2014-10-24 18:40:25

5 điều khách Tây không dám liều khi mới đến Hà Nội

Một số điều tưởng chừng đơn giản trong đời sống của người địa phương như băng qua đường, ăn trứng vịt lộn hay lê la quán xá vỉa hè lại là những khó khăn đối với các du khách Tây.

Vốn khác biệt về văn hóa, các du khách phương Tây thường vô cùng tò mò và thích thú khi khám phá đời sống của người dân Hà Nội. Họ thích ngắm nhìn dòng người hối hả với đám xe cộ trên phố mỗi ngày, muốn nếm thử món ăn truyền thống, thăm các viện bảo tàng và đến những chốn chỉ dân bản địa mới biết. Dù vậy, với những du khách lần đầu ghé chân tới Hà Nội, chuyện khác biệt văn hóa lại thành rào cản khiến họ còn nhiều e ngại. Dưới đây là một số điểm hầu như du khách Tây nào cũng rất thận trọng khi lần đầu đến thủ đô.

1. Sang đường

sang-duong-s-JPG-1310-1414143831.jpg

Chỉ mỗi việc băng qua đường cũng khiến các du khách Tây vô cùng căng thẳng. Ảnh: Giaoducvietnam

Hà Nội vốn nổi tiếng với những con phố nhỏ và lượng xe cộ lưu thông dày đặc hàng ngày. Vào giờ cao điểm, dòng người-xe gần như phủ kín mọi ngóc ngách thủ đô. Điều này cũng là nỗi ám ảnh với không ít du khách phương Tây khi lần đầu đến thành phố này.

Bước trên đường, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đoàn du khách ngập ngừng nơi ngã tư, căng thẳng nhìn đèn giao thông chuyển tín hiệu sang người đi bộ. Sau đó, họ sẽ cẩn thận rảo bước, không quên nhìn tứ phía và đôi khi chỉ muốn chạy vụt ngay sang vỉa hè đối diện. Nếu phải sang đường một mình, du khách Tây thường mất nhiều thời gian hơn để chờ đợi, cố gắng tìm lúc vắng xe nhất hoặc có người bản địa vô tình đi cùng mới dám băng qua đường.

2. Lái xe máy ra phố

lai-xe-may-JPG-7457-1414143832.jpg

Dù rất thích thú với việc lái xe máy, nhiều du khách phương Tây chỉ dám đội mũ bảo hiểm và ngồi yên sau. Ảnh: Tr​ipadvisor

Vốn chỉ quen lái ô tô và đi các phương tiện công cộng ở quê nhà, du khách phương Tây lần đầu đến Hà Nội thường rất tò mò về những chiếc xe máy nhỏ gọn, có thể luồn lách trên mọi địa hình. Ngoài việc ngồi yên sau, họ cũng muốn được thử chạm vào tay lái và lướt một lần trên phố nhưng lại e ngại về độ an toàn.

Nhiều du khách cũng hay được người bản địa dạy cách lái xe máy. Tuy vậy, sau bài học vỡ lòng gồm khởi động, về số, lên ga…, đa phần họ vẫn chỉ dám đội mũ bảo hiểm và giành phần ngồi yên sau.

3. Ăn trứng vịt lộn

an-trung-vit-lon-JPG-5313-1414143832.jpg

Nhiều du khách Tây mô tả cảm giác ăn trứng vịt lộn là "tội lỗi" và "ghê rợn". Ảnh:Giaoducvietnam

Dù biết là món bình dân quen thuộc và bổ dưỡng, không phải khách Tây nào cũng tự tin nếm thử trứng vịt lộn. Món này thường được coi như quà vặt, có thể ăn vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Thông thường, trứng vịt sau khi ấp khoảng 19-21 ngày được đem luộc trong 5 phút rồi đập vỏ, cho ra bát, ăn phần bên trong lúc còn nóng với rau răm, gừng tươi thái chỉ, gia vị.

Hình ảnh thai nhi vịt thường làm khách Tây e ngại bởi cảm giác "tội lỗi" và "ghê rợn" khi nhai rau ráu. Tuy vậy, phần lớn họ cũng chia sẻ rằng nếu bỏ qua suy nghĩ về “thai nhi vịt” và cảm giác khi nhai chúng, đây vẫn là món ăn có vị rất ngon. Ngoài Hà Nội, trứng vịt lộn cũng phổ biến ở các vùng miền khắp cả nước và một số nơi còn có cách ăn khác nhau.

4. Ăn thịt chó mèo

thit-cho-4237-1414143832.jpg

Hầu như các du khách phương Tây đều từ chối ăn thịt chó. Ảnh: Phununet

Khác với các nước châu Á, người phương Tây hầu như không bao giờ ăn thịt chó, mèo và coi chúng như người bạn thân thiết. Do vậy, khi tới Hà Nội, họ có thể “chết khiếp” trước những lời mời ăn thịt chó, mèo hay ghé thăm các nhà hàng trưng bày món ăn này. Chỉ số ít trong đó chấp nhận nếm thử và đa phần là các du khách ưa phiêu lưu, thích trải nghiệm mới. Ngoài Hà Nội, món ăn này cũng phổ biến ở TP HCM và các tỉnh khác.

5. Thưởng thức ẩm thực đường phố

quan-an-via-he-4617-1414143832.jpg

Lo ngại về vệ sinh là rào cản lớn nhất khiến nhiều du khách Tây không dám lê la vỉa hè. Ảnh: Mai Uyên

Trước khi đến thủ đô, hầu hết các du khách đều đã biết về những món ăn đường phố đậm chất truyền thống Hà Thành như phở, nem cuốn, bún chả, ốc luộc… Tuy vậy, việc những món ăn này bày bán trên vỉa hè lại là rào cản khiến khách Tây e ngại về độ an toàn vệ sinh thực phẩm. Vấn đề lớn nhất là chuyện khó có thể xác định nguồn gốc thức ăn hay công đoạn chế biến được thực hiện ra sao. Để cẩn trọng hơn, đa phần họ thường nhìn hình thức quán, nếu thấy sáng sủa, thoáng mát mới “đánh liều” ăn thử.

Theo Trần Hằng (VnExpress)

Sửa lần cuối 2014-10-24 16:42:56

Bình luận

Bình luận qua Facebook