2021-09-27 19:26:33

Thế giới thảo luận về cách giải quyết các vấn đề toàn cầu - Việt Nam trình bày đề xuất

27.09.2021PAG


Lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu đại dịch, các nhà lãnh đạo thế giới đã gặp nhau vào ngày 21 tháng 9 tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên hợp quốc. Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới đã đích thân tham dự các cuộc hội đàm thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc và hơn 60 người đã đưa ra thông báo của họ qua video.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh cả nhân loại đang phải vật lộn với những thách thức chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra. Các vấn đề toàn cầu khác như sự cần thiết phát triển bền vững, các điểm nóng trong khu vực, các thách thức và mối đe dọa an ninh phi truyền thống, bao gồm cả biến đổi khí hậu và an ninh lương thực cũng đã được các nhà lãnh đạo thế giới thảo luận.

Ngoài những vấn đề này, các chủ đề chính của các cuộc đàm phán tại phiên họp của LHQ còn bao gồm căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tương lai của Afghanistan với sự cầm quyền của Taliban, và các cuộc xung đột ở Yemen, Syria và khu vực Tigray của Ethiopia.

Việt Nam - một quốc gia hoạt động chính trị tích cực ở Đông Nam Á, có tầm quan trọng ngày càng lớn trong khu vực này, một lần nữa đã chủ động và đưa ra các giải pháp cho các vấn đề toàn cầu.

Cảnh báo của lãnh đạo LHQ

Theo truyền thống, phiên họp được khai mạc bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ông nói rằng: “chúng ta đang đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng lớn nhất trong cuộc đời mình.” “Chúng ta đang ở trên bờ vực và chúng ta đang đi sai hướng. Tôi ở đây để đánh thức. Thế giới cần thức tỉnh”. Ông chỉ ra rằng thế giới chưa bao giờ bị đe dọa và chia rẽ nhiều hơn hiện nay.

Ông Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia thúc đẩy hòa bình, chấm dứt xung đột và khôi phục lòng tin giữa miền Bắc giàu có và miền Nam đang phát triển. Cùng nhau hành động để chống lại sự nóng lên toàn cầu, giảm khoảng cách giàu nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới, cung cấp quyền truy cập Internet cho một số xã hội chưa có và giải quyết vấn đề chia rẽ giữa các thế hệ.

Kế hoạch của Mỹ dưới thời Joe Biden.

Lần đầu tiên kể từ sau chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát biểu tại diễn đàn LHQ. Ông tuyên bố rằng: “Chúng tôi muốn Mỹ đi đầu trong chính sách khí hậu. Hoa Kỳ sẽ cung cấp 11 tỷ đô la mỗi năm cho các nước đang phát triển như một phần của cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu. Theo ông, "chúng ta đang tiến gần đến điểm không thể quay đầu lại" trong điều kiện trái đất nóng lên.

Ông cũng tuyên bố rằng Mỹ muốn giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 2005 và trở thành "nước đi đầu trong chính sách khí hậu".

Tổng thống cũng đề cập đến tình hình ở Afghanistan và nhấn mạnh rằng việc quân đội Mỹ rút khỏi quốc gia này là một bước ngoặt trong lịch sử. Ông lưu ý rằng lần đầu tiên sau 20 năm nước Mỹ không tham gia vào bất kỳ cuộc chiến tranh nào. Ông chỉ ra rằng "sức mạnh quân sự của Mỹ" là "công cụ cuối cùng, không phải đầu tiên" trong việc giải quyết các tranh chấp, nhưng nói thêm rằng "Mỹ sẽ tự bảo vệ mình và các đồng minh trước các mối đe dọa như khủng bố."

Biden nhấn mạnh rằng các đồng minh quan trọng nhất của Mỹ là NATO và châu Âu. Ông nói: “Chúng tôi đã làm mới cam kết của mình với Liên minh châu Âu - đối tác cơ bản của chúng tôi trước những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt.

Vai trò và sáng kiến ​​của Việt Nam

Việt Nam đang cùng nhiều quốc gia kiềm chế đại dịch để tiếp tục xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng.

"Việt Nam sẽ cùng với các quốc gia và nhân dân trên thế giới vượt qua đại dịch COVID-19 và xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc cho tất cả mọi người", Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ngày 22/9 trong phiên tranh luận chung của Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 76 tại New York.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Phúc đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương của nhiều quốc gia với Liên hợp quốc, một tổ chức được công nhận là trung tâm thế giới. Hợp tác theo các quy tắc của luật pháp quốc tế làm cơ sở để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu, phức tạp. Trước hết là chiến tranh, xung đột, tranh chấp tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết vấn đề cấp bách nhất hiện nay là kiểm soát đại dịch COVID-19 thông qua hợp tác quốc tế. Ông lưu ý rằng cần ưu tiên phân bổ vắc xin cho các nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp, trong khi các nước đang phát triển nên được phép tham gia vào chuỗi cung ứng và sản xuất vắc xin.

Giải pháp quan trọng để ngăn chặn đại dịch và thúc đẩy phục hồi kinh tế là tăng cường khả năng phục hồi của bất kỳ quốc gia nào. "Khả năng phục hồi chỉ có thể được duy trì nếu nó dựa trên sự hợp tác và kết nối giữa các quốc gia, đặc biệt là vào thời điểm mà các thách thức an ninh phi truyền thống không có biên giới có thể ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào", ông nói.

Nhà lãnh đạo Việt Nam cho biết đất nước của ông đang phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN khác để thúc đẩy vai trò lãnh đạo của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Đông Nam Á và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam chia sẻ lập trường của ASEAN và tiếng nói chung của cộng đồng quốc tế về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Ông kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế các hành động đơn phương có thể làm phức tạp thêm tình hình. Ông đề nghị giải quyết các tranh chấp và khác biệt bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. / UNCLOS /

Ông cũng nhắc lại rằng điều bắt buộc là Tuyên bố ứng xử (DOC) phải được tất cả các nước có mặt ở Biển Đông tôn trọng. Và một Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) trong tương lai, có ý nghĩa và hiệu quả. Hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Người dịch: Xuân Nguyên

Nguồn: https://trybuna.info/swiat/swiat-dyskutuje-jak-radzic-sobie-z-globalnymi-problemami-wietnam-przedstawia-swe-propozycje/

/>

Sửa lần cuối 2021-09-27 17:26:33

Bình luận

Bình luận qua Facebook