2015-02-10 06:28:01

Maui - hòn đảo hấp dẫn du lịch sinh thái và khám phá

Xuân Nguyên 

Anh Ngô Hoàng Minh, thành viên của CLB "Facebook Ba Lan” vừa đưa tin 50 địa danh cần đến trong năm 2015. Tôi có may mắn ngay đầu năm đã đến được một trong các điểm đó, nên nhanh tay viết vài dòng gửi tới bạn đọc Quê Việt. Mời mọi người cùng chia sẻ những khám phá mới của mình. 

Là đảo lớn thứ hai trong số 8 đảo lớn của quần đảo Hawaii, nằm trên biển Thái Bình Dương, Maui có diện tích 1883 km2 và có số dân (117 nghìn người) đứng thứ ba sau Oahu và Hawaii.

Quần đảo Hawaii (Hoa Kỳ), từ lâu đã nổi tiếng là một thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng trên biển. Nổi tiếng vì khí hậu biển trong lành, nhiều khu rừng nguyên sinh và cảnh đẹp hoang sơ. Nước biển ở đây quanh năm ấm áp, thậm chí những ngày có gió to và se lạnh vẫn hấp dẫn những người tắm biển khi có nhu cầu lướt sóng bằng những thanh ván (surfboards) hoặc lặn xuống biển để quan sát những vỉa San hô, những chú rùa hay những đàn cá với các sắc màu rực rỡ. Tất nhiên, để có thể ở lâu trong nước lạnh, người ta cần trang bị những bộ quần áo chống lạnh (wet suit), không thấm nước vào người. Vùng biển quanh đảo Maui còn nổi tiếng bởi là nơi cư trú của loài rùa và cá voi. Maui vì thế còn được gọi là đảo rùa (hình thù của nó cũng giống như hình con rùa đang bơi trên biển).

Đến quần đảo Hawaii, nếu ai muốn nghỉ ngơi trên những bãi biển phẳng lặng, yên tĩnh, tận hưởng những dịch vụ du lịch cao cấp của các khách sạn và mua sắm thì nên đến Oahu – hòn đảo có thủ đô Honolulu và cảng Trân Châu nổi tiếng. Còn Maui là nơi để cho những du khách thích tắm biển theo kiểu di động (nay đây mai đó) và phám phá những bãi biển có vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên. Vậy nên, khi bước ra khỏi sân bay Kahului người ta nên nghĩ ngay tới việc thuê một chiếc xe ô tô để đi về khách sạn và rong ruổi trong những ngày lưu trú trên đảo. Thông thường, những người trẻ tuổi thích khám phá và lãng mạn hay chọn đảo này cho những kì nghỉ của mình. Ngoài ra, những người cao tuổi nhưng thích hòa mình với thiên nhiên và thử cảm giác mạnh với sóng biển cũng chọn nó làm điểm đến. Để được như những chú rùa suốt ngày đầm mình dưới biển, cho sóng lớn đập vào chao đảo và đến lúc mặt trời sắp lặn mới nhoài lên gềnh đá vừa ngủ vừa phơi nắng.

(Ảnh 1. Chú Rùa phơi nắng)

Đã chọn Maui là điểm đến, người ta luôn tìm hiểu kỹ những địa danh hấp dẫn để có kế hoạch thăm thú. Phần phía bắc của đảo là thành phố Kahului, nơi có sân bay lớn nhất và những bờ biển dựng đứng. Đây là vùng dành cho những người thích lướt sóng. Chúng tôi may mắn được tham dự một cuộc thi tại bãi biển vùng Paja. Những tay đua quả là dũng cảm khi lướt lên đỉnh những con sóng cao như căn nhà hai tầng để rồi nhiều khi bị dìm xuống và phải mấy phút sau mới trồi lên được. Đây là nơi duy nhất có các cứu hộ viên túc trực trên các mô tô máy ngay trên mặt biển.Trên đỉnh đầu „con rùa Maui” là vùng Kahakulua. Nơi đây cũng giống như Wailuku là nơi để khách vừa ngắm biển vừa leo núi. Sóng to, gió lớn làm cho những người yếu bóng vía không dám đứng ra những mỏm đá nhô ra sát biển.

(Ảnh 2. Bờ phía bắc)

Sang đến phía Tây, sóng biển đã hiền hòa hơn nhưng bãi biển thì có nhiều gềnh đá và sỏi. Đáy biển với nhiều đá sỏi lại chính là điều kiện cho các loài cá đẹp, san hô sinh sống và phát triển. Những bãi tắm đẹp và thơ mộng nằm tập trung ở các vùng Kaanapali và Lahaina. Những ai thích lặn theo kiểu đeo kính và ngậm ống thông hơi (thở qua miệng) để ngắm cá, rùa, san hô thì sẽ được toại nguyện.

(Ảnh 3. Bờ phía tây)

Phía Nam của đảo là những bãi biển với cát vàng mịn, rộng và dài.Tại Kihei, các khách sạn, nhà nghỉ và khu mua sắm sầm uất chạy dài theo bờ biển. Những người thích được đùa giỡn với sóng, muốn được sóng tung lên cao rồi đẩy vào bờ như rang lạc thì cũng nên đến đây để thử sức. Một điểm nhấn của vùng phía Nam này là đảo chìm Molokini. Đây chính là miệng một núi lửa đã chìm xuống, chỉ còn hở một dẻo đá, trông từ bờ ra như mảnh trăng lưỡi liềm trên bầu trời biển. Nước biển ở đây trong vắt, nhìn thấu đến 40 m. Những người thích lặn trong bộ đồ lặn chuyên nghiệp được tàu đưa tới đây để ngắm những đàn rùa và cá. Người ta có thể lặn ngụm hàng tiếng đồng hồ không chán ở nơi được được gọi là „Thế giới rùa” này. Những người không dám lặn sâu dưới nước thì đi tầu ra biển ngắm cá voi biểu diễn. Dường như cá voi ở đây đã quen với nhiệm vụ phục vụ khách du lịch nên chúng cứ thấy có tầu là nhảy tung lên khỏi mặt nước. Nhiều khi hứng thú, chúng ngẩng đầu lên phun nước như muốn đùa giỡn với mọi người. Đứng ở một số nơi trên bờ biển phía nam ta cũng có thể quan sát được cá voi từ xa bởi những vòi phun nước của chúng.(Ảnh 4. Bờ cát vàng phía nam)

Nếu đi tiếp tục theo bờ phía Nam, ta sẽ đến vùng Wailea. Nơi đây có bãi biển Keawakapu đẹp và dài nhất vùng và những nhà nghỉ cao cấp bên cạnh sân gôn. Sân Golf Maui nổi tiếng đến mức mà nếu gôn thủ nào đã đến quần đảo Hawai thì không thể nào có thể bỏ qua nó. Đi tiếp về hướng Đông-Nam, những bãi cát vàng dần dần thu lại, nhường chỗ cho những bãi nham thạch đen sậm của núi lửa đã tắt. Tới đây, ta có thể ngắm nhìn những kì tích hùng vĩ của thiên nhiên qua những vỉa đá đen trũi nhô ra biển cùng với những rặng cây khô bị tróc hết vỏ, ngày đêm đùa giỡn với sóng bạc đầu.

(Ảnh 5. Những bãi nham thạch)

Khác hẳn với ba miền bắc, tây và nam, miền đông của Maui là nơi rừng núi và đất đai trù phú thuận lợi cho phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Điểm du lịch hấp dẫn, không thể bỏ qua khi đến Maui là con đường từ Kahului đến Hana. Đó là con đường ngoằn ngèo dài 52 mile (84 km) với 620 đoạn cong như chữ S chạy trên các sườn núi (giống như đường từ Đà Lạt về Nha Trang). Chặng đường có đến 59 chiếc cầu bắc qua các khe suối trong đó 49 cầu chỉ cho phép đi một chiều (ô tô không tránh nhau được). Tốc độ bị kiềm chế trong khoảng 15 mile/giờ nên thời gian qua khỏi con đường ngoằn ngèo hết 2,5 tiếng đồng hồ nếu đi liên tục, không nghỉ để xem các thắng cảnh. Năm 2000, con đường nói trên đã được công nhận là di sản quốc gia mang tên „Đường mòn thiên niên kỉ”.

(Ảnh 6. Đường cong trên núi)

Vùng núi rừng mà con đường đi qua là một trong những công viên quốc gia lớn và đẹp của quần đảo Hawaii, với diện tích 135 km2 trong đó 78 km2 là rừng nguyên sinh hoang vu. Trên đường đi, khách lữ hành có thể dừng chân tại những khu vực cho phép để chiêm ngưỡng các tháp nước, hồ nước trong núi và các vịnh nhỏ rất ngoạn mục. Đi đến Hana du khách cũng không thể bỏ qua khu rừng trúc rậm rạp nổi tiếng. Rừng trúc bạt ngàn với những thân cây cao vút dáng thanh thoát như thể những người mẫu trên sàn diễn của núi đồi. Và trên đường đi đến rừng trúc này người ta còn được chiêm ngưỡng những rừng soài với những cây soài cổ thụ có tuổi hàng trăm năm. Leo núi, vượt khe nhưng cảnh quan hùng vĩ và khí hậu mát mẻ trên đảo Maui đã cho du khách những cảm giác thú vị, quyên hết mệt mỏi. Vậy nên, dù đang thở dốc, khi gặp nhau người ta vẫn không quên câu chào của người thổ dân trên đảo: Aloha!

(Ảnh 7. Rừng trúc)

(Ảnh 8. Rừng soài)

Đến Maui du khách không chỉ được thỏa mãn những hiếu kì về thiên nhiên và biển cả mà còn được tận hưởng những dịch vụ du lịch hơn hẳn nhiều nơi khác. Dù cho khách sạn năm sao nằm kề bên bãi biển nhưng bãi đó vẫn là sở hữu chung của tất cả mọi người. Không ai, không tập đoàn nào được chiếm bãi biển cho riêng mình. Thậm chí, bãi đỗ xe của khách sạn cũng mở cho người dân vào đỗ trong những ngày cuối tuần. Bãi biển nào, dù to dù nhỏ nếu đã được phép vào tắm đều có chỗ tráng nước ngọt và nhà vệ sinh công cộng. Điều đáng buồn chỉ có thể là dành cho những „bia thủ”. Nơi đây không hề có quán bia nào bên cạnh các bãi tắm và cấm tuyệt đối mọi người uống bia rượu trong bãi tắm. Những người thích „ném rác giấu tay” cũng không được như ý. Không chỉ ở bãi tắm mà cả tại những khu rừng, những hõm núi, nơi khách lữ hành đến tham quan đều không được vứt rác bậy. Mức phạt đáng nể cho những vi phạm này có thể thấy trên các bảng thông báo ngay trước lối vào.

XN

Sửa lần cuối 2015-02-10 05:28:01
  • Nam Việt Nam Việt Được X N tả lại cảnh quan du lịch ở một đảo Maui tôi đã mơ về một chuyến đi Hawai. Những gì con người làm ra không chỉ kinh doanh mà còn để cho mọi người được thụ hưởng cảnh quan thiên nhiên, dù ở đâu, lúc nào cũng đáng trân trọng. 2015-06-05 14:23:13

Bình luận

Bình luận qua Facebook