2022-04-23 16:55:24

Nga lập kế hoạch chiếm giữ toàn bộ đường bờ biển của Ukraine

Trong khi quân đội Nga siết chặt vòng vây tại thành phố cảng Mariupol, chiến lược cuối cùng của họ cũng đã hiện lên rõ ràng. Tư lệnh quân đội Nga Rustam Minnekaev cho biết giai đoạn thứ hai trong “chiến dịch đặc biệt” của tổng thống Vladimir Putin là tập trung vào việc thiết lập một “hành lang trên bộ” từ Donbas đến tận Moldova, và sẽ cắt đứt phần còn lại của Ukraine với biển.

Vào hôm thứ 6 (22/04/2022), tại cuộc họp với Liên minh Công nghiệp Quốc phòng, Minnekaev cho biết: “Một trong những nhiệm vụ của quân đội Nga là thiết lập toàn quyền kiểm soát đối với Donbas và miền nam Ukraine. Điều này sẽ tạo ra một hành lang đất liền cho Crimea, cũng như ảnh hưởng đến các đối tượng quan trọng của nền kinh tế Ukraine. Việc kiểm soát miền nam Ukraine cũng là một lối thoát khác cho Transnistria, nơi cộng đồng nói tiếng Nga cũng đang bị đàn áp”. Transnistria là một khu vực ly khai của Moldova cho đến nay vẫn chưa chính thức tham chiến mặc dù đã có một căn cứ quân sự của Nga từ những năm 1990.

Những lời của vị tướng này cho thấy rằng biên giới có chủ quyền của Moldova cũng sẽ bị đe dọa bởi sự bành trướng của Nga. Những nỗ lực giả tạo về việc bảo vệ các dân tộc nói tiếng Nga thường báo trước một cuộc xâm lược kiểu đế quốc của Putin. Trên thực tế, thì hàng trăm người nói tiếng Nga đã tấn công hàng trăm người ở miền đông Ukraine trong cuộc xâm lược tàn bạo đang diễn ra.

Chiến lược nói trên cũng sẽ bao gồm việc chiếm thành phố nghỉ mát ven biển Odesa gần biên giới Moldova, nơi đã phải hứng chịu các đợt bắn phá nhỏ giọt trong thời gian vừa qua.

Tuyên bố từ phó chỉ huy Rustam Minnekayev là một trong những tuyên bố chi tiết nhất về tham vọng của Moscow ở Ukraine và cho thấy Nga không có kế hoạch sớm kết thúc cuộc tấn công ở đó. Các hãng thông tấn Interfax và TASS dẫn lời ông nói rằng việc kiểm soát hoàn toàn miền nam Ukraine sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của Nga tới khu vực ly khai Transdniestria của Moldova, giáp biên giới với Ukraine và Kyev lo ngại rằng nơi này có thể được sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công mới.

Bộ Ngoại giao Moldova cho biết họ đã triệu tập Đại sứ Nga để bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các nhận xét trên.

Xuân Nguyên

(Nguồn: https://news.yahoo.com/russian-general-lets-slip-secret-115858854.html lang="VI">)

Sửa lần cuối 2022-04-23 14:55:24

Bình luận

Bình luận qua Facebook