2021-06-26 16:39:07

Đột biến Delta vẫn nguy hiểm đối với người được tiêm chủng

Đầu tuần này, Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết "mục tiêu trước hết là bảo vệ người Israel khỏi biến thể Delta đang hoành hành khắp thế giới. Chúng tôi quyết định hành động càng sớm càng tốt để không phải trả giá cao hơn."

Chương trình tiêm chủng nhanh của Israel đã giữ cho số ca nhiễm và tử vong tại nước này ở mức thấp trong nhiều tuần. Tuy nhiên, số ca mắc mới đã vượt mốc 100 vào đầu tuần, so với 10 ca mỗi ngày trong hầu hết tháng trước. Các chuyên gia vô cùng lo ngại vì khoảng một nửa số người lớn bị nhiễm biến thể Delta đã được tiêm chủng đầy đủ vắc-xin Pfizer, tờ Wall Street Journal đưa tin. Ở Israel, khoảng 90% các ca nhiễm mới có thể do biến thể Delta gây ra.

- 40% ca nhiễm mới là những người đã được tiêm. Bên cạnh đó, bạn có thể thấy rằng những con số này đang tăng lên từng ngày - nguyên Tổng cục trưởng Bộ Y tế Gabi Barabasz nhấn mạnh.

(Biến thể Delta B.1.617.2 được phát hiện vào tháng 10 năm 2020 ở Ấn Độ)

Cho đến nay, người ta vẫn cho rằng biến thể Delta là vô hại đối với những người được tiêm chủng. Cố vấn y tế chính của Nhà Trắng (Hoa Kỳ), tiến sĩ.Anthony Fauci, đã cảnh báo rằng biến thể Delta sẽ sớm trở thành coronavirus thống trị ở Mỹ, nhưng mới chỉ đề cập nguy cơ chủ yếu đối với những người chưa được tiêm chủng. Biến thể Delta lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ. Hiện tại, nó chiếm khoảng 20% các trường hợp nhiễm coronavirus mới được chẩn đoán ở Mỹ. Dòng Delta có khả năng lây nhiễm cao hơn (lên đến 60%) và liên quan đến bệnh nặng hơn so với dòng Alpha hiện tại.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu biến thể Delta có thể lây lan sang những cá thể chưa được tiêm chủng, không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nặng mà còn có khả năng gây đột biến và tạo ra một chủng mới gây chết người khác. Cần chú ý rằng trong trường hợp của biến thể Delta, tình trạng sốt cao, ho dai dẳng hoặc mất khứu giác và vị giác ít xảy ra hơn. Các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh đưa ra các triệu chứng nhiễm trùng phổ biến nhất với đột biến này là: Đau họng, đau đầu, sổ mũi, phát ban, đau bụng, khô miệng, buồn nôn,  tiêu chảy, mắt đỏ.

Các nhà khoa học từ Ấn Độ thêm vào danh sách này những triệu chứng: Rối loạn thính giác, viêm amidan nặng, đau dạ dày, các cục máu đông có thể dẫn đến chết mô và hoại tử. Trong trường hợp này, thậm chí có nguy cơ phải cắt cụt ngón chân hoặc bàn chân.

Tại một hội nghị ở Geneva, tiến sĩ Mariangela Simao, Phó Tổng Giám đốc WHO về Tiếp cận Thuốc cho biết rằng mọi người vẫn không thể an toàn khi họ đã được tiêm hai liều Vắc xin, họ vẫn cần tự bảo vệ mình. Theo ông, người dân vẫn phải thường xuyên sử dụng khẩu trang, ở trong phòng thông gió, rửa tay, tập thể dục, tránh nơi đông người.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.medonet.pl/koronawirus/koronawirus-na-swiecie,mutacja-delta-grozna-takze-dla-zaszczepionych--niepokojace-dane-z-izraela,artykul,88983289.html)

Sửa lần cuối 2021-06-26 14:45:44

Bình luận

Bình luận qua Facebook