2021-08-23 11:06:08

Taliban tuyên bố ngày rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan

Người phát ngôn của Taliban, Suhail Shahin cho biết ngày 31/8 là ngày rút quân cuối cùng của quân đội Mỹ khỏi Afghanistan và đó là "vạch đỏ". "Nếu họ vượt qua ranh giới này, thì có nghĩa là họ đang kéo dài thời gian chiếm đóng, mặc dù không cần thiết phải làm như vậy”.

- Nếu Mỹ hay Anh kéo dài thêm thời gian để giúp các công dân Afghanistan sơ tán thì sẽ có hậu quả, nó sẽ gây mất lòng tin giữa chúng ta. Nếu họ có ý định tiếp tục chiếm đóng, nó sẽ gây ra phản ứng -  ông cảnh báo.

Phát ngôn viên của Taliban nói rằng những người chạy trốn khỏi đất nước không phải là người tị nạn mà là người di cư kinh tế.

(Sơ tán khỏi Afghanistan)

Theo Shahin, những người cố gắng rời khỏi Afghanistan không phải vì sợ Taliban, không phải người tị nạn. Họ muốn sống ở các nước phương Tây, và đây là một kiểu di cư kinh tế. Vì Afghanistan là một nước nghèo với 70 phần trăm người dân sống dưới mức nghèo khổ nên mọi người đều muốn chuyển đến các nước phương Tây để có cuộc sống sung túc.

Shahin cũng nói rằng đã có các báo cáo sai sự thật rằng Taliban đã đi từng nhà, đe dọa người dân và tìm kiếm các nhân viên cũ của chính phủ, đồng thời đóng cửa các trường nữ sinh ở một số tỉnh. "Tôi có thể đảm bảo rằng có rất nhiều báo cáo của đối thủ của chúng tôi tuyên bố điều gì đó không có cơ sở thực tế," -  ông nói.

Khi được hỏi về quyền của phụ nữ ở Afghanistan, người phát ngôn trả lời rằng "họ sẽ không mất gì cả." – Chỉ khi họ không có khăn trùm đầu thì họ mới có khăn trùm đầu. (...) Phụ nữ phải có các quyền tương tự như những người ở đất nước khác. Hiện tại các giáo viên vẫn tiếp tục công việc của mình, các nhà báo cũng vây, họ không mất gì cả - ông ta đảm bảo.

(Người tị nạn Afghanistan tại sân bay ở Madrid)

Khi được hỏi Taliban sẽ nói gì với gia đình của những người thiệt mạng khi cố gắng giúp đỡ người Afghanistan, Shahin nói: "Họ đã chiếm đóng đất nước của chúng tôi". Nếu chúng tôi chiếm đất nước của bạn, bạn sẽ nói gì với tôi? Và nếu tôi giết người ở đất nước của bạn, bạn sẽ nói gì?

- Tôi nghĩ tất cả mọi người đã phải chịu đựng rất nhiều. Đổ máu. Sự phá hủy. Mọi thứ. Nhưng chúng tôi nói quá khứ là quá khứ. Đó là một phần lịch sử của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi muốn tập trung vào tương lai - phát ngôn viên của Taliban cho biết.

Tuy nhiên, hãng tin Sky News nhấn mạnh rằng người dân Afghanistan vẫn có nỗi sợ hãi. Nhiều phụ nữ Afghanistan hoặc sợ đi làm lại hoặc được yêu cầu ở nhà. Cũng có lo ngại rằng tình hình sẽ xấu đi khi quân đội quốc tế và các phương tiện truyền thông nước ngoài rút lui.

Sau khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, vào ngày 15 tháng 8, Taliban đã chiếm phần lớn lãnh thổ của đất nước và tiến vào thủ đô Kabul. NATO và các nước EU đã và đang tiến hành sơ tán công dân và các cộng sự của họ khỏi Afghanistan.

(Taliban nắm quyền ở Afghanistan)

Theo báo cáo của Nhà Trắng (Hoa Kỳ), từ đầu tháng 7/2021 đã có 33 nghìn người được Mỹ đưa đi sơ tán từ sân bay Kabul. Mỹ cũng thừa nhận rằng vẫn còn mất rất nhiều thời gian để kết thúc việc sơ tán. Gần đây các máy bay thương mại cũng đã được huy động cho việc này, như đã được thực hiện trong cuộc phong tỏa Berlin năm 1948.

Theo quyết định của Tổng thống Andrzej Duda, Lực lượng Dự bị Quân sự Ba Lan, gồm tối đa 100 người cũng đã đến Afghanistan để hỗ trợ việc sơ tán các cộng tác viên Afghanistan của Ba Lan khỏi nước này. Cho đến nay, hơn 400 cộng tác viên với Ba Lan cùng gia đình họ đã được đưa từ Afghanistan đến Ba Lan bằng sáu chuyến máy bay. Ngoài ra, thủ tướng Mateusz Morawiecki đã tự cam kết với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng việc sơ tán khoảng 300 cộng sự dân sự NATO khỏi Afghanistan đang được tiến hành cùng lúc.

Xuân Nguyên (Theo các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2021-08-23 09:08:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook