2016-08-25 22:01:28

CRAFV gửi kiến nghị yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết từ PCA

Hành động của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế, quyền chủ quyền, các lợi ích của Philippines và các nước khác trong khu vực.


Hình ảnh vệ tinh Trung Quốc cải tạo phi pháp bãi Chữ thập ở Biển Đông. Ảnh AFP

     Ngày 10/8, Hội đồng Đại diện các Hội đoàn Pháp-Việt (CRAFV) đã gửi kiến nghị tới Tổng thống, Chính phủ và Quốc hội Pháp; tới Nghị viện và Ủy ban châu Âu; tới Đại sứ quán Trung Quốc, Mỹ, các nước ASEAN và các nước lớn khác tại Pháp, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 vừa qua.

Ngày 10/8, Hội đồng Đại diện các Hội đoàn Pháp-Việt (CRAFV) đã gửi kiến nghị tới Tổng thống, Chính phủ và Quốc hội Pháp; tới Nghị viện và Ủy ban châu Âu; tới Đại sứ quán Trung Quốc, Mỹ, các nước ASEAN và các nước lớn khác tại Pháp, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ngày 12/7 vừa qua.

     Kiến nghị của CRAFV nêu rõ: Từ nhiều năm nay, chủ quyền ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông là vấn đề tranh cãi giữa các nước và vùng lãnh thổ ven bờ gồm: Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaisia, Indonésia, Brunei và Đài Loan.

     Bằng việc vạch ra "Đường 9 đoạn", bao quanh "vùng nước lịch sử", Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý với gần 90% diện tích Biển Đông, chồng lấn lên các vùng đặc quyền kinh tế (ZEE) của các nước khác trong khu vực.

     Để thực hiện tham vọng độc chiếm Biển Đông, Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động sai trái ở khu vực này như: đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam tháng 1/1974; đánh chiếm bãi Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam năm 1988; đánh chiếm bãi cạn Scarborough của Philippines năm 2012.

     Bên cạnh đó, Trung Quốc còn ngang nhiên cắt cáp của tàu thăm dò khai thác Việt Nam năm 2012; ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh cá tại các ngư trường truyền thống; đưa giàn khoan vào bên trong vùng ZEE của Việt Nam năm 2014...


     Kiến nghị trên Facebook của Chủ tịch CRAFV - Luật sư Gerard Ngô

     Đặc biệt từ năm 2014, Trung Quốc tiến hành bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo, xây dựng ở đó các cơ sở hạ tầng, cầu cảng quy mô lớn có thể phục vụ mục đích quân sự ở Trường Sa.

      Trước yêu sách và hành động phi lý ấy, Philippines đã nộp đơn kiện Trung Quốc ở PCA vào năm 2013. Ngày 12/7 vừa qua, PCA đã ra phán quyết bác bỏ những yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, xác nhận Trung Quốc đã có những hành vi sai trái, vi phạm quyền chủ quyền của Philippines và hủy hoại môi trường tại vùng biển này.

      Trước phán quyết của PCA, Trung Quốc vẫn giữ thái độ như trước đây là không tham gia vụ kiện và không công nhận phán quyết của PCA.

Hành động của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế, quyền chủ quyền và các lợi ích của Philippines và mở rộng ra là của các nước trong khu vực.

      Kiến nghị nhấn mạnh: Chúng tôi, những người Pháp và người Âu gốc Việt thuộc CRAFV, kêu gọi chính phủ và các cơ quan chính trị Pháp, Liên minh châu Âu, Mỹ, ASEAN...hãy làm những điều cần thiết để yêu cầu Trung Quốc:

- Tôn trọng phán quyết của PCA;

- Tôn trọng Công ước của Liên Hợp quốc về luật biển (UNCLOS);

- Chấm dứt việc xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo và quân sự hóa chúng;

- Chấm dứt các hành động ngăn cản bất hợp pháp ngư dân Việt nam.

Trước đó, CRAFV đã ra tuyên bố ủng hộ phán quyết do PCA công bố ngày 12/7 và yêu cầu Trung Quốc thực hiện phán quyết này, chấm dứt các hành động bất hợp pháp, vi phạm luật quốc tế, vì an ninh khu vực và hòa bình quốc tế./.

Thái Dương/VOV-Paris

Sửa lần cuối 2016-08-25 20:05:39

Bình luận

Bình luận qua Facebook