2022-04-15 09:35:49

Tôi sẽ nhớ chuyến thăm này trong suốt quãng đời còn lại của mình

Vào ngày thứ 4 (13/04/2022), các tổng thống Andrzej Duda, Alar Karis, Egils Levits và Gitanas Nauseda của 4 nước vùng Baltic bao gồm Ba Lan, Estonia, Latvia và Litva, đã đến thăm Kiev. Các nhà lãnh đạo đã hội đàm với tổng thống Volodymyr Zelensky và đã đến thăm Borodzianka, nơi bị tàn phá nặng nề và những nhóm thường dân vô tội bị giết mới được tiết lộ.

Vào ngày thứ 5 (14/04), sau khi trở về từ Ukraine, các vị tổng thống đã có cuộc họp báo chung tại Rzeszów, Ba Lan.

Tổng thống Andrzej Duda đã cảm ơn các tổng thống cùng tham gia "chuyến thăm chung, rất quan trọng này " và bày tỏ hy vọng rằng sự hiện diện của đoàn ở Ukraine là "một dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ đối với tất cả những người đang bảo vệ đất nước của họ. Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đang chiến đấu vô cùng anh dũng vì tự do, độc lập và chủ quyền. Khi ở bên Volodymyr Zelensky và những người lính Ukraine, ai cũng có thể cảm nhận rất rõ tinh thần mạnh mẽ đó. Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga mỗi ngày, nhưng họ cần sự hỗ trợ về vật chất và quân sự. Họ đã đang và sẽ chịu những mất mát ghê gớm, nên rất cần sự hỗ trợ tài chính đến từ Liên minh và từ khắp nơi trên thế giới.

Tổng thống Duda chỉ ra rằng hầu hết phụ nữ và trẻ em phải chạy trốn khỏi Ukraine vì lo sợ chiến tranh và chết chóc. Nỗi sợ hãi đó của họ là chính đáng, bởi vì những người dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại ở Bucza, ở Borodzianka, ở Mariupol và nhiều nơi khác. Ông nói rằng, ông đã tận mắt chứng kiến ​​những hành động tàn bạo đó của lính Nga ở Ukraine và đây chắc chắn là một trong những chuyến thăm mà ông sẽ nhớ mãi trong suốt quãng đời còn lại của mình.

(Cuộc họp báo chung của Tổng thống Ba Lan và Tổng thống các nước Baltic)

Tổng thống Latvia Egils Levits: Chúng tôi đến đây để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine, với nhà nước Ukraine và với Tổng thống Zelensky, bởi vì Ukraine đang đấu tranh cho độc lập và dân chủ, đồng thời Ukraine cũng chiến đấu cho cả châu Âu. Chúng tôi đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine, chúng tôi ủng hộ các yêu cầu của Ukraine để Ukraine trở thành một ứng cử viên của Liên minh châu Âu và là một thành viên NATO. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hữu nghị và hỗ trợ cho Ukraine. Chúng tôi cũng đã tận mắt chứng kiến ​​những hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine. Tôi đề nghị nên thành lập một tòa án liên quan đến cuộc chiến này, tương tự như phiên tòa đã diễn ra hai mươi năm trước xét xử tội ác của người Serbia.

Tổng thống Estonia Alar Karis: Chúng tôi rất ngưỡng mộ lòng dũng cảm của Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, và toàn thể người dân của ông. Hôm qua chúng tôi đã đến thăm hai nơi ở Ukraine, những hiện trường tội ác, và chúng tôi không nói nên lời. Những kẻ gây ra tội ác này đã khơi mào cuộc chiến này, họ giết hại dân thường, kể cả trẻ em, họ phải ra hầu tòa. Ông nhấn mạnh rằng Estonia cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo và cũng khuyến khích các đối tác khác và đồng minh của mình làm những điều tương tự. Theo ông, đây là cách để kết thúc cuộc chiến kinh hoàng này.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda: Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo thế giới khác nên đến Borodzianka và những nơi khác ở Ukraine để tận mắt chứng kiến những hành động tàn bạo do quân đội của Putin gây ra. Điều này sẽ dẫn đến những hành động kiên quyết hơn của Liên minh châu Âu. Chúng ta nên từ bỏ mọi ảo tưởng rằng chế độ của Putin có thể bị đánh bại bằng các hành động ngoại giao. Chúng ta phải đưa ra các biện pháp trừng phạt mạnh hơn nhiều, và không dừng lại giữa chừng. Chúng ta nên truyền đạt quan điểm rõ ràng về hội nhập châu Âu cho Ukraine. Chúng ta nên gửi những tín hiệu mạnh mẽ hơn nữa về tư cách thành viên của nước này trong EU.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://tvn24.pl/polska/rzeszow-konferencja-andrzej-dudy-i-prezydentow-litwy-lotwy-i-estonii-po-powrocie-z-ukrainy-mamy-nadzieje-ze-byl-to-widomy-znak-wsparcia-dla-obroncow-ukrainy-5674399 lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-15 07:35:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook