2021-07-15 08:50:21

Cuba: Tình cảnh thật bi thảm

Cùng bạn đọc: Một người phụ nữ Ba Lan đang sống ở Cuba đã kể cho phóng viên Onet.pl về tình hình Cuba trong những ngày vừa qua. Người kể chuyện yêu cầu được giấu tên vì sợ rằng những lời lời chỉ trích các nhà chức trách Cuba có thể làm hại cô ấy. - Tôi không muốn bị đưa ra khỏi hòn đảo nơi tôi đã sống 18 năm - cô giải thích.

 

Kể từ ngày Chủ nhật (11/07/2021) đã có nhiều cuộc biểu tình trên đường phố Cuba. Đầu tiên diễn ra ở San Antonio de los Banos cách thủ đô Havana khoảng 30 km về phía tây. Sau đó ở tỉnh Matanzas, nơi có khu nghỉ mát Varadero. Và không ngoại trừ ở Havana, nơi có con đường Malecon nổi tiếng (một đại lộ ven biển ở phía bắc của Havana).  Họ hét lên: "chúng tôi muốn tự do, chúng tôi không muốn độc tài".

Đã có những cuộc đụng độ với cảnh sát ở thủ đô. Đám đông tấn công xe cảnh sát và đột nhập vào các cửa hàng đô la để cướp đồ ăn (các cửa hàng bán đồ thực phẩm và đồ vệ sinh chỉ được trả bằng tiền Mỹ, giống như Intershop ở VN trước đây - ND). Một trong những đoạn băng trên Twitter cho thấy những người biểu tình xô đổ một chiếc xe cảnh sát ở Cardenas.

Vài giờ sau cuộc biểu tình đầu tiên, chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã gửi một thông điệp tới cả nước. Ông kêu gọi những người cách mạng xuống đường, những người sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ thành quả của cuộc cách mạng trước những kẻ phản bội.  Sáng thứ Hai, một cuộc họp báo với sự tham dự của chủ tịch nước, thủ tướng và các bộ trưởng đã được phát trên tất cả các kênh TV trong khoảng sáu giờ. Các nhà lãnh đạo lập luận rằng Cuba không cần viện trợ nhân đạo, nhưng cần Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Các nhà chức trách Cuba lại đổ lỗi cho Hoa Kỳ về các cuộc bạo động và tình hình khó khăn trong nước. Họ chỉ ra "các tổ chức" ở Mỹ, và đặc biệt là ở Miami, đã "trả tiền cho người dân trên đảo để khuyến khích sự bất ổn của xã hội."

Một số người đã nói rằng con trai, anh trai và chồng của họ đã nhận được lệnh triệu tập vào lực lượng dự bị để chuẩn bị bảo vệ đất nước.

Các cuộc biểu tình hiện nay có quy mô lớn nhất trong 27 năm qua. Vào năm 1994 các cuộc biểu tình chỉ là phản ứng tự phát của những người không hài lòng với tình hình lúc đó, nhưng cuộc „nổi loạn” của họ nhanh chóng bị dập tắt. Giờ đây, lần đầu tiên người dân Cuba có can đảm bày tỏ sự phản đối của mình.

Chính quyền Cuba đã quyết định cắt nguồn Internet trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn luồng thông tin tự do. Động thái này được đưa ra sau khi những bức ảnh về đám đông biểu tình ở nhiều nơi trên đất nước bắt đầu xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Ở Cuba, mọi thứ đều thiếu, tình hình hết sức bi thảm

Thiếu thực phẩm nghiêm trọng. Các cửa hàng của chính phủ mở cách đây vài tháng, chỉ bán thực phẩm khi người mua trả bằng tiền được gọi là MLC (tiền này có giá trị như đô la Mỹ hoặc Euro, ai có các ngoại tệ mạnh này đem đến đổi tại ngân hàng sẽ nhận được tiền này - ND). Nếu chỉ có đồng peso quốc gia, tức là đồng tiền của Cuba, bạn hầu như không mua được gì vì các cửa hàng đều trống rỗng hoặc chỉ có bán nước uống.

Cư dân của toàn bộ hòn đảo đang thiếu các sản phẩm cơ bản nhất cho nhu cầu hàng ngày. Thỉnh thoàng người ta mua được thịt xay hoặc gà nuôi công nghiệp. Để mua được một gói xúc xích (loại ở Ba Lan gọi là parówki), người ta phải xếp hàng rất lâu, vì hàng người muốn mua rất dài. Tuy vậy, nhiều khi đến lượt mình thì đã hết xúc xích.

Một năm trước, các cửa hàng đô la quốc doanh ở Cuba, vốn phổ biến vào những năm 1990, đã mở cửa trở lại. Các cửa hàng này cung cấp một số mặt hàng thực phẩm, đồ vệ sinh và trả bằng tiền Mỹ. Để vào cửa hàng và mua bất cứ thứ gì, bạn cần có một người quen trong cửa hàng (nhất thân, nhì quen - ND), người này khi nhận được một món quà "nhỏ" sẽ giúp ta vào cửa hàng mà không cần xếp hàng. Còn nếu không có người quen bạn cần đứng xếp hàng từ 4 giờ sáng, hy vọng trước 7 giờ tối sẽ có thể mua được thứ gì đó, hoặc sẽ có thể vào được trong cửa hàng.

Du lịch Cuba đang sụp đổ

Cuba là một trong những quốc gia mà trong thời gian đại dịch không có du lịch hoặc du lịch hạn chế đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến một bộ phận lớn người dân. Bởi vì nguồn thu nhập chính của hòn đảo này là du lịch. Và kết quả là khoảng 60% người dân mất đi nguồn thu nhập chính, và đôi khi là nguồn thu nhập duy nhất.

Người dân ở Cuba luôn cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống. Họ chưa bao giờ có được những thứ cần thiết cho nhu cầu cuộc sống một cách dễ dàng, bây giờ một trong số đó lại gần như không thể có được. Những thứ như pho mát, sữa hoặc thịt, chưa kể đến đồ ngọt hay cà phê, những thứ mà Cuba nổi tiếng. Ngay cả thuốc lá cũng được bán bằng đô la ở một quốc gia mà sản xuất xì gà và thuốc lá nhiều nhất trên thế giới.

Tình trạng kém của dịch vụ y tế cũng là một vấn đề. Thiếu các cơ sở vệ sinh dịch tễ cơ bản, không có thuốc ở các hiệu thuốc. Một vỉ 10 viên Ibuprofen (trong cửa hàng Cuba Allegro) có giá tương đương khoảng 15 đô la Mỹ. Ngay cả các bệnh viện ở thành phố lớn cũng phàn nàn về tình trạng thiếu hụt. Một người có bà nằm viện phải mua thuốc tiêm mang đến vì bệnh viện hết thuốc.

Không nghi ngờ gì nữa, tình hình đại dịch có tác động lớn đến hệ thống chăm sóc sức khỏe. Các cuộc biểu tình diễn ra khi kỉ lục ca nhiễm coronavirus mới bị phá vỡ ở Cuba. Vào ngày Chủ nhật, đã có 6923 ca nhiễm, vào thứ Hai, là 6423 ca.

Trong khi đó, chính phủ Cuba đang tự hào về việc tạo ra vắc-xin COVID-19 của riêng mình, đang được sử dụng để tiêm chủng cho công chúng. Một sự thật thú vị là chỉ người Cuba mới được tiêm vắc xin này, và không có người nước ngoài sống trên đảo này được tiêm. Abdala là tên vắc xin của Cuba, chế phẩm này đã được bán cho Venezuela và Iran, mặc dù chưa được xác nhận về hiệu quả của nó.

Một cuộc chiến giữa những niềm tin cũ và một thực tế mới

Tuy nhiên, tình hình hiện tại không làm cho tất cả mọi người trên đảo mất niềm tin vào sự ổn định của đất nước từ sau cuộc cách mạng vào cuối những năm 1950.  Ở đây có những người tin tưởng và luôn ý thức về trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng và lý tưởng, bởi vì họ đã được rèn luyện theo lý tưởng của Fidel. Nhưng Fidel không còn nữa. Raul Castro cũng đã nghỉ hưu, và chủ tịch hiện tại, Miguel Diaz-Canel, không được nhân dân tôn trọng. Những người tin vào cách mạng tin tưởng rằng "yanki" - người Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tất cả mọi khó khăn của đất nước Cuba.

Ngoài ra, ở Cuba, người nước ngoài luôn có nhiều quyền hơn chính người dân Cuba. "Yuma" (từ dành cho người nước ngoài và khách du lịch) luôn được đối xử tốt hơn.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://www.onet.pl/informacje/onetwiadomosci/polka-mieszkajaca-na-kubie-sytuacja-jest-tragiczna-brakuje-podstawowych-lekow/glrqqwg,79cfc278)

Sửa lần cuối 2021-07-15 06:50:21

Bình luận

Bình luận qua Facebook