2014-09-30 17:50:01

Khám phá 2 quán tôm hùm đất ngon tại Hà Nội

Tôm hùm đất không to, thịt cũng không nhiều nhưng lại rất thơm và bùi. Ở Hà Nội, món này thường được chế biến với xốt hoặc bột cajun rất lạ miệng.

Tôm hùm đất chế biến theo phong cách là Lusianna - Ảnh: Facebook.

Cái tên tôm hùm đất (crawfish) lạ tai cộng với xuất xứ "cộp mác Mỹ" khiến nhiều người yêu ẩm thực liên tưởng đến con tôm hùm nặng hàng cân sang chảnh vốn chỉ xuất hiện ở các nhà hàng cao cấp. Bởi sự liên tưởng ấy nên nhiều người không khỏi thấy thất vọng khi được nhìn tận mắt loại tôm này bởi "nó chỉ to bằng hai ngón tay trỏ, chẳng ra tôm, cũng chẳng ra cua", không những thế thịt cũng không nhiều. Ấy thế mà, sau khi ăn thử, không ít người lại đâm nghiện độ bùi, béo của loại tôm nhập khẩu này.

Nếu ở Sài Gòn, tôm hùm đất đã tương đối phổ biến và xuất hiện ở nhiều nhà hàng từ cao cấp đến bình dân, thì ở Hà Nội vẫn chưa có nhiều nơi phục vụ loại tôm này. Nếu bạn đang ở Hà Nội và cũng đang rất háo hức được khám phá món tôm có cái tên "sanh chảnh" này, thì 2 quán tôm hùm đất dưới đây sẽ giúp bạn được "toại nguyện".

1. Quán hải sản trong ngõ Tràng Tiền

Khá bất ngờ khi nơi đầu tiên phục vụ đại trà món tôm hùm đất ở Hà Nội không phải là một nhà hàng cao cấp mà là một quán hải sản nhỏ nằm ở đầu ngõ Tràng Tiền (đoạn giao với phố Phan Chu Trinh). Tôm hùm đất của quán được chế biến với xốt cajun theo công thức chế biến món tôm hùm xốt cajun nổi tiếng của Mỹ. Cùng ăn với món này, ngoài tôm ra còn có ngô ngọt và khoai tây, tất cả được tưới đẫm thứ nước xốt cajun màu nâu đỏ. Có thể nói nước xốt cajun với đủ các vị, mặn, ngọt, cay chính là bí kíp để tôm hùm đất trở nên ngon và đặc biệt hơn hẳn. Nhiều người thích loại nước xốt này đến mức không ngại mút mát vỏ tôm để khỏi phí xốt.

Tôm hùm đất ở ngõ Tràng Tiền được ăn kèm với ngô, khoai và xốt cajun  - Ảnh: Zing

Điểm cộng của tôm hùm đất ở ngõ Tràng Tiền là có mức giá rẻ khá mềm, chỉ khoảng 140.000 đồng/ phần ăn bao gồm 5 - 6 con tôm hùm đất, một miếng ngô và và miếng khoai tây. Chắc chắn phần ăn này không thể khiến người ăn cảm thấy đã miệng, nhưng với những người không có nhiều tiền mà vẫn muốn ăn thử món ăn sang chảnh thì đây lại lại là một mức giá dễ chấp nhận. Ngoài tôm hùm đất, quán còn phục vụ nhiều loại hải sản khác như ốc hương, ốc vú nàng, ốc móng tay... Do nằm ở vị trí trung tâm nên quán rất phù hợp cho những nhóm bạn thích kết hợp ăn, chơi mà không phải di chuyển nhiều.

2. Quán tôm hùm đất ở làng Yên Phụ

Địa chỉ thứ 2 phục vụ món tôm hùm đất ở Hà Nội là một nhà hàng cũng chuyên về hải sản, đặc biệt là món tôm hùm đất ở làng Yên Phụ (gần Hồ Tây). Tôm hùm đất ở đây được chế biến theo 2 phong cách là Lusianna và California - 2 bang rất nổi tiếng về món tôm hùm đất của Mỹ. Với phong cách Lusianna, tôm sẽ được luộc cùng với ngô, khoai và xúc xích trong nước có pha rất đậm bột Cajun và dầu cay Cajun. Khi ăn, các nguyên liệu được vớt khô và đổ vào khay hoặc đổ lên bàn có dải báo hoặc giấy. Với phong cách này, người ăn sẽ được hút chất nước, thơm, cây tiết ra từ tôm và bột cajun, trước khi thưởng thức thịt tôm.

Với kiểu nấu phong cách California (phong cách được nhiều người Việt ở Mỹ đặc biệt ưa chuộng), sau khi luộc theo cách ở trên, các nguyên liệu còn được cho vào trong túi nilon dày rồi đổ xốt cajun vào xóc lên để xốt bám đều khắp các nguyên liệu. Do dùng xốt nên món này khi ăn nhìn có phần hơi... kém thẩm mỹ, tuy nhiên bù lại, thực khách đã được thoả thuê thưởng thứ nước xốt cajun sánh đặc, thơm ngon.

Tôm hùm chế biến theo phong cách California đựng trong bát giữ nhiệt - Ảnh: Chí Toàn.

Một suất tôm hùm đất rẻ nhất ở nhà hàng này có giá gần 250.000 đồng bao gồm 250g tôm hùm đất, 4 lát xúc xích, 2 miếng ngô, 4 miếng khoai tây, nước sốt và bánh mỳ ăn kèm nên thực khách không chỉ được nếm thử món tôm lạ mà còn chắc chắn... no bụng. Ngoài đồ ăn ngon, lạ, nhà hàng này còn có một ưu thế về địa điểm với hướng nhìn ra Hồ Tây rất lãng mạn.

(Theo Xaluan.com)

Sửa lần cuối 2014-09-30 15:46:28

Bình luận

Bình luận qua Facebook