2014-09-24 17:34:23

Một ngày ở thành phố Vientiane

Đạp xe đến tháp chùa, uống cà phê nohm hay mua những món thủ công mỹ nghệ là hoạt động bạn nên thử khi đến Vientiane. 

Vientiane của Lào trước đây như một thành phố còn ngủ vùi theo thời gian. Không có những trụ rút tiền ATM hoặc đường trải nhựa, truyền thông sơ sài và người dân địa phương di chuyển trên đường bằng xe đạp hoặc xe tuk-tuk.

Giờ đây, Vientiane đã trở mình tỉnh giấc. Những quán bar phục vụ cocktail, chuỗi nhà hàng bắt đầu xuất hiện. Khách sạn và biệt thự sang trọng được đầu tư phát triển để dân du lịch dễ tiếp cận với thành phố hơn. Mặc dù diện mạo có thay đổi, trong mắt du khách Vientiane vẫn là một thành phố còn ngái ngủ. 24 giờ ở Vientiane là 24 giờ để bạn khám phá thành phố theo một cách hoàn toàn mới mẻ. 

Ăn sáng bằng bánh sừng bò

Để chào buổi sáng ở Vientiane, bạn có thể ăn một cái bánh sừng bò và uống một ly cà phê espresso tại Le Croissant d'Or trên đường Nokeo Khoummane và ngắm nhìn thành phố Vientiane trôi chậm chậm. Chỉ với một chiếc bánh sừng bò, bạn cũng đã nạp năng lượng vừa đủ để bắt đầu hành trình khám phá Vientiane. 

Đạp xe đến tháp chùa 

Khi không khí vẫn còn mát rượi, bạn hãy thuê một chiếc xe đạp với giá khoảng 4,8 USD một ngày từ nhà khách hay khách sạn, hoặc leo lên xe tuk-tuk và tiến thẳng đến Pha That Luang, khu tháp thờ và chùa với kiến trúc độc đáo của Lào nằm cách trung tâm thành phố 4 km về hướng Đông Bắc. Theo truyền thuyết, trong tháp có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu. Pha That Luang là di sản văn hóa thế giới, biểu tượng của quốc gia Lào, được in trên tiền giấy của đất nước. Vé vào tham quan khoảng 5.000 kip một người (khoảng 13.000 đồng). 

Trên đường rời đi, bạn có thể ghé qua khải hoàn môn Patuxay. Patuxay cao khoảng 55 mét, có bốn mặt, gồm bảy tầng tháp và hai tầng phụ. Đây là niềm tự hào của người Lào, được mô phỏng theo kiến trúc của khải hoàn môn Paris nhưng vẫn giữ được nét riêng biệt ảnh hưởng nhiều của Phật giáo. Để leo lên Patuxay, bạn sẽ phải trả phí 3.000 kip (tương đương 8.000 đồng). 

Uống cà phê nohm

Người dân địa phương thường uống cà phê truyền thống ở những chiếc xe đậu trên vỉa hè. Được xay từ hạt cà phê robusta trộn với chút sữa, cà phê nohm của Lào mạnh đến nỗi bạn có thể không chịu được một muỗng. Nó hoặc làm bạn nhăn nhó nhè ra hoặc khiến bạn mê mẩn không quên suốt đời. Hãy thử tạt ngang và làm một ly cà phê đặc trưng.

Một phong cách uống cà phê kiểu Lào, khá giống cà phê vỉa hè ở Việt Nam. Ảnh: ytravelblog

Chọn đồ ăn Lào hay đồ Việt

Buổi trưa bạn có thể chọn ăn món Lào hoặc món Việt Nam. Nếu chọn món Việt, bạn có thể tìm đến nhà hàng Việt Nam PVO nằm trên đường Simeaung, chuyên phục vụ những món ăn hấp dẫn nổi tiếng trong thành phố. Một bữa ăn dành cho hai người sẽ dao động mức giá 30.000 kip (khoảng 80.000 đồng).

Món ăn phong cách Việt được bán trong nhà hàng POV ở Vientiane, Lào. Ảnh:Tripadvisor

Còn nếu bạn muốn thưởng thức đồ ăn Lào, bạn có thể dùng bữa ở Makphet, một nhà hàng của tổ chức phi chính phủ thành phố, nơi trẻ được đào tạo và sau này trở thành nhân viên nhà hàng. Nhiều món ngon của Lào được phục vụ ở đây, đặc biệt là món laap gồm salad thịt lợn xay với rau mùi, tương ớt và bạc hà hay thức uống trà hoa dâm bụt với nước chanh. 

Tìm hiểu lịch sử khủng khiếp

Cũng giống như Việt Nam, Lào cũng có một quá khứ đau thương và để tìm hiểu về lịch sử khủng khiếp đó, bạn nên đến trung tâm COPE trên con đường Khouvieng. Giữa năm 1964 đến 1973, Mỹ đã ném hơn 260 triệu quả bom xuống Lào, đưa Lào trở thành quốc gia hứng chịu hậu quả chiến tranh nặng nề nhất thế giới. Khoảng 30% số bom đó vẫn chưa phát nổ khiến 20.000 người chết và bị thương tính đến nay. Đến trung tâm COPE, bạn sẽ hình dung được những trang sử mà Lào đã phải đi qua. Những món tiền quyên góp ở đây được dùng để làm tay chân giả cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bom mìn. 

Đến trung tâm COPE, bạn có thể hiểu rõ hơn sự tàn khốc của chiến tranh. Ảnh:Tripadvisor

Mua sắm buổi chiều mát

Nếu muốn mua những bộ trang phục hợp gu, hãy tìm đến Couler d'Asie, nơi quy tụ rất nhiều cửa hàng thời trang. Hoặc bạn có thể đi dọc công viên Chao Anouvong, gần sông Mekong, bạn sẽ tìm thấy những gian hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, quần áo hoặc những món linh tinh khác. 

Uống bia Lào ngắm hoàng hôn

Khi mặt trời bắt đầu lặn, bạn có thể đến bar Baw Pennyoung để ngắm hoàng hôn. Đây là nơi có vị trí đẹp nhất để ngắm mặt trời. Bạn hãy gọi một chai bia Lào ướp lạnh khoảng 15.000 kip (40.000 đồng) vừa nhấp một ngụm vừa nhìn về phía sông Mekong. 

Ăn tối ở Bếp Lào

Đây là một trong những nơi phục vụ nhiều món ăn ngon truyền thống và được du khách đến Lào yêu thích. Đến với Bếp Lào trên đường Hengboun, bạn có thể thưởng thức món xúc xích Lào, thịt hầm hoặc cá nướng. Ngoài Bếp Lào, bạn cũng có thể ghé Vieng Savanh để ăn món mì với xúc xích và đậu phộng.

Theo Chân Phương (Dân Trí)

Sửa lần cuối 2014-09-24 15:30:49

Bình luận

Bình luận qua Facebook