tư bản đứng bên cạnh những người theo chủ nghĩa xã hội, những người bảo thủ chống lại những người tự do, những người Israel thế tục chống lại tôn giáo, và - lần đầu tiên trong lịch sử Israel - những người Hồi giáo chống lại người Do Thái.

- Khả năng của Bennett trong việc tạo ra bầu không khí uy quyền xung quanh mình cũng như duy trì sự cân bằng mong manh giữa các đối tác rất khác nhau của ông ta sẽ quyết định triển vọng của ông và liên minh trong những tháng tới - nhà báo Ben Kaspit nhận xét.

Sinh năm 1972 tại Haifa (Israel), Benet là con trai của những người Mỹ nhập cư. Sau khi tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, anh chuyển đến Hoa Kỳ và thành lập công ty khởi nghiệp Cyota, cung cấp phần mềm chống gian lận, bao gồm cả ngân hàng trực tuyến. Công ty được bán vào năm 2005 với giá 145 triệu USD. Sau đó, ông đứng đầu công ty công nghệ Soluto, được mua lại 4 năm sau với giá 130 triệu USD.

Khi trở về Israel, Bennett trở thành gười đứng đầu bộ tham mưu của lãnh đạo phe đối lập lúc bấy giờ và là người đứng đầu đảng Likud của Benjamin Netanyahu. Họ chia sẻ quan điểm chính trị, mối quan hệ với Hoa Kỳ (Netanyahu đã có một phần quan trọng trong cuộc đời của mình ở Hoa Kỳ) và nghĩa vụ quân sự mà cả hai đều phục vụ trong đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ Sajjeret Matkal.

Sau khi rời đảng Likud, Bennett gia nhập đảng Ngôi nhà Do Thái (Habajit Hajehudi) và tham gia quốc hội lần đầu tiên vào năm 2013. Sau đó, ông giữ chức bộ trưởng trong mỗi chính phủ liên minh cho đến năm 2019. Chỉ 11 tháng sau, ông trở lại quốc hội với tư cách là người đứng đầu đảng của Jamin (tiếng Do Thái: bên phải).

Thường được mô tả là người theo trường phái dân tộc chủ nghĩa hoặc thậm chí theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, Benet ủng hộ Israel là một quốc gia-quốc gia Do Thái, ủng hộ các tuyên bố lịch sử và tôn giáo của người Do Thái đối với Bờ Tây, Đông Jerusalem và Cao nguyên Golan, những vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng kể từ Chiến tranh Sáu ngày năm 1967.

Ông cũng từ lâu đã bảo vệ quyền định cư của người Do Thái ở Bờ Tây (năm 2010-2012 ông là chủ tịch Hội đồng Yeshah, một nhóm chính trị đại diện cho những người định cư Do Thái). Và hơn 600.000 người định cư Israel sống ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, nơi bị gần như toàn bộ cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp, là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất giữa Israel và Palestine.

Là người đứng đầu chính phủ Israel đầu tiên đội mũ đầu lâu, Bennett tự nhận mình là một người Chính thống giáo hiện đại, tức là ông kết hợp việc tuân thủ luật pháp Do Thái với sự chấp nhận tính hiện đại. Việc thực hành tôn giáo của ông gần như không nghiêm ngặt như các chính trị gia chính thống khác. Ví dụ, tân thủ tướng bắt tay với phụ nữ, trong khi đó vợ ông, bà Gilat là người xuất thân từ một gia đình thế tục, không che tóc.

Naftali Bennett sẽ làm thủ tướng cho tới tháng 9/2023 như một phần trong thỏa thuận chia sẻ quyền lực của liên minh. Sau đó, ông sẽ trao quyền cho ông Yair Lapid, lãnh đạo của đảng trung hữu Yesh Atid, để dẫn dắt trong hai năm tiếp theo.

 

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/swiat/izrael-naftali-bennett-to-nowy-premier-zastapil-netanjahu-sylwetka-nowego-szefa-rzadu-5120372)

Sửa lần cuối 2021-06-14 10:51:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook