2022-05-01 19:50:51

Bắt đầu triển khai sơ tán dân thường khỏi Azovstal

Việc sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azowstal, nơi phòng thủ cuối cùng trong thành phố Mariupol của Ukraine đã được đưa ra từ hơn một tuần nay. Những người bị kẹt ở đây đã bị thiếu thức ăn, nước uống và dịch vụ chăm sóc y tế, cần được giúp đỡ ngay lập tức. Nhưng cho đến hôm qua, các thỏa thuận ký kết giữa Ukraine và Nga về việc sơ tán dân thường khỏi khu vực này vẫn chưa được thực hiện.

Tuần trước, trong chuyến thăm Mátxcơva của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, tổng thống Nga Vladimir Putin "về nguyên tắc" đã đồng ý cho Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và Liên hợp quốc sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Vào ngày thứ 7 (30/04/2022), các hãng thông tấn nhà nước Nga đưa tin rằng hai nhóm dân thường gồm 46 người đã được sơ tán khỏi khu vực máy thép Azovstal đang bị bao vây. Họ đã "nhận chỗ ở và thức ăn".

Vào buổi tối, chỉ huy Ukraine tại Azovstal xác nhận một số dân thường đã được sơ tán khỏi các xưởng luyện thép sau khi lệnh ngừng bắn được áp đặt. Svyatoslav Palamar, phó chỉ huy trung đoàn Azov, cho biết lệnh ngừng bắn, dự kiến ​​bắt đầu lúc 6 giờ sáng theo giờ địa phương, nhưng cho đến 11 giờ sáng mới được thi hành. Ông cũng thông báo rằng 20 dân thường đã được đưa đến Zaporizhia do Ukraine kiểm soát và “hy vọng quá trình này sẽ được tiếp tục để sơ tán thành công tất cả dân thường".

Cũng trong chiều hôm qua, phát ngôn viên nhân quyền Ukraine Ludmyla Denisova thông báo rằng bất chấp những lời hứa, người Nga vẫn ngăn cản việc sơ tán. Hôm qua quân Nga vẫn không kích vào nhà máy (Azovstal). Xe tăng cùng với các cuộc tấn công của bộ binh vẫn thường xuyên bắn phá các khu dân cư mà họ nghi là có lực lượng phòng thủ Ukraine trú ẩn. Phát ngôn viên Denisova nói rằng thành phố Mariupol không còn một tòa nhà nào nguyên vẹn. Kẻ xâm lược thực sự muốn hủy diệt thành phố, trong khi cư dân của Mariupol cần sơ tán khẩn cấp, không phải là ngày, mà là giờ.

(Người Nga đã tấn công nhà máy Azovstal trong hơn hai tháng)

Cách đây vài giờ, một phóng viên hãng tin Reuters cho biết một nhóm khoảng 40 dân thường từ khu vực Azovstal đã đến làng Bezimenne ở Donetsk Oblast bằng xe buýt mang biển số Ukraine trong một đoàn xe của lực lượng Nga và xe có biểu tượng của Liên Hợp Quốc.

Hôm nay (1/05/2022), tổng thống Ukraine cũng cho biết, nhóm đầu tiên gồm khoảng 100 người đang trên đường tới lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Ngày mai họ sẽ có mặt ở Zaporizhia.

Theo các báo cáo trước đây, tổng cộng có khoảng 1.000 dân thường đang ẩn náu tại nhà máy Azovstal ở Mariupol. Yuri Ryzhenkov, giám đốc công ty khai thác và luyện kim lớn nhất Ukraine Metinwest, chủ sở hữu của Azovstal nói với CNN hôm thứ Sáu rằng ít nhất 150 trong số 11.000 công nhân nhà máy đã bị giết và số lượng hàng nghìn người vẫn chưa được xác định.

Xuân Nguyên (Theo tin của các báo Ba Lan)

Sửa lần cuối 2022-05-01 17:50:51

Bình luận

Bình luận qua Facebook