2015-04-01 06:07:11

Khách ngoại rậm rịch đặt chỗ mua nhà trước mốc 1/7

Đang có những động thái và chuyển biến nhất định từ chủ đầu tư và khách hàng khi chính sách cho người nước ngoài mua nhà sắp có hiệu lực...


Phải chừng 3 tháng nữa, chính sách cho người nước ngoài mua nhà mới có hiệu lực, nhưng hiện một số doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu các thủ tục cần thiết cho đối tượng tiềm năng này.

Bên cạnh một số doanh nghiệp có dự án mới đang kỳ vọng sẽ có đột biến thanh khoản, không ít chủ đầu tư khác có lượng hàng tồn kho từ nhiều năm trước cũng đang trông chờ vào một sự biến chuyển.

Chẳng hạn, đầu tuần qua, trong chiến dịch bán hàng của mình, VinaCapital đã giới thiệu chương trình đặc biệt cho người nước ngoài và Việt kiều mua căn hộ Azura tại Đà Nẵng. 

Theo đó, những đối tượng khách hàng này có thể đặt cọc 30% dưới hình thức hợp đồng “hứa mua hứa bán” để giữ chỗ. Khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực, chủ đầu tư sẽ xem xét khách hàng có đủ điều kiện hay không thì sẽ ký hợp đồng chính thức, nếu không, sẽ hoàn lại tiền đặt cọc. 

Tại Hà Nội, Công ty TNHH Hoà Bình là doanh nghiệp đầu tiên công khai ý định bán nhà cho người nước ngoài và Việt kiều từ năm ngoái.

Mặc dù vẫn đang tiến hành bán nhà cho người Việt Nam, nhưng doanh nghiệp này vẫn để lại một quỹ nhà tương đối lớn của dự án Hoà Bình Green City tại 505 Minh Khai để bán cho người nước ngoài và Việt kiều. 

Trao đổi với VnEconomy, Tổng giám đốc Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường nói doanh nghiệp của ông đang đẩy nhanh tiến độ thi công toà H2 của Hoà Bình Green City để có thể bàn giao căn hộ cho khách hàng từ tháng 7 tới, trùng với thời điểm mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà. Nhưng ngay từ bây giờ, những đối tượng này có thể đăng ký giữ chỗ.    

Mặc dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng hào hứng bán nhà cho người nước ngoài. 

Ông Lawrence Peh, Tổng giám đốc ParkCity Hà Nội, dù đánh giá rất cao quy định mở rộng đối tượng và quyền của người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, song cho rằng việc mở cửa này chưa có tác động trực tiếp ngay đến những dự án như ParkCity Hà Nội, nên cũng chưa đặt trọng tâm vào đối tượng khách hàng này. 

Bởi theo ông, dù chính sách thí điểm cho người nước ngoài đã thực hiện được 6 năm nay, nhưng tất cả khách hàng mua nhà ở tại tiểu khu Nadyne Garden của dự án ParkCity Hà Nội đều là người Việt Nam. Đối với tiểu khu Evelyne Garden chuẩn bị chào bán, ParkCity Hà Nội cũng vẫn nhắm đến khách hàng trong nước là chính. 

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE nói việc mở cửa cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà sẽ có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản về dài hạn, nhưng chưa thể ảnh hưởng ngay lập tức. Luật đã mở, nhưng người nước ngoài cũng sẽ vẫn phải nghe ngóng, xem việc thực hiện có vướng mắc hay không, trước khi... xuống tiền. 

Tuy vậy, nhà tư vấn nước ngoài này cho rằng, cộng đồng người nước ngoài đánh giá rất cao tính cởi mở của Luật Nhà ở sửa đổi, thậm chí là mở cửa vượt cả kỳ vọng của họ. Khi luật có hiệu lực, người nước ngoài chỉ cần nhập cảnh vào Việt Nam là được phép mua nhà, kể cả căn hộ chung cư hoặc nhà đất. Quan trọng hơn, nếu không ở, họ có thể cho thuê hoặc bán lại.

Còn theo ông Đường, dù luật đã mở nhưng không phải dự án nào cũng có thể bán được cho người nước ngoài. Với kinh nghiệm đã phát triển những dự án nhà ở có nhiều người nước ngoài thuê như Hoà Bình International Towers và Hoà Bình Green Apartment, nhà đầu tư này cho biết, người nước ngoài đòi hỏi chất lượng xây dựng và môi trường sống rất cao. 

“Căn hộ chỉ cần thấm nước là họ sẽ không bao giờ mua”, ông Đường nói.

Đặc biệt, ông Đường cho rằng, khách nước ngoài và Việt Kiều chỉ mua nhà ở nội đô, còn các dự án ven đô sẽ khó có thể thu hút được đối tượng khách hàng này, vì nội đô gần nơi làm việc và đủ tiện ích hơn. 

Một doanh nghiệp bất động sản có tên tuổi khác là tập đoàn FLC cũng đang đặt nhiều kỳ vọng vào đối tượng khách hàng tiềm năng đến từ ngoại quốc và Việt kiều. 

Hiện, hàng loạt dự án bất động sản của doanh nghiệp này như FCL Complex, Garden City… cũng đã được tính toán kỹ lượng cung, để đáp ứng nhu cầu mua nhà của người nước ngoài khi luật có hiệu lực.

“Dự án FLC Complex của chúng tôi mới mở bán tuần trước đã nhận được nhiều sự quan tâm của người nước ngoài, nhiều khách hàng đặt chỗ để chờ sau 1/7 sẽ ký hợp đồng chính thức. Một số dự án khác cũng thuộc phân khúc cao cấp nên chắc chắn lượng khách nước ngoài quan tâm là không nhỏ. Ngay từ bây giờ, mọi phương án và các chính sách bán hàng cho người nước ngoài, Việt kiều đã được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ”, một đại diện của FLC cho hay.

Nguyên Hà

Theo vneconomy.vn

Sửa lần cuối 2015-04-01 04:07:11

Bình luận

Bình luận qua Facebook